รูปแบบความจงรักภักดีในตราสินค้าทางการเกษตรโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ของเครื่อง

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : 0.6-67.9
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 กรกฎาคม 2566 ถึง 31 ธันวาคม 2567
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : รูปแบบความจงรักภักดีในตราสินค้าทางการเกษตรโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ของเครื่อง
บทคัดย่อ :

การเปลี่ยนแปลงในสถานะของเกษตรกรในประเทศไทยเน้นไปที่ภาพรวมของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่มีผลิตอภาพลักษณะของเกษตรกรและกิจกรรมเกษตรกร พบว่าเกษตรกรมีอายุเฉลี่ยสูงขึ้นและจํานวนเกษตรกรรุ่นใหม่ลดลง ทําให้เกิดความขาดแคลนในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตร เกษตรกรต้องการการพัฒนาเทคโนโลยีและมาตรฐานสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เกษตรกรรุ่นใหม่ต้องพัฒนาทักษะในการเกษตรสมัยใหม่ เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสําคัญในการวิเคราะห์อารมณ์และความรู้สึกของลูกค้า ช่วยในการวางแผนและการตัดสินใจของธุรกิจ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทและระดับความจงรักภักดีในตราสินค้าทางการเกษตร ผ่านเครื่องมือการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning)โดยใช้การศึกษาในรูปแบบวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสัมภาษณ?และการสังเกตจากกลุ่มตัวอย?างของลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าทางการเกษตรจากธุรกิจ ด้วยวิธีการสัมภาษณ?เชิงลึก และนําข้อมูลเข้าสู่แบบจําลองสําหรับการเรียนรู้ เพื่อวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้าด้วยเทคนิคการประมวลผลภาษาธรรมชาติ และการเรียนรู้ด้วยเครื่อง โดยใช้อัลกอริทึมการจําแนก 3 วิธี คือ 1) Support Vector Machines (SVM) 2) Naiive Bayes3) Decision Tree เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการจําแนกหมวดหมู่ของรูปแบบความจงรักภักดีในตราสินค้าทางการเกษตร จากผลการศึกษาพบว่า การเพิ่มความพึงพอใจหรือลดความไม่พอใจของลูกค้าในผลิตภัณฑ?หรือบริการสามารถนําเสนอได้ด้วยข้อมูลที่ได้จากการใช้วิธีการจําแนกข้อมูลผ่านชุดการเรียนรู้ ความจงรักภักดีต?อตราสินค้าทางการเกษตรมีความสําคัญสูงสุดในระดับที่ 1 และลดลงเมื่อขึ้นไปยังระดับที่ 5 ในกลุ่มความคิดเห็นเชิงบวก (Positive) และมีความสําคัญสูงสุดในระดับที่ 1 และลดลงเมื่อขึ้นไปยังระดับที่ 2 ในกลุ่มความคิดเห็นเชิงลบ (Negative) โดยข?อมูลที่ได้นั้นสามารถช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจ

คำสำคัญ : การแข่งขันของธุรกิจ ความจงรักภักดีในตราสินค้า วิเคราะห์อารมณ์และความรู้สึก
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Modeling loyalty in agricultural brands using machine learning techniques
Abstract :

The transformation of farmers' status in Thailand emphasizes the societal and economic changes impacting the image of farmers and agricultural activities. It is noted that farmers are aging, and there is a decline in the number of new-generation farmers, leading to a scarcity in agricultural technology and innovation development. Farmers necessitate technology development and productstandardization to meet market demands and enhance product value. New-generation farmers need to cultivate skills in modern agriculture. Information technology plays a pivotal role in analyzing customer sentiments, aiding business planning, and decision-making. This research aims to examine the types and levels of brand loyalty in agricultural products through machine learning tools, utilizing qualitative research methods such as interviews and observations from a sample group of customers who have previously purchased agricultural products from businesses. In-depth interviews were conducted, and the data were fed into learning models to analyze customer opinions using natural language processing and machine learning algorithms, including Support Vector Machines (SVM), Naiive Bayes, and Decision Trees. These algorithms were employed to compare the effectiveness of categorizing brand loyalty categories in agricultural products. The study found that enhancing customer satisfaction or reducing dissatisfaction with products or services could be achieved using data derived from classification methods through learning sets. Brand loyalty towards agricultural products is most significant at level 1 and decreases as it ascends to level 5 in the positive opinion group.Conversely, it is highest at level 1 and diminishes as it goes up to level 2 in the negative opinion group. The obtained data can facilitate businesses in efficient planning and decision-making, ultimately enhancing their competitive advantage.

Keyword : Brand loyalty, business competition, emotion and sentiment analysis
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 นางสาวสุธีรา หมื่นแสน
ประเภทบุคคล : นักศึกษา
หน่วยงานต้นสังกัด : บริหารธุรกิจ บริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2566)
60 นักวิจัยรุ่นใหม่
2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริกุล ตุลาสมบัติ
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 นักวิจัยรุ่นเก่า
3 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิยะดา ชัยเวช
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 นักวิจัยรุ่นเก่า
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2568
1/10/2567 ถึง 30/9/2568
ประเภทแหล่งทุน : ทุนส่วนตัว ส่วนตัวของผู้วิจัย
0.00
   รวมจำนวนเงิน : 0.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
1 กรกฎาคม 2567
วารสารที่ตีพิมพ์ : วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 
ฉบับที่ : 6(2)
หน้า : 39-63
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร :
0.6
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023