การศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียต่อการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการบริหารการเงินและการลงทุน) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.2-68-057
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2568
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : การศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียต่อการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการบริหารการเงินและการลงทุน) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
บทคัดย่อ :

กลยุทธ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ถูกนำมาใช้เพื่อการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการบริหารการเงินและการลงทุน) โดยการศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการพัฒนาหลักสูตร ผลการศึกษาพบว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มต่างต้องการให้หลักสูตรมีความทันสมัย ยืดหยุ่น และสามารถเชื่อมโยงกับการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านเนื้อหาวิชาที่สอดคล้องกับโลกธุรกิจยุคใหม่ ทักษะปฏิบัติที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน และการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยกลุ่มนักศึกษาเน้นการแนะแนวอาชีพและการเชื่อมโยงกับสถานประกอบการ ขณะที่ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับการฝึกประสบการณ์และทักษะลึกเฉพาะทาง จุดเด่นของบัณฑิตคือความสามารถในการปรับตัว มนุษยสัมพันธ์ดี สู้งาน และมีภาวะผู้นำ ซึ่งควรได้รับการส่งเสริมต่อเนื่องควบคู่กับการพัฒนาใน 4 มิติหลัก ได้แก่ ความรู้ด้านเทคโนโลยีและการจัดการ ทักษะการสื่อสารและการวิเคราะห์ข้อมูล คุณลักษณะเชิงรุกและปรับตัวได้ และจริยธรรมในการทำงานอย่างโปร่งใสและรับผิดชอบ เพื่อยกระดับบัณฑิตให้พร้อมแข่งขันอย่างมืออาชีพในโลกการทำงานยุคใหม่ ซึ่งเป็นไปตามหลักการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการบริหารการเงินและการลงทุน) ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (OBE) สามารถสรุปได้ 4 ด้าน คือ ด้านความรู้ (Knowledge) ด้านทักษะ (Skills) ด้านจริยธรรม (Ethics) และด้านลักษณะบุคคล (Character) โดยมีคำสำคัญ จำนวน 136 คำ และสามารถกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program Learning Outcome: PLO) ได้ดังนี้ PLO 1 : บัณฑิตมีความรู้และความเข้าใจในหลักการบริหารธุรกิจ สหสาขาวิชา และบริบทของโลกยุคใหม่ PLO 2 : บัณฑิตสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านบริหารธุรกิจ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขในบริบทชุมชน สังคมและประเทศชาติได้ PLO 3 : บัณฑิตสามารถคิดวิเคราะห์ วางกลยุทธ์ และเสนอทางเลือก เพื่อพัฒนาธุรกิจอย่างเป็นระบบ โดยใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีดิจิทัล PLO 4 : บัณฑิตมีทักษะในการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลง PLO 5 : บัณฑิตมีจริยธรรม คุณธรรม และความรับผิดชอบต่อองค์กร ชุมชน และระบบนิเวศทางธุรกิจ PLO 6 : บัณฑิตมีความสามารถในการปรับตัวในทันต่อการเปลี่ยนแปลงและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

คำสำคัญ : ความต้องการ , ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย , การพัฒนาหลักสูตร , หลักสูตร , บริหารธุรกิจ
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title :
Abstract :

The stakeholder strategy was employed for the development of the Bachelor of Business Administration (BBA) program in Financial and Investment Management by analyzing stakeholder needs toward curriculum enhancement. The findings reveal that all stakeholder groups emphasize the importance of a modern, flexible curriculum that effectively integrates real-world application. Key expectations include contemporary course content aligned with the evolving business landscape, practical skills that meet labor market demands, and experiential learning opportunities beyond the classroom. Students particularly highlight the need for career guidance and strong linkages with industry, while entrepreneurs prioritize experiential training and specialized skills. Distinctive attributes of graduates include adaptability, strong interpersonal skills, diligence, and leadership potential, which should be continuously nurtured alongside development in four main dimensions: technological and managerial knowledge; communication and data analysis skills; proactive and adaptive characteristics; and ethical responsibility and transparency in the workplace. These competencies aim to equip graduates for professional competitiveness in the modern workforce, in alignment with the outcome-based education (OBE) framework underpinning the BBA curriculum in Financial and Investment Management. The intended learning outcomes (Program Learning Outcomes: PLOs) are categorized into six key areas: PLO1 – knowledge and understanding of business principles and global context; PLO2 – application of business knowledge to analyze and solve problems in social and national contexts; PLO3 – analytical thinking, strategic planning, and the use of digital technologies for business development; PLO4 – communication, teamwork, and leadership in diverse business environments; PLO5 – ethics, morality, and responsibility toward organizations and communities; and PLO6 – adaptability to change and lifelong learning.

Keyword :
รูปแบบงานวิจัย : งานวิจัยเชิงปริมาณ
ประเภทงานวิจัย : การวิจัยพื้นฐาน
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 อาจารย์ ดร.ประภาพร กิจดำรงธรรม
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2568)
20 ไม่ระบุ
2 อาจารย์ ดร.ปัณณวัฒน์ วังอนุสรณ์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
3 อาจารย์ ดร.จิรายุ หาญตระกูล
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
4 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัดพงศ์ อวิโรธนานนท์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
5 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงนภา สุขะหุต
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2568
1/10/2567 ถึง 30/9/2568
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
งบประมาณส่วนงาน
50,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 50,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023