การศึกษาคุณค่าตราสินค้า (Brand Equity) ที่มีผลต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ BYD ของผู้บริโภคในประเทศไทย

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : 0.2-68.4
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : กำลังดำเนินการ
วันที่ดำเนินการ : 1 มิถุนายน 2567 ถึง 21 มีนาคม 2568
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : การศึกษาคุณค่าตราสินค้า (Brand Equity) ที่มีผลต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ BYD ของผู้บริโภคในประเทศไทย
บทคัดย่อ :

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณค่าตราสินค้า

(Brand Equity) ที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้ ายี่ห้อ BYD ใน

ประเทศไทย และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลประชากรศาสตร์ที่มี

ผลต่อการตั้งใจซื้อ โดยเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า BYD

จํานวน 400 คน ด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

การทดสอบสมมติฐานใช้ T-test และ ANOVA เพื่อเปรียบเทียบความ

แตกต่างของกลุ่มตัวอย่าง และใช้Regression Analysis ผลการวิจัย

พบว่ากลุ่มผู้บริโภคหลักคือ เพศหญิง อายุ 21-30 ปี การศึกษาปริญญาตรี

รายได้ 15,001-30,000 บาท อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และส่วนใหญ่

อาศัยในภาคเหนือ รายได้มีความแตกต่างกันและส่งผลต่อการตั้งใจซื้อ

อย่างมีนัยสําคัญ คุณค่าตราสินค้าที่มีผลต่อการตั้งใจซื้อ ได้แก่ การรู้จัก

ตราสินค้า การรับรู้คุณภาพตราสินค้า การเชื่อมโยงตราสินค้า และ

ความภักดีต่อตราสินค้า ซึ่งช่วยสร้างความได้เปรียบในตลาดรถยนต์

ไฟฟ้า

คำสำคัญ : คุณค่าตราสินค้า , การตั้งใจซื้อ , รถยนต์ไฟฟ้า BYD
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Examining the Impact of Brand Equity on Purchase Intention for BYD Electric Vehicles Among Thai Consumers
Abstract :

This study aims to explore the brand equity

factors influencing the purchase intention of BYD electric cars in

Thailand and examine the relationship between demographic data

and purchase intention. Data wascollected from 400 BYD electric car

users through purposive sampling. Hypothesis testing was

conducted using T-test and ANOVA to compare differences among

groups, and Regression Analysis was applied.

The findings revealed that the primary consumer group consists

of females aged 21-30 years, holding a bachelor's degree, with a

monthly income of 15,001-30,000 Baht, working as private company

employees, and mostly residing in northern Thailand. Income

showed significant differences and had a notable impact on

purchase intention.

Key brand equity factors influencing purchase intention include

brand awareness, perceived brand quality, brand associations, and

brand loyalty. These factors contribute to creating a competitive

advantage in the electric car market.

Keyword : Brand Equity, Purchase Intention, BYD Electric Vehicle
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 นางสาวจิตราภรณ์ จิตจักร
ประเภทบุคคล : นักศึกษา
หน่วยงานต้นสังกัด : บริหารธุรกิจ การจัดการ
ผู้วิจัยหลัก
(2567)
50 นักวิจัยรุ่นใหม่
2 อาจารย์ ดร.จักรพงษ์ สุขพันธ์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 นักวิจัยรุ่นเก่า
3 อาจารย์ ดร.ประภาพร กิจดำรงธรรม
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
15 นักวิจัยรุ่นเก่า
4 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฉัตร ชูชื่น
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
15 นักวิจัยรุ่นเก่า
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2567
1/6/2567 ถึง 21/3/2568
ประเภทแหล่งทุน : ทุนส่วนตัว ส่วนตัวของผู้วิจัย
0.00
   รวมจำนวนเงิน : 0.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
23 พฤษภาคม 2568
วารสารที่ตีพิมพ์ : บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
ฉบับที่ :
หน้า : 401-404
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร :
0.2
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023