ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
โครงการแม่โจ้: แป๋งบ้านสร้างเมือง ปี4 การดำเนินงานผ่านขบวนการพัฒนาบัณฑิต เพื่อนำไปการสร้างจิตอาสาในนักศึกษา นำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่มีความรับผิดชอบต่อสับคมและมีความสอดคล้องกับการเป็นมหาวิทยาลัยเชิงนิเวศ ผ่านตัวโครงการแม่โจ้แป๋งบ้านสร้างเมือง. ในรูปแบบกิจกรรมการบูรณาการ 3รูป แบบ คือ 1วิชาการ กิจกรรมนักศึกษาและบริการวิชาการ(ผ่านกิจกรรมในรายวิชา) 2กิจกรรมนักศึกษา และบริการวิชาการเพื่อสังคม 3วิจัย กิจกรรมนักศึกษาและบริการวิชาการ ในกิจกรรมมีการบูรณาการทำงาน ทั้งคณะอาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย และชุมชนในการสร้างจิตสำนึก จิตอาสาต่อสังคม ผ่านกิจกรรมการทำงานดังนี้
1. กิจกรรมเตรียมความพร้อมบุคลากร นักศึกษา และผู้แทนชุมชนก่อนลงปฏิบัติงาน การสร้างทีมคณะอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานโครงการ ผ่านรูปแบบบูรณาการทั้ง 3 แบบ และพัฒนาความเข้าใจในการดำเนินงานเชิงพื้นที่ในชุมชนเป้าหมายอย่างเป็นระบบ
2. พัฒนาขบวนงานและติดตามการปฏิบัติติงาน 10 ครั้ง เมื่อทีมงานลงปฏิบัติงานตามโครงการต้องมีการเสริมขบวนการทำงานที่เป็นเพิ่มทักษะทำงาน ทั้งในส่วนของนักศึกษาและคณะอาจารย์ ให้เกิดความเหมาะสมของพื้นที่ ร่วมถึงเป็นการติดตามการทำงานของคณะทำงานในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อนำมาพัฒนาขบวนการทำงานเชิญพื้นที่อย่างเหมาะสมกับชุมชนต่อไป
3. ถอดบทเรียนการเรียนรู้ หลังจากคณะทำงานได้ลงไปทำงานในพื้นที่เป้าหมายไปได้จนครบระยะเวลาตามช่วงที่กำหนด จะได้มีการสรุปเนื้อหาการทำงาน ผลการดำเนินงานและสรุปรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษา คณะอาจารย์และชุมชน ที่มีต่อกิจกรรมในโครงการต่อไป เพื่อเป็นการพัฒนาการทำงาน
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
1
|
1. เพื่อสร้างความเข้าใจให้บุคลากรและนักศึกษาให้เห็นถึงความสำคัญของการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวและมหาวิทยาลัยรับใช้สังคม (USR: UNIVERSITY SOCIAL RESPONSIBITY)
|
ความเข้าใจให้บุคลากรและนักศึกษาให้เห็นถึงความสำคัญของการเป็นสีเขียวและ มหาวิทยาลัยรับใช้สังคม(USR: UNIVERSITY SOCIAL RESPONSIBITY)ในระดับมาก คิดเป็น80.8 %
|
2
|
2. เพื่อสร้างนักศึกษาเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ เป็นคนดี คนเก่ง และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
|
ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่เห็นว่า นักศึกษาเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ เป็นคนดี คนเก่ง และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในระดับมาก คิดเป็น 81.8%
|
3
|
3. เพื่อพัฒนาความเป็นผู้นำของนักศึกษา (Leadership Development) กล้าคิด กล้าทำ กล้านำในสิ่งที่ถูกต้อง และอดทนสู้งาน
|
ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่เห็นว่า เพื่อพัฒนาความเป็นผู้ นำของนักศึกษา (Leadership Development) กล้าคิด กล้าทำ กล้านำในสิ่งที่ถูกต้อง และ อดทนสู้ งานในระดับมาก คิดเป็น 80.8%
|
4
|
4. เพื่อให้มหาวิทยาลัย คณะ วิทยาลัย นักศึกษา และชุมชน ได้มีความร่วมมือกันศึกษาเรียนรู้ ปรับประยุกต์ใช้งานวิชาการในการพัฒนาชุมชนร่วมกัน โดยบูรณาการระหว่างการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และกิจกรรมนักศึกษาให้เป็นเรื่องเดียวกัน
|
ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่เห็นว่ามหาวิทยาลัย คณะ วิทยาลัย นักศึกษา และชุมชน ได้มีความร่วมมือกันศึกษาเรียนรู้ ปรับประยุกต์ใช้งาน วิชาการในการพัฒนาชุมชนร่วมกันในระดับมาก คิดเป็น 80.8%
|
5
|
5. เพื่อให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมกับมหาวิทยาลัยและเป็นชุมชนนิเวศน่าอยู่
|
ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่เห็นว่า ชุมชนได้มีส่วนร่วมกับมหาวิทยาลัยและเป็นชุมชนนิเวศน่าอยู่ในระดับมาก คิดเป็น 80.8%
|
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 :
มีการพัฒนาขบวนการทำงานเชิงพื้นที่
1.
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการจากกลุ่มเป้าหมาย
|
เชิงปริมาณ
|
ร้อยละ
|
80
|
81
|
100
|
2.
การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
|
เชิงคุณภาพ
|
ระดับ
|
3.51
|
4.05
|
100
|
3.
จำนวนกิจกรรมที่มีการร่วมมือกับชุมชน
|
เชิงปริมาณ
|
กิจกรรม
|
5
|
4.05
|
81.00
|
|
ผลผลิตที่ 2 :
มีการแสดงนิทรรศการผลงานนักศึกษาและคณะอาจารย์
1.
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการจากกลุ่มเป้าหมาย
|
เชิงปริมาณ
|
ร้อยละ
|
80
|
|
0.00
|
2.
การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
|
เชิงคุณภาพ
|
ระดับ
|
3.51
|
|
0.00
|
3.
การดำเนินงานโครงการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด
|
เชิงเวลา
|
ร้อยละ
|
80
|
|
0.00
|
|
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
01/09/2559
-
30/09/2560
|
01/11/2559
-
31/07/2560
|
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ