ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต และผลสัมฤทธิ์ของผลการเรียนรู้วิชาเอกนวัตกรรมการตลาดและการตลาดดิจิทัล หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.2-68-062
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2568
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต และผลสัมฤทธิ์ของผลการเรียนรู้วิชาเอกนวัตกรรมการตลาดและการตลาดดิจิทัล หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
บทคัดย่อ :

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะการมีงานทำของบัณฑิต และผลสัมฤทธิ์ของผลการเรียนรู้ของบัณฑิตและนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชานวัตกรรมการตลาดและการตลาดดิจิทัล หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปีการศึกษา 2567 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 ราย ได้แก่ บัณฑิต 94 ราย และนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 106 ราย ผ่านแบบสอบถามออนไลน์ ระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2567 ถึงมีนาคม พ.ศ. 2568 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า บัณฑิตร้อยละ 81.75 มีงานทำภายใน 1 ปีหลังจบการศึกษา โดยร้อยละ 34.48 ได้งานตรงตามสาขาที่เรียน ซึ่งสะท้อนถึงช่องว่างของทักษะ (Skill Gap) ด้านผลสัมฤทธิ์ของผลการเรียนรู้พบว่าอยู่ในระดับ มาก (Mean = 4.05, SD = 0.73) โดยเฉพาะด้านคุณธรรมจริยธรรม (Mean = 4.11), การคิดวิเคราะห์และตัดสินใจ (Mean = 4.03), และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทางการตลาด (Mean = 4.08)เมื่อพิจารณาเฉพาะรายด้าน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ด้านการตลาดดิจิทัลมีค่าเฉลี่ยสูงสุดที่ 4.14 โดยนักศึกษามีความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น Social Media Analytics, AI Tools และการวางแผนโฆษณาออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ รองลงมาคือ ด้านนวัตกรรมการตลาด (4.10) และ ด้านการตลาดแบบดั้งเดิม (4.03) ซึ่งแม้ยังมีบทบาทสำคัญ แต่จำเป็นต้องได้รับการเสริมด้านกลยุทธ์ Omni-channel ให้ทันสมัยมากขึ้น

ผลการศึกษาสะท้อนว่า บัณฑิตมีศักยภาพในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านดิจิทัลที่สอดคล้องกับความต้องการแรงงานในสาย Digital Marketing ที่เน้นการใช้ Big Data, AI และ Personalized Communication อย่างชัดเจน ในขณะที่การตลาดแบบดั้งเดิมยังคงมีความสำคัญ แต่ควรบูรณาการร่วมกับทักษะใหม่ เพื่อเสริมสร้าง ความยืดหยุ่นทางทักษะ (T-shaped Skills) ที่จำเป็นในบริบทตลาดแรงงานยุคดิจิทัล

คำสำคัญ : ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต , ผลสัมฤทธิ์ของผลการเรียนรู้ , การตลาดดิจิทัล , นวัตกรรมการตลาด , ช่องว่างทักษะ
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Graduate Employability and Learning Outcomes Achievement of Marketing Innovation and Digital Marketing Majors, Bachelor of Business Administration Program, Faculty of Business Administration, Maejo University, Academic Year 2024
Abstract :

This research aimed to examine the employability and learning outcomes achievement of graduates and fourth-year students majoring in Marketing Innovation and Digital Marketing under the Bachelor of Business Administration program, Faculty of Business Administration, Maejo University, for the academic year 2024. A quantitative research design was applied, using online questionnaires distributed to 200 participants—94 graduates and 106 senior-year students—during December 2024 to March 2025. Data were analyzed using descriptive statistics including mean, standard deviation, and percentage.

The results showed that 81.75% of graduates were employed within one year of graduation; however, only 34.48% were employed in roles directly related to their field of study. This highlights a notable skill gap between academic preparation and labor market demands. Overall learning outcomes achievement was at a high level (Mean = 4.05, SD = 0.73), with the highest performance in ethics and morality (Mean = 4.11), analytical thinking (Mean = 4.03), and digital marketing competency (Mean = 4.08). When examining domain-specific performance, digital marketing showed the highest average score (4.14). Students demonstrated strong abilities in using tools such as Social Media Analytics, AI-based platforms, and online advertising planning. This was followed by marketing innovation (4.10) and traditional marketing (4.03). Although traditional marketing remains relevant, it requires further integration with Omni-channel strategies to remain effective.

The findings underscore that graduates possess capabilities aligned with current labor market trends in digital marketing, which emphasize Big Data, AI, and personalized communication. However, to foster T-shaped skills—a combination of broad foundational knowledge and deep specialization—educational programs must integrate both traditional and digital competencies. Such curriculum development will better prepare graduates for dynamic roles in both domestic and global job markets.

Keyword : Graduate Employability, Learning Outcomes, Digital Marketing, Marketing Innovation, Skill Gap
รูปแบบงานวิจัย : งานวิจัยเชิงปริมาณ
ประเภทงานวิจัย : การวิจัยพื้นฐาน
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 อาจารย์ ดร.จักรพงษ์ สุขพันธ์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2568)
100 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2568
1/10/2567 ถึง 30/9/2568
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
งบประมาณส่วนงาน
10,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 10,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023