การศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้ต่อการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (นวัตกรรมการตลาดและการตลาดดิจิทัล) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.2-68-059
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2568
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : การศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้ต่อการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (นวัตกรรมการตลาดและการตลาดดิจิทัล) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
บทคัดย่อ :

การศึกษาผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อแสดงผลการศึกษาถึงความเชื่อมโยงระหว่างองค์กรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรหรือการจัดการศึกษา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การไม่ให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจส่งผลเสียต่อองค์กรมากกว่าผลดี ด้วยเหตุนี้การออกแบบหลักสูตรตามเกณฑ์การศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (OBE) ผู้วิจัยจึงได้ใช้ทฤษฎีกลยุทธ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นพื้นฐานในการศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการพัฒนาหลักสูตร ผลการศึกษาพบว่า ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการฝึกปฏิบัติจริง การบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล และการเชื่อมโยงกับตลาดแรงงานยุคใหม่ นักศึกษาต้องการการแนะแนวอาชีพ การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก และการเรียนรู้นอกห้องเรียน ขณะที่ผู้ประกอบการเน้นสมรรถนะที่ตอบโจทย์ธุรกิจดิจิทัล เช่น Digital Marketing, Data Analytics, Digital Transformation และทักษะด้านการวางกลยุทธ์ การตัดสินใจ และความเป็นผู้นำ นอกจากนี้ ทั้งสองกลุ่มยังเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณลักษณะส่วนบุคคล เช่น ความมั่นใจในตนเอง ความคิดสร้างสรรค์ และมนุษยสัมพันธ์ รวมถึงจริยธรรมพื้นฐาน เช่น ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ผลการศึกษาได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLO) 6 ด้านที่สะท้อนความพร้อมของบัณฑิตทั้งในด้านความรู้ ทักษะ การวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัล ภาวะผู้นำ จริยธรรม และความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจดิจิทัลอย่างสมดุลระหว่างความเป็นเลิศเชิงพื้นที่กับนวัตกรรมระดับโลก ซึ่งเป็นไปตามหลักการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (นวัตกรรมการตลาด และการตลาดดิจิทัล) ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (OBE) สามารถสรุปได้ 4 ด้าน คือ ด้านความรู้ (Knowledge) ด้านทักษะ (Skills) ด้านจริยธรรม (Ethics) และด้านลักษณะบุคคล (Character) โดยมีคำสำคัญ จำนวน 140 คำ และสามารถกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program Learning Outcome: PLO) ได้ดังนี้ PLO 1 : บัณฑิตมีความรู้และความเข้าใจในหลักการบริหารธุรกิจ สหสาขาวิชา และบริบทของโลกยุคใหม่ PLO 2 : บัณฑิตสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านบริหารธุรกิจ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขในบริบทชุมชน สังคมและประเทศชาติได้ PLO 3 : บัณฑิตสามารถคิดวิเคราะห์ วางกลยุทธ์ และเสนอทางเลือก เพื่อพัฒนาธุรกิจอย่างเป็นระบบ โดยใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีดิจิทัล PLO 4 : บัณฑิตมีทักษะในการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลง PLO 5 : บัณฑิตมีจริยธรรม คุณธรรม และความรับผิดชอบต่อองค์กร ชุมชน และระบบนิเวศทางธุรกิจ PLO 6 : บัณฑิตมีความสามารถในการปรับตัวในทันต่อการเปลี่ยนแปลงและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

คำสำคัญ : ความต้องการ , ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย , การพัฒนาหลักสูตร , หลักสูตร , บริหารธุรกิจ
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title :
Abstract :
Keyword :
รูปแบบงานวิจัย : งานวิจัยเชิงปริมาณ
ประเภทงานวิจัย : การวิจัยพื้นฐาน
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 รองศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร บุญมาก
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2568)
12 ไม่ระบุ
2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิยะดา ชัยเวช
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
12 ไม่ระบุ
3 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีดา ศรีนฤวรรณ
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
12 ไม่ระบุ
4 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อายุส หยู่เย็น
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
12 ไม่ระบุ
5 อาจารย์ ดร.สุธาวัลย์ สัจจสมบูรณ์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
12 ไม่ระบุ
6 อาจารย์ ดร.จักรพงษ์ สุขพันธ์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
12 ไม่ระบุ
7 อาจารย์ ดร.สุตาภัทร คงเกิด
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
12 ไม่ระบุ
8 อาจารย์อดิศร สิทธิเวช
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
12 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2568
1/10/2567 ถึง 30/9/2568
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
งบประมาณส่วนงาน
50,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 50,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023