โครงการเปิดโลกทัศน์นักการสื่อสาร สู่เส้นทางวิชาชีพสื่อดิจิทัล ประจำปีการศึกษา 2558
ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ » คณะสารสนเทศและการสื่อสาร
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
ผลการดำเนินงานในภาพรวม
โครงการเปิดโลกทัศน์นักการสื่อสาร สู่เส้นทางวิชาชีพสื่อดิจิทัล โดยนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการสื่อสารดิจิทัล ชั้นปีที่ 3 รหัส 56 คณะสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นำโดยคณาจารย์และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการสื่อสารดิจิทัล จำนวน 38 คน และผู้ควบคุมดูแลนักศึกษา จำนวน 2 คน คือ 1) อาจารย์ธไนศวรรย์ วรรโณทัย และ 2) อาจารย์ กริ่งกาญจน์ เจริญกุล โดยได้เดินทางเพื่อไปศึกษาดูงาน ณ กรุงเทพมหานครฯ ณ สถานประกอบวิชาชีพด้านสื่อ ระหว่างวันที่ 21-24 เมษายน 2559 การศึกษาดูงานสถานประกอบการวิชาชีพสื่อในครั้งนี้ คณาจารย์และนักศึกษาได้ไปศึกษาดูงานสถานประกอบการจำนวน 2 แห่ง คือ 1) บริษัท Illusion CGI studio นักศึกษาได้ทราบแนวคิด ไอเดีย ที่มาของงานด้านกราฟิก การทำ CGI ในงานโฆษณา และอื่นๆ ปัญหาอุปสรรค และปัจจัยที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับ และ 2) การศึกษาดูงานโครงการป่าในกรุง ของสถาบันปลูกป่า ปตท โครงการปลูกป่า โดยนักศึกษาได้เรียนรู้ถึงวัตถุประสงค์ และการดำเนินงาน รวมทั้งสื่อที่ให้ความรู้แก่ผู้เยี่ยมชมมีอะไรบ้าง และใช้เทคนิคให้เกิดความน่าสนใจอย่างไรเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร และการนำแนวคิดการสื่อสารขององค์กร และโครงการดังกล่าวมาปรับใช้อย่างไร และแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้อย่างไร เป็นต้น

ผลของการนำไปใช้ประโยชน์
การจัดกิจรรมโครงการครั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มประสบการณ์ในสายงานวิชาชีพ และถือเป็นการสร้างโอกาสการเรียนรู้ด้วยตนเองนอกห้องเรียน นักศึกษาเกิดความเข้าใจในสายวิชาชีพของตนเอง และนักศึกษาสามารถตัดสินใจที่จะเลือกสถานประกอบการเพื่อการฝึกปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ต่อไป
การเสริมสร้างศักยภาพด้านวิชาการ สร้างโอกาสการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ตรง ส่งผลให้นักศึกษาทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมไปใช้หลังจากสำเร็จการศึกษา อาทิเช่น การสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน และการใช้ชีวิตในองค์กรอย่างมีความสุข และสามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข ประสบผลสำเร็จในชีวิตและประสบผลสำเร็จในหน้าที่การทำงาน และครอบครัวในอนาคต ทั้งนี้นักศึกษาได้รับการปลูกฝังในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม แนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ต่อไป
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
ลำดับวัตถุประสงค์ความสำเร็จ
1 1 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของนักศึกษา สร้างโอกาสการเรียนรู้ด้วยตนเอง และจิตสำนึกของการรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่กับการศึกษา ข้อที่ 1 นักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการสื่อสารดิจิทัล ชั้นปีที่ 3 รหัส 56 ได้รับโอกาสในการเรียนรู้จากองค์กรสื่อชั้นนำของประเทศ เป็นการเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ของนักศึกษาเพิ่มขึ้น
2 2 เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ในสายงานวิชาชีพ และกิจกรรมการรักษาสิ่งแวดล้อม ข้อที่ 2 นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการ ได้รับความรู้จากองค์กรด้านการสื่อสาร อีกทั้งยังได้รับความรู้เพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ผู้ให้ความรู้ เป็นการพัฒนาประสบการณ์ในเส้นทางวิชาชีพก่อนการทำงาน และนักศึกษาได้รับความรู้ รวมถึงการปลูกฝังในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม แนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้
3 3 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในสายงานวิชาชีพของตนเอง และประกอบการตัดสินใจเลือกสถานประกอบการ เพื่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ข้อที่ 3 นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการได้รับความรู้ และสามารถตัดสินใจเลือกสถานประกอบการที่นักศึกษาต้องออกไปฝึกปฏิบัติงานสหกิจศึกษา และสามารถนำวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงานเพื่อให้นักศึกษาที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพไปแล้วได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานระหว่างอาจารย์ และนักศึกษา
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 : นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ในสายงานวิชาชีพ
ตัวชี้วัดประเภทหน่วยนับเป้าหมายผลลัพธ์ความสำเร็จ
1. ผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 79.1 98.88
2. จำนวนผู้เข้าร่วม โครงการ
เชิงปริมาณ คน 40 40 100
3. การนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 79 98.75
รวม      99.21
ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการตามตัวชี้วัดมีค่าเท่ากับ 99.21
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
ช่วงเวลาตามแผน ช่วงเวลาดำเนินงานตามจริง
04/01/2559  - 30/09/2559 21/04/2559  - 24/04/2559
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ