ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดกิจกรรมโครงการรู้รักสิทธิ์และสวัสดิการนักศึกษา ประจำปี 2567 ในวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ณ โรงอาหารเทิดกสิกร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ โดยจัดกิจกรรมในลักษณะเวทีเสวนาร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งมีเนื้อหาการเสวนาประกอบด้วยการให้ความรู้เรื่องสิทธิและสวัสดิการที่นักศึกษาควรจะได้รับจากมหาวิทยาลัย อาทิ สวัสดิการเกี่ยวกับห้องสมุด สวัสดิการหอพัก สวัสดิการที่เกี่ยวกับสุขภาวะ เป็นต้น และการเสวนาประเด็นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจนส่งผลกระทบต่อนักศึกษา รวมถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตอบข้อซักถามจากนักศึกษา พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งกิจกรรมเสวนาแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 หัวข้อเสวนา “สิทธิ หน้าที่ และสวัสดิการของนักศึกษา” เนื้อหาการเสวนาประกอบด้วยการให้ความรู้เรื่องสิทธิและสวัสดิการที่นักศึกษาควรจะได้รับจากมหาวิทยาลัย โดยมีเชิญเจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานของมหาวิทยาลัยร่วมการเสวนา นำโดยผู้อำนวยการสำนักหอสมุด, หัวหน้างานวินัยและพัฒนานักศึกษา, หัวหน้างานกีฬา, หัวหน้างานหอพัก, เจ้าหน้าที่กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม, หัวหน้างานบริการและสวัสดิการนักศึกษา และหัวหน้างานอนามัยและพยาบาล ช่วงที่ 2 หัวเสวนาข้อ “สิทธิ หน้าที่ และสวัสดิการของนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยจัดสรรให้” นำการเสวนาโดยประธานสภานักศึกษา ช่วงที่ 3 หัวข้อเสวนา “สิทธิ หน้าที่ และสวัสดิการของนักศึกษาที่คณะ/วิทยาลัยจัดสรรให้” โดยเชิญนายกสโมสรนักศึกษาต่าง ๆ มาเข้าร่วมเสวนา ในการพักช่วงเสวนาแต่ละช่วงจะมีการแสดงดนตรีบนเวที กิจกรรมตอบคำถามรับของที่ระลึก และกิจกรรมเสนอข้อคิดเห็นบนบอร์ดสภานักศึกษา
โครงการรู้รักสิทธิ์และสวัสดิการนักศึกษาสะท้อนปัญหาสู่มหาวิทยาลัย มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 3217 คน คิดเป็นร้อยละ100 เมื่อทำการประเมินผลการบรรลุวัตถุประสงค์โครงการ พบว่าโครงการนี้ทำให้นักศึกษาได้ทราบเกี่ยวกับสิทธิ์และสวัสดิการที่นักศึกษาควรได้รับอยู่ในระดับที่มาก (ค่าเฉลี่ย 4.23) ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ทราบถึงปัญหาของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแม่โจ้อยู่ในระดับที่มาก (ค่าเฉลี่ย 4.23)
สำหรับการประเมินผลการดำเนินงานโครงการ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อรูปแบบกิจกรรมในเวทีเสวนาอยู่ในระดับที่มาก (ค่าเฉลี่ย 4.43) พึงพอใจต่อการได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิ์และสวัสดิการอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.38) พึงพอใจต่อการรวบรวมเรื่องร้องเรียนหรือปัญหาของนักศึกษาและส่งต่อไปยังมหาวิทยาลัยอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.43) ซึ่งในภาพรวมนั้นมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.41)
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
|
1
|
เพื่อให้นักศึกษาได้ทราบเกี่ยวกับสิทธิ์และสวัสดิการที่นักศึกษาควรได้รับ
|
นักศึกษาได้ทราบเกี่ยวกับสิทธิ์และสวัสดิการที่นักศึกษาควรได้รับอยู่ในระดับที่มาก (ค่าเฉลี่ย 4.23)
|
|
2
|
เพื่อได้ทราบถึงปัญหาของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแม่โจ้
|
ผู้เข้าร่วมโครงการได้ทราบถึงปัญหาของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแม่โจ้อยู่ในระดับที่มาก (ค่าเฉลี่ย 4.23)
|
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 :
นักศึกษาได้ทราบเกี่ยวกับสิทธิ์และสวัสดิการที่นักศึกษาควรได้รับ และปัญหาด้านสิทธิ์และสวัสดิการของนักศึกษา ได้รับการรวบรวมและส่งต่อให้กับมหาวิทยาลัยเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
|
1.
ตัวชี้วัดที่ 2 ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการต่อผลการดำเนินงาน
|
เชิงคุณภาพ
|
ระดับ
|
3.51
|
|
0.00
|
|
2.
ตัวชี้วัดที่ 1 ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการจากกลุ่มเป้าหมาย
|
เชิงปริมาณ
|
ร้อยละ
|
80
|
|
0.00
|
|
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
|
01/10/2567
-
31/10/2567
|
01/10/2567
-
31/10/2567
|
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ