ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า (Impulsive Buying) ในการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ประเภทครีมซองของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : 0.2-68.5
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : กำลังดำเนินการ
วันที่ดำเนินการ : 1 มิถุนายน 2567 ถึง 21 มีนาคม 2568
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า (Impulsive Buying) ในการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ประเภทครีมซองของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ :

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า ในการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าประเภทครีมซองของผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่งานวิจัยนี้ใช้เทคนิคการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือกลุ่มผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าประเภทครีมซอง จำนวน 515 คน ด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบตามความสะดวกเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า Y) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา เพศหญิง อายุ 21-30 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี และรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท และมีสถานภาพโสด a) ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า หลักทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ของกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกันส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าที่แตกต่างกัน b) พฤติกรรมผู้บริโภค 6W1H ด้านสถานการณ์ในการซื้อ ความถี่ในการซื้อ และพฤติกรรมการซื้อซ้ำที่แตกต่างกันส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าที่แตกต่างกัน f) ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ โดยเฉพาะเอกลักษณ์ของแบรนด์ (? = 0.394) และความชื่นชอบในแบรนด์ (? = 0.277) มีผลในเชิงบวกต่อพฤติกรรมการซื้อโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า ในทางกลับกันคุณภาพของแบรนด์ (? = -0.187) มีผลในเชิงลบต่อพฤติกรรม

การซื้อโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าในการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าประเภทครีมซองของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่ อย่างมีนัยสำคัญทาง

สถิติที่ = 0.05

คำสำคัญ : ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าประเภทครีมซอง , พฤติกรรม การซื้อโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า , ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ , พฤติกรรมผู้บริโภค 6W1H
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Factors Affecting Impulsive Buying Behavior in Purchasing Facial Cream Sachet Products of Consumers in Chiang Mai Province
Abstract :

The research findings reveal that most consumers who

purchase sachet facial skincare products in Chiang Mai are students,

primarily female, aged between 21 and 30 years old. They typically

hold a bachelor's degree, earn less than 15,000 THB per month, and

are single. The study also indicates that demographic factors,

including age, education level, occupation, and income, significantly

influence differences in impulsive buying behaviour.

Additionally, consumer behaviour aspects based on the 6W1H

framework, particularly purchasing situations, purchase frequency,

and repeat purchases, play a crucial role in shaping impulsive

buying decisions. Moreover, brand trust is found to be a key factor,

with brand identity (? = 0.394) and brand preference (? = 0.277)

positively influencing impulsive buying behaviour. In contrast, brand

quality (? = -0.187) has a negative impact on such behaviour. All

findings are statistically significant at the 0.05 level, providing

valuable insights into the factors that drive impulsive buying

decisions for sachet facial skincare products.

Keyword : Brand trust, Consumer behavior 6W1H, Facial skincare products, Impulsive buying behavior
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 วิมพ์วิภา ระดม
ประเภทบุคคล : บุคคลภายนอก
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2567)
50 นักวิจัยรุ่นใหม่
2 อาจารย์ ดร.จักรพงษ์ สุขพันธ์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 นักวิจัยรุ่นเก่า
3 อาจารย์ ดร.ประภาพร กิจดำรงธรรม
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
15 นักวิจัยรุ่นเก่า
4 อาจารย์ ดร.จิรายุ หาญตระกูล
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
15 นักวิจัยรุ่นเก่า
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2567
1/6/2567 ถึง 21/3/2568
ประเภทแหล่งทุน : ทุนส่วนตัว ส่วนตัวของผู้วิจัย
0.00
   รวมจำนวนเงิน : 0.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
23 พฤษภาคม 2568
วารสารที่ตีพิมพ์ : บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
ฉบับที่ :
หน้า : 344-349
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร :
0.2
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023