นวัตกรรมการตลาดและคุณค่าตราสินค้าที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวสารบรรจุถุง

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : 0.2-68.6
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 มิถุนายน 2567 ถึง 21 มีนาคม 2568
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : นวัตกรรมการตลาดและคุณค่าตราสินค้าที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวสารบรรจุถุง
บทคัดย่อ :

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุปุ ระสงค์ 1)เพื่อศึกษานวัตกรรมการตลาดที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวสารบรรจุถุง 2)เพื่อศึกษาคุณค่าตราสินค้าที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวสารบรรจุถุง และ3)เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์ต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวสารบรรจุถุงเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ข้าวสารบรรจุถุง ขนาด 5 กิโลกรัมอาศัยในประเทศไทย จำนวน 445 คน เครื่องมือสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ T-test, One-way ANOVA และ Multiple Linear Regression Analysis ผลการศึกษาพบว่า นวัตกรรมการตลาดส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวสารบรรจุถุง เนื่องจากการนำเสนอนวัตกรรมช่วยเพิ่มความสนใจและความแตกต่างจากคู่แข่ง ด้านคุณค่าตราสินค้าพบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือและคุณภาพก่อน สำหรับลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า เพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา

และอาชีพไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ ในขณะที่รายได้และภูมิภาคส่งผลต่อความตั้งใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นผลการวิจัยจึงสนับสนุนว่าการพัฒนานวัตกรรมการตลาดและเสริมสร้างคุณค่าตราสินค้าเป็นสิ่ง

สำคัญในการกระตุ้นความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค

คำสำคัญ : นวัตกรมการตลาด , คุณค่าตราสินค้า , ความตั้งใจซื้อ , ผลิตภัณฑ์ข้าวสารบรรจุถุง
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : The Impact of Marketing Innovation and Brand Value on Purchase Intention for Rice Packaging
Abstract :

This research aimed to 1) examine the impact of

marketing innovation on purchase intention for packaged rice

products, 2) investigate the influence of brand equity on purchase

intention for packaged rice products, and 3) study the relationship

between demographic characteristics and purchase intention for

packaged rice products. This quantitative research collected data

from 4 4 5 consumers of 5 - kilogram packaged rice residing in

Thailand. Statistical tools employed for analysis included T-test,

One-way ANOVA, and Multiple Linear Regression Analysis. The

findings revealed that marketing innovation significantly influenced

purchase intention, as the introduction of innovation increased

interest and differentiation from competitors. Regarding brand

equity, consumers prioritized credibility and quality when making

purchasing decisions. As for demographic characteristics, gender,

age, marital status, education level, and occupation were found to

have no significant effect on purchase intention, whereas income

and region had a significant impact. Therefore, the research

supports the notion that developing marketing innovations and

enhancing brand equity are crucial for stimulating consumer

purchase intentions.

Keyword : Brand value, Marketing innovation, Purchase intention, Rice Packaging
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 ฐิตาการ สุขเตียม
ประเภทบุคคล : บุคคลภายนอก
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2567)
50 นักวิจัยรุ่นใหม่
2 อาจารย์ ดร.จักรพงษ์ สุขพันธ์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 นักวิจัยรุ่นเก่า
3 อาจารย์ ดร.ประภาพร กิจดำรงธรรม
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
15 นักวิจัยรุ่นเก่า
4 ผศ.ดร.ภูษณิศา เตชเถกิง
ประเภทบุคคล : บุคคลภายนอก
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
15 นักวิจัยรุ่นเก่า
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2567
1/6/2567 ถึง 21/3/2568
ประเภทแหล่งทุน : ทุนส่วนตัว ส่วนตัวของผู้วิจัย
0.00
   รวมจำนวนเงิน : 0.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
23 พฤษภาคม 2568
วารสารที่ตีพิมพ์ : บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
ฉบับที่ :
หน้า : 383-388
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร :
0.2
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023