กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเลแช่แข็งโดยไม่ได้วางแผนการซื้อไว้ก่อนผ่าน Live Streaming

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : 0.2-68.7
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 มิถุนายน 2567 ถึง 21 มีนาคม 2568
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเลแช่แข็งโดยไม่ได้วางแผนการซื้อไว้ก่อนผ่าน Live Streaming
บทคัดย่อ :

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์

ลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเล

แช่แข็งโดยไม่ได้วางแผนการซื้อไว้ก่อนผ่าน Live Streaming และเพื่อ

ศึกษากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเล

แช่แข็งโดยไม่ได้วางแผนการซื้อไว้ก่อนผ่าน Live Streaming เป็นการ

วิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน เป็นผู้บริโภคที่เคย

ซื้ออาหารทะเลแช่แข็งผ่าน Live Streaming เครื่องมือที่ใช้ในทางสถิติ

คือT-test One-way ANOVA และ Multiple Regression Analysis

ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคเป็นเพศหญิง อายุ 21-30 ปี สถานภาพ

โสด รายได้เฉลี่ยต่อเดือน15,001 - 30,000 บาท ระดับการศึกษาปริญญา

ตรี อาชีพนักเรียน/นักศึกษา อาศัยอยู่ภาคกลาง และซื้อผ่านสื่อดิจิทัล

TikTok ด้านสถานภาพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระดับการศึกษา ภูมิภาค

และสื่อดิจิทัล มีความแตกต่างกัน ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหาร

ทะเลแช่แข็ง และกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล ได้แก่ กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล

การตลาดผ่านผู้ทรงอิทธิพล เนื้อหาทางการตลาด และการส่งเสริม

การตลาด ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเลแช่แข็งโดยไม่ได้วาง

แผนการซื้อไว้ก่อนผ่าน Live Streaming อย่างมีนัยสาคัญ

คำสำคัญ : กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล , การซื้อโดยไม่ได้วาง แผนการซื้อไว้ก่อน , อาหารทะเลแช่แข็ง , Live Streaming
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : The Influence of Digital Marketing Strategies on Impulsive Buying Behavior for Frozen Seafood via Online Live Streaming
Abstract :

This study aims to examine and analyze the

demographic characteristics influencing unplanned purchasing

behavior of frozen seafood through Live Streaming and to explore

digital marketing strategies affecting such behavior. This

quantitative research collected data from 400 participants who had

previously purchased frozen seafood via Live Streaming. Statistical

tools used for analysis included T-test, One-way ANOVA, and

Multiple Regression Analysis.

The findings revealed that most consumers were female, aged

21-30, single, with an average monthly income of 15,001 - 30,000

THB, holding a bachelor’s degree, and were students residing in the

central region. They predominantly made purchases through the

digital platform TikTok. Factors such as marital status, average

monthly income, education level, region, and digital platform showed

significant differences that influenced unplanned purchasing

behavior of frozen seafood.

Digital marketing strategies, including influencer marketing,

content marketing, and promotional strategies, significantly

impacted the unplanned purchasing behavior of frozen seafood via

Live Streaming.

Keyword : Digital marketing strategies, impulse buying, frozen seafood, Live Streaming.
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 วาสนา น้อยเอี่ยม
ประเภทบุคคล : บุคคลภายนอก
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2567)
50 นักวิจัยรุ่นใหม่
2 อาจารย์ ดร.จักรพงษ์ สุขพันธ์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 นักวิจัยรุ่นเก่า
3 อาจารย์ ดร.ประภาพร กิจดำรงธรรม
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
15 นักวิจัยรุ่นเก่า
4 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์ ชลประเสริฐสุข
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
15 นักวิจัยรุ่นเก่า
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2567
1/6/2567 ถึง 21/3/2568
ประเภทแหล่งทุน : ทุนส่วนตัว ส่วนตัวของผู้วิจัย
0.00
   รวมจำนวนเงิน : 0.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
23 พฤษภาคม 2568
วารสารที่ตีพิมพ์ : บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
ฉบับที่ :
หน้า : 389-394
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร :
0.2
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023