การประเมินเพื่อติดตามและพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่พัฒนาโดยใช้เกณฑ์ประกันคุณภาพระดับหลักสูตรของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.2-68-050
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2568
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : การประเมินเพื่อติดตามและพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่พัฒนาโดยใช้เกณฑ์ประกันคุณภาพระดับหลักสูตรของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน
บทคัดย่อ :

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (2) ศึกษาปัจจัยสนับสนุนและอุปสรรคต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังที่กำหนดไว้ในหลักสูตร และ (3) พัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่พัฒนาโดยใช้เกณฑ์ประกันคุณภาพระดับหลักสูตรของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน การวิจัยครั้งนี้ใช้ประชากรทั้งหมด ได้แก่ นักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ ทั้ง 4 ชั้นปี (รหัส 63-66) จำนวน 163 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรตามการรับรู้ของนักศึกษาหลังสิ้นสุดการเรียนการสอนแต่ละชั้นปี อยู่ในระดับการบรรลุผลลัพธ์ (x? = 3.90) โดยมีการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ในทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้านการค้าปลีกสมัยใหม่ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม (x? = 4.15) ทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี (x? = 3.98) การคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณและการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบแบบมืออาชีพ (x? = 3.95) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแก้ไขปัญหาและการค้นหานวัตกรรมด้านบริหารธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (x? = 3.90) ความสามารถในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน (x? = 3.87) การประยุกต์แนวคิดด้านการบริหารธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในการค้นหานวัตกรรมด้านการค้าปลีก (x? = 3.84) และแนวคิดที่สำคัญของขอบเขตหน้าที่หลักทางการบริหารธุรกิจด้านการบัญชี การเงิน การตลาด และการจัดการ (x? = 3.62)

การศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังประกอบด้วย 3 กลุ่มปัจจัยหลัก ได้แก่ (1) ปัจจัยส่วนบุคคล (2) ปัจจัยจากบุคคลรอบข้าง และ (3) ปัจจัยจากการจัดการเรียนการสอน แนวทางการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ควรเน้นการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้มีความเป็นระบบมากขึ้น การเพิ่มกิจกรรมที่เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์และการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริง การใช้แนวทางการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตลอดจนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

คำสำคัญ : ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง , นวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ , เกณฑ์ประกันคุณภาพ AUN-QA
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Formatively Assessing Expected Learning Outcomes of students in the Bachelor of Business Administration program. Modern Retail Business Innovation Major Faculty of Business Administration Maejo University Developed using Asian University Network-Quality Assurance (AUNQA) Criteria
Abstract :

This research aimed to: (1) evaluate the expected learning outcomes of students in the Bachelor of Business Administration Program in Modern Retail Business Innovation, (2) investigate supporting factors and obstacles affecting the achievement of expected learning outcomes specified in the curriculum, and (3) develop the expected learning outcomes of students in the Bachelor of Business Administration Program in Modern Retail Business Innovation, Faculty of Business Administration, Maejo University, which was developed using the ASEAN University Network Quality Assurance (AUN-QA) framework. This research utilized the entire population, comprising 163 students enrolled in the Bachelor of Business Administration Program in Modern Retail Business Innovation across all four academic years (enrollment codes 63-66). The research instrument was a questionnaire, and the data were analyzed using descriptive statistics, including frequency, percentage, mean, and standard deviation.

The findings revealed that the expected learning outcomes as perceived by students after completing each academic year were at the achievement level (x? = 3.90). Achievement was observed across all dimensions, ranked from highest to lowest as follows: skills in modern retail entrepreneurship with morality, ethics, and social responsibility (x? = 4.15); leadership skills and teamwork abilities, creativity, and good interpersonal relationships (x? = 3.98); critical thinking and systematic professional problem-solving (x? = 3.95); use of information technology in problem-solving and innovation discovery in modern retail business management (x? = 3.90); effective communication skills in both speaking and writing (x? = 3.87); application of modern retail business management concepts in retail innovation discovery (x? = 3.84); and key concepts of core business administration functions in accounting, finance, marketing, and management (x? = 3.62).

The study found that factors affecting the achievement of expected learning outcomes consisted of three main groups: (1) personal factors, (2) factors related to surrounding individuals, and (3) factors pertaining to teaching and learning management. The approach to developing learning outcomes should emphasize improving the teaching and learning process to be more systematic, increasing activities that enhance strategic thinking skills and the application of knowledge in real situations, implementing integrated learning approaches, and applying digital technology in teaching and learning to elevate learning outcomes in accordance with international standards.

Keyword : Expected Learning Outcomes, Modern Retail Business Innovation, AUN-QA Framework
รูปแบบงานวิจัย : งานวิจัยเชิงปริมาณ
ประเภทงานวิจัย : การวิจัยพื้นฐาน
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กัญญ์พัสวี กล่อมธงเจริญ
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2568)
25 ไม่ระบุ
2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์โสภณ ฟองเพชร
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
25 ไม่ระบุ
3 อาจารย์ ดร.อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
25 ไม่ระบุ
4 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประภัสสร วรรณสถิตย์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
25 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2568
1/10/2567 ถึง 30/9/2568
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
งบประมาณส่วนงาน
10,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 10,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
1 กรกฎาคม 2568
วารสารที่ตีพิมพ์ : วารสารวิชาการ สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์) 
ฉบับที่ : 11(2)
หน้า : 39-56
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร : สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ
0.6
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
วันที่ดำเนินการรายละเอียด
28 พฤษภาคม 2568
ลักษณะการนำไปใช้ประโยชน์ : ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023