19624 : โครงการจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษในระดับอุดมศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา (SDG10)
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2566
น.ส.หฤทัย คงธนจารุอนันต์ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 1/2/2566 16:01:14
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการบริการวิชาการ (เบิกจ่ายจากงบประมาณบริการวิชาการ)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/11/2565  ถึง  30/09/2566
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  200  คน
รายละเอียด  ครูแนะแนว อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และผู้สนใจทั่วไป เช่น ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่รับนักศึกษาที่เป็นเด็กพิเศษเข้าปฏิบัติงาน หรือเด็กพิเศษที่กำลังเรียนหรือสนใจที่จะเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา เป็นต้น
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณแผ่นดิน คณะศิลปศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน 2566 50,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปวีณา  ฉัตรสูงเนิน
อาจารย์ ดร. ศรัณย์  จันทร์ทะเล
อาจารย์ ชนิตสิรี  ศุภพิมล
อาจารย์ ปวันรัตน์  บัวเจริญ
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะศิลปศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2566 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 2.3 การให้บริการวิชาการเพื่อสังคม ชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.21 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.3.7 สร้างความสำเร็จและประเมินสัมฤทธิ์ผลของโครงการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2566] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA66มิติที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC): การบริการวิชาการที่เพิ่มศักยภาพในการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตของท้องถิ่นชุมชนและสังคม
เป้าประสงค์ LA66-2.6 แสวงหางบประมาณบริการวิชาการจากแหล่งทุนภายนอก
ตัวชี้วัด LA66-1 จำนวนงบประมาณบริการวิชาการจากแหล่งทุกภายนอก
กลยุทธ์ LA66-2.6-1.ส่งเสริมให้บุคลากรจัดทำข้อเสนอโครงการบริการวิชาการจากแหล่งทุนภายนอก
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

“เด็กที่มีความต้องการพิเศษ” หมายถึง เด็กกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือเป็นพิเศษ เพิ่มเติมจากวิธีการตามปกติ ทั้งในด้าน การใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ และการเข้าสังคม เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของเขาเอง โดยออกแบบการดูแล ช่วยเหลือเด็ก ตามลักษณะความจำเป็น และความต้องการของเด็กแต่ละคน แต่ในปัจจุบัน "เด็กที่มีความต้องการพิเศษ" ในปัจจุบันมักหมายถึง กลุ่มเด็กที่มีความบกพร่องเท่านั้น ซึ่งเด็กที่มีความบกพร่อง มีการแบ่งหลายแบบ ในที่นี้จะยึดตามแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการ ที่แบ่งลักษณะของเด็กที่มีความต้องการพิเศษออกเป็น 9 กลุ่ม ดังนี้คือ เด็กที่มีลักษณะ 1) มีความบกพร่องทางการมองเห็น 2) มีความบกพร่องทางการได้ยิน 3) มีความบกพร่องทางการสื่อสาร 4) มีความบกพร่องทางร่างกาย และการเคลื่อนไหว 5) มีความบกพร่องทางอารมณ์ และพฤติกรรม 6) มีความบกพร่องทางสติปัญญา (Intellectual Disabilities) 7) มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disabilities) 8) มีภาวะออทิสติก (รวมถึงความบกพร่องของพัฒนาการแบบรอบด้านอื่นๆ - PDDs) และ 9) มีความพิการซ้อน ความต้องการพิเศษนี้ ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กไม่ว่าจะเพียงลักษณะเดียว หรือหลายลักษณะร่วมกันก็ได้ เช่น มีความยากลำบากในการเรียน ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางด้านสติปัญญา ประสาทสัมผัส หรือสุขภาพ มีความยากลำบากในการสร้างหรือคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนและครู แสดงออกถึงภาวะความเครียดและไม่มีความสุขอย่างเป็นปกติ มีแนวโน้มของอาการทางสุขภาพร่างกาย หรือความกลัว อันเป็นผลของปัญหาที่เกิดกับตัวเด็กเองหรือปัญหาที่เกิดในสถานศึกษา นอกจากนี้ จากสถานการณ์สังคมและโลกปัจจุบัน ก่อให้เกิดภาวะความเครียดในทุกระดับชั้น จากสถิติเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านเด็กที่มีความต้องการพิเศษในประเทศไทยประจำปี 2563 ของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตพบว่าผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษและผู้พิการที่มีบัตรประจำตัวได้รับการศึกษา 1,533,159 คน ในจำนวนนี้จบการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษามากที่สุดอยู่ที่ 1,249,795 คน รองลงมาคือระดับมัธยมศึกษา 169,606 คน ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา 35,085 คน ไม่ระบุการศึกษา 24,402 คน และอุดมศึกษา 21,220 คน ซึ่งปัจจุบัน มีเด็กพิเศษจำนวนมากขึ้นที่ได้รับโอกาสและกล้าที่จะออกมาเรียนรู้กับสังคมภายนอก จนเข้ารับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ซึ่งทางสถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องมีการเตรียมบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจในตัวเด็ก รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการทางการศึกษาและเตรียมสภาพสิ่งแวดล้อม และสังคม ให้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษให้พวกเขาได้เรียนรู้และสำเร็จการศึกษาตามความตั้งใจ อันจะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของประเทศที่ได้รับการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 อันเป็นการจัดการความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับ โครงการเพื่อการศึกษาและโครงการผู้ด้อยโอกาส สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ให้ความสำคัญกับการให้การศึกษากับเด็กที่มีความต้องการพิเศษมาอย่างต่อเนื่อง โครงการบริการวิชาการเรื่อง การจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษในระดับอุดมศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา (SDG10) Teaching and Learning for Students with Special Needs to Reduce Inequalities in Education (SDG10) จึงดำเนินการ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับ ครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง ที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้พัฒนาศักยภาพอย่างเต็มรูปแบบ โดยการอบรมเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้เกิดความตระหนักและเข้าใจในตัวเด็ก รวมถึงทราบวิธีในการสอน หรือ พูดคุยกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างถูกต้องตามหลักการ นอกจากนี้ยังเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ของคณะวิทยากรซึ่งเป็นผู้สอนในสถาบันการศึกษา ที่ได้ปรับบทบาทการสอนตามผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 เข้าสู่ระบบการสอนห้องเรียนเรียนออนไลน์ กลับมาสู่การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติ หรืออาจเป็นแบบห้องเรียนเสมือนในประเด็นองค์ประกอบ รูปแบบ และการประยุกต์ใช้การเรียนการสอน เพื่อเตรียมความพร้อมสําหรับผู้สอน และพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ของผู้เรียนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษาต่อไป

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครองที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการดำเนินงานร่วมกันระหว่างสถาบันอุดมศึกษา และสถาบันการศึกษาระดับต่าง ๆ และทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับ การศึกษาในทุกภาคส่วน ผู้ปกครอง ในการเป็นเครือข่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ
เพื่อตอบสนองต่อโครงการเพื่อการศึกษาและโครงการผู้ด้อยโอกาส สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : การจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษในระดับอุดมศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา (SDG10)
KPI 1 : ร้อยละของโครงการที่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
100 ร้อยละ 100
KPI 2 : ชุดคู่มือการจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 ชุด 1
KPI 3 : ร้อยละของความพึงพอใจของผู้รับบริการในกระบวนการให้บริการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 4 : ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ/หน่วยงาน/องค์กรที่ได้รับบริการวิชาการและวิชาชีพต่อประโยชน์จากการบริการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 5 : ค่าใช้จ่ายของการให้บริการวิชาการตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรร
ประเภท : เชิงต้นทุน
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0.05 ล้านบาท 0.05
KPI 6 : จำนวนผู้เข้าร่วมอบรมออนไลน์ (online และ onsite)
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
200 คน 200
KPI 7 : ร้อยละของโครงการที่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
100 100 100
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : การจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษในระดับอุดมศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา (SDG10)
ชื่อกิจกรรม :
เสวนาเชิงวิชาการแบบ online

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/01/2566 - 30/04/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปวีณา  ฉัตรสูงเนิน (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.ศรัณย์  จันทร์ทะเล (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ชนิตสิรี  ศุภพิมล (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ปวันรัตน์  บัวเจริญ (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รวมจำนวนเงินทั้งหมด
ชื่อกิจกรรม :
การเสวนาเชิงวิชาการเรื่อง การจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษในระดับอุดมศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา (SDG10)
แบบ onsite

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/01/2566 - 30/04/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปวีณา  ฉัตรสูงเนิน (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.ศรัณย์  จันทร์ทะเล (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ชนิตสิรี  ศุภพิมล (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ปวันรัตน์  บัวเจริญ (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้าร่วมอบรมและเจ้าหน้าที่ จำนวน 25 คน ๆ ละ 35 บาท 2 มื้อ เป็นเงิน 1,750 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 1,750.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 1,750.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารกลางวันผู้เข้าร่วมอบรมและเจ้าหน้าที่ จำนวน 25 คน ๆ ละ 200 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 5,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 5,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 5,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมาจัดทำเอกสารประกอบการฝึกอบรม ขนาด A4 ( 100 หน้า) จำนวน 25 เล่มๆ ละ 100 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 2,500.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 2,500.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมาจัดทำชุดคู่มือประกอบการจัดอบรม การจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ จำนวน 1 ชุด ๆละ 12,000 บาท เป็นเงิน 12,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 12,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 12,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากร (บุคลากรของรัฐ) บรรยาย จำนวน 8 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท 5 คน 1 วัน เป็นเงิน 24,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 24,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 24,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนนักศึกษาช่วยปฏิบัติงาน จำนวน 3 คน ๆ ละ 200 บาท 1 วัน เป็นเงิน 600 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 600.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 600.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุสำนักงาน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 4,150.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 4,150.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 50000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล