การศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียต่อการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการจัดการ) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.2-68-058
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2568
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : การศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียต่อการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการจัดการ) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
บทคัดย่อ :

งานวิจัยนี้นำเสนอการศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการจัดการ) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยใช้แนวคิดกลยุทธ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นกรอบวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า ทุกภาคส่วนเห็นพ้องในประเด็นสำคัญ เช่น การปรับปรุงรายวิชาให้ทันสมัย ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนและเชื่อมโยงองค์ความรู้กับประสบการณ์จริง ทั้งนักศึกษาและผู้ประกอบการต่างต้องการให้หลักสูตรมุ่งเน้นความร่วมมือกับภาคธุรกิจ การพัฒนาทักษะที่หลากหลายและการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยรูปแบบหรือวิธีการที่หลากหลาย รวมถึงการพัฒนาคุณลักษณะส่วนบุคคลและจริยธรรมเพื่อให้บัณฑิตมีความพร้อมต่อสภาพแวดล้อมการทำงานจริง ทั้งนี้ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียยอมรับว่า บัณฑิตของคณะฯ มีความสามารถในการปรับตัว มีภาวะผู้นำ และมีศักยภาพในการเติบโตเป็นผู้บริหารในอนาคต ซึ่งควรต่อยอดจุดแข็งเหล่านี้ผ่านการพัฒนาหลักสูตรที่บูรณาการวิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมขององค์กร (VMV) เข้ากับกลยุทธ์การมุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (OBE) และการสร้างนวัตกรรม เพื่อกำหนดอัตลักษณ์หลักสูตรที่ชัดเจนและแข่งขันได้ในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามหลักการออกแบบหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการ) ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (OBE) สามารถสรุปได้ 4 ด้าน คือ ด้านความรู้ (Knowledge) ด้านทักษะ (Skills) ด้านจริยธรรม (Ethics) และด้านลักษณะบุคคล (Character) โดยมีคำสำคัญ จำนวน 126 คำ และยังสามารถกำหนดร่างผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program Learning Outcome: PLO) ได้ดังนี้ PLO 1 : บัณฑิตมีความรู้และความเข้าใจในหลักการบริหารธุรกิจ สหสาขาวิชา และบริบทของโลกยุคใหม่ PLO 2 : บัณฑิตสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านบริหารธุรกิจ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขในบริบทชุมชน สังคมและประเทศชาติได้ PLO 3 : บัณฑิตสามารถคิดวิเคราะห์ วางกลยุทธ์ และเสนอทางเลือก เพื่อพัฒนาธุรกิจอย่างเป็นระบบ โดยใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีดิจิทัล PLO 4 : บัณฑิตมีทักษะในการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลง PLO 5 : บัณฑิตมีจริยธรรม คุณธรรม และความรับผิดชอบต่อองค์กร ชุมชน และระบบนิเวศทางธุรกิจ PLO 6 : บัณฑิตมีความสามารถในการปรับตัวในทันต่อการเปลี่ยนแปลงและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

คำสำคัญ : ความต้องการ , ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย , การพัฒนาคุณภาพการศึกษา , ความพึงพอใจ , หลักสูตร
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : A Study of Stakeholders Needs for the Development of the Bachelor of Business Administration Program in Management at the Faculty of Business Administration, Maejo University
Abstract :

This research explores the needs of stakeholders regarding the development of the Bachelor of Business Administration (B.B.A.) program in Management at the Faculty of Business Administration, Maejo University. Guided by stakeholder strategy as the analytical framework, the study reveals a broad consensus among all stakeholder groups on several key issues, including the modernization of course content, the promotion of experiential learning, and the integration of theoretical knowledge with practical experience. Both students and employers emphasize the importance of strengthening collaboration with the business sector, fostering diverse skill development, and employing varied methods of learning assessment. In addition, stakeholders recognize the necessity of cultivating personal characteristics and ethical values to prepare graduates for real-world working environments. The findings highlight that graduates of the program are perceived as adaptable, capable leaders with high potential to become future executives. These strengths should be leveraged through curriculum development that integrates the institution’s vision, mission, and values (VMV) with outcome-based education (OBE) and innovation, thereby creating a distinct and competitive program identity. The curriculum is designed to focus on four core domains—Knowledge, Skills, Ethics, and Character—aligned with the principles of OBE. The program’s learning outcomes (PLOs) are as follows: PLO 1: Graduates demonstrate knowledge and understanding of business administration, interdisciplinary perspectives, and the global context. PLO 2: Graduates can apply business knowledge to analyze problems and propose solutions within communities, society, and the nation. PLO 3: Graduates can think critically, develop strategies, and provide systematic business development solutions using data and digital technology. PLO 4: Graduates possess communication, teamwork, and leadership skills suited to diverse and dynamic business environments. PLO 5: Graduates uphold ethics, morality, and responsibility toward organizations, communities, and business ecosystems. PLO 6: Graduates are capable of adapting to change and engaging in lifelong learning.

Keyword : Needs, Stakeholders, Educational Quality Development, Satisfaction, Curriculum
รูปแบบงานวิจัย : งานวิจัยเชิงปริมาณ
ประเภทงานวิจัย : การวิจัยพื้นฐาน
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 อาจารย์อัมรินทร์ คีรีแก้ว
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2568)
20 ไม่ระบุ
2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์ ชลประเสริฐสุข
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
3 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปกรณ์ อุดมธนะสารสกุล
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
4 อาจารย์ ดร.พนมพร เฉลิมวรรณ์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
5 อาจารย์ณัฏฐ์ณิชชา ขยาย
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2568
1/10/2567 ถึง 30/9/2568
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
งบประมาณส่วนงาน
50,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 50,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023