ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
การสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีเกษตรและอาหารรุ่นใหม่ MJU Agri smart startup Academy เป็นการมุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาที่มีความต้องการดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีที่มีแนวคิดผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ชัดเจน มีต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่พร้อมต่อการเติบโต โดยการพลิกโฉมกระบวนการขับเคลื่อนและผลักดันผู้ประกอบการจะมีส่วนร่วมในการช่วยให้เข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานการผลิต รวมถึงการตลาดและการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพื่อเป็นการยกระดับผู้ประกอบการนักศึกษาที่มีความพร้อมและมีศักยภาพในการทำธุรกิจ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการนักศึกษาในภูมิภาค จากการดำเนินโครงการภายใต้โครงการพัฒนาหลักสูตรรูปแบบ Entrepreneurship Education ที่เป็น Niche Area หรือ Strength ของสถาบันอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีการพัฒนาระบบนิเวศด้านการสร้างผู้ประกอบการนักศึกษาผ่านกลไกของกิจกรรมการสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีเกษตรและอาหารรุ่นใหม่ MJU Agri smart startup Academy โดยได้จัดกิจกรรมภายใต้หลักสูตรการสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีเกษตรและอาหารรุ่นใหม่ MJU Agri smart startup Academy และเกิดผลผลิตจริง ดังนี้
การสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการ การถ่ายทอดประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการ (Inspiration Talk) จะเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะความคิด (Entrepreneurial Mindset) และแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษาและบุคลากรที่เข้าร่วม ผ่านการเรียงร้อยเรื่องราวและประสบการณ์จากนักธุรกิจระดับประเทศที่มีมุมมอง แนวคิดและประสบการณ์ทางด้านธุรกิจจริง อันจะสามารถสะท้อนและผลักดันส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักศึกษา และบุคลากรในมหาวิทยาลัยสร้างธุรกิจจากงานวิจัยและนวัตกรรม โดยมีนักศึกษาที่ได้รับความรู้ผ่านการถ่ายทอดประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการจากนักธุรกิจชั้นนำระดับประเทศ ทั้งสิ้นจำนวน 1,657 คน รายละเอียดดังนี้
1. จุดประกายความคิดสู่นักธุรกิจรุ่นใหม่ โดยคุณปรีโรจน์ เกษมศานติ์ กรรมการบริษัท รับทราบ โปรดักชั่น จำกัด นักศึกษาที่เข้าร่วมจำนวน 592 คน
2. สร้างไอเดียพลิกวิกฤต สู่ธุรกิจร้อยล้าน โดยคุณอมรรัตน์ อภิรัตน์วรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฟร์ยูทู โค จำกัด นักศึกษาที่เข้าร่วมจำนวน 491 คน
3. ผู้ประกอบการรุ่นใหม่กับการปรับตัวกับทุนจีน โดยคุณตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นักศึกษาที่เข้าร่วมจำนวน 574 คน
หลักสูตร MJU Agri smart startup Academy จำนวน 4 Module เพื่อพัฒนาและต่อยอดระบบนิเวศการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยผ่านการสร้างแนวคิดทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการนักศึกษาการพัฒนากระบวนการสร้าง Startup ภายใต้ระบบนิเวศของมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการผลักดันให้เกิดการสร้างเสริมความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ให้กับผู้ที่สนใจในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อผลักดันให้สามารถเปลี่ยนแปลงไอเดียให้กลายเป็นธุรกิจที่มีความสามารถในการแข่งขันได้ การพัฒนาหลักสูตร MJU Agri smart startup Academy จำนวน 4 Module จะช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้และปฏิบัติจริงในด้านการทำธุรกิจ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงความรู้ในห้องเรียนวิชาการเรียนการสอนเฉพาะด้านกับการนำไปสู่เชิงพาณิชย์ โดยเสริมโปรแกรมการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพให้แก่นักศึกษาอย่างเป็นระบบตามกลไก หลักสูตรระยะสั้น 4 Module ระหว่างภาคเรียน อันได้แก่
Module 1 การออกแบบโมเดลธุรกิจด้วย Lean Canvas
Module 2 การตลาด (E-Commerce & Digital Marketing)
Module 3 ทักษะการจัดการบริหารทีม และทักษะการจัดการธุรกิจ (Team management and soft skill for business)
Module 4 การวิเคราะห์รายงานทางการเงิน (Financial Reporting Analysis)
ภายหลังจากการเข้าร่วมสามารถช่วยให้เกิดการส่งเสริมวัฒนธรรมการประกอบการ ทำให้นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิดกล้าทำ และมีความพร้อมในการเผชิญกับความท้าทายอย่างก้าวกระโดด ในโลกธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมีนักศึกษาและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีเกษตรและอาหารด้วยหลักสูตร MJU Agri smart startup Academy จำนวน 4 Module จำนวน 101 คน จากจำนวน 26 ทีมไอเดียธุรกิจและมีจำนวน 15 ทีมที่ได้ผ่านการคัดเลือกนำเสนอไอเดียธุรกิจ โดยมีจำนวน 10 ทีมที่ได้รับสิทธิในการพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของนักศึกษาที่มีความพร้อมในการต่อยอดเชิงพาณิชย์ในอนาคต และมีธุรกิจ/โครงการของนักศึกษาที่ได้รับการต่อยอดเข้าสู่ระบบนิเวศด้านการเป็นผู้ประกอบการของมหาวิทยาลัย จำนวน 5 โครงการ
และจากการได้รับข้อเสนอแนะที่ได้รับการอนุมัติจาก สป.อว. ในการเพิ่มเติมกิจกรรมด้านการพัฒนาระบบ/การเปิดรายวิชา/หลักสูตรฝึกอบรมหลักสูตรระดับอุดมศึกษาในระบบการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Learning) มหาวิทยาลัยจึงได้ดำเนินการขยายผลโครงการฯ โดยมีการดำเนินงานเพิ่มเติมเพื่อขยายผลการดำเนินโครงการฯ ดังนี้
1. การจัดการอบรมแนวทางการจัดการเรียนการสอนเพื่อสะสมหน่วยการเรียนรู้หรือธนาคารหน่วยกิต การเสวนาทางวิชาการ หัวข้อ “พลิกโฉมหลักสูตรมหาวิทยาลัยแม่โจ้: ออกแบบอนาคตด้วย Skill Mapping และระบบคลังหน่วยกิต สู่มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต”
2. การปรับมาตรฐาน สร้างผลลัพธ์การเรียนรู้การประเมินผล การจัดเก็บหน่วยกิตในธนาคารหน่วยกิตจำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่
2.1 หลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค (ภาคเหนือ) คณะพัฒนาการท่องเที่ยว
2.2 หลักสูตรนวัตกรรมการจัดการไร่อ้อยยุคใหม่ คณะผลิตกรรมการเกษตร
2.3 หลักสูตรออกแบบ ติดตั้งและบำรุงรักษาระบบเซลล์แสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าบนหลังคาและการเกษตร วิทยาลัยพลังงานทดแทน
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
|
1
|
เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้วิธีการสร้างแรงบันดาลใจและตระหนักถึงเป้าหมายการทำธุรกิจเกษตรและอาหารในอนาคต
|
การถ่ายทอดประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการ (Inspiration Talk) จะเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะความคิด (Entrepreneurial Mindset) และแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษาและบุคลากรที่เข้าร่วม ผ่านการเรียงร้อยเรื่องราวและประสบการณ์จากนักธุรกิจระดับประเทศที่มีมุมมอง แนวคิดและประสบการณ์ทางด้านธุรกิจจริง อันจะสามารถสะท้อนและผลักดันส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักศึกษา และบุคลากรในมหาวิทยาลัยสร้างธุรกิจจากงานวิจัยและนวัตกรรม โดยมีนักศึกษาที่ได้รับความรู้ผ่านการถ่ายทอดประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการจากนักธุรกิจชั้นนำระดับประเทศ ทั้งสิ้นจำนวน 1,657 คน
|
|
2
|
เพื่อพัฒนาและต่อยอดระบบนิเวศการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยผ่านการสร้างแนวคิดทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการนักศึกษา
|
การพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีเกษตรและอาหาร ด้วยหลักสูตร MJU Agri smart startup Academy ภายใต้โครงการการสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีเกษตรและอาหารรุ่นใหม่ MJU Agri smart startup Academy ในรูปแบบ On-Site โดยมีผู้เข้าอบรมรวม 101 คน ผ่านการแบ่งการจัดกิจกรรมออกเป็น 4 Module (จัดกิจกรรมจำนวน 4 ครั้งๆละ 101 คน ผู้เข้ารับการอบรมต่อเนื่องทั้ง 4 Module) โดยเสริมโปรแกรมการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพให้แก่นักศึกษาอย่างเป็นระบบตามกลไก หลักสูตรระยะสั้น 4 Module ระหว่างภาคเรียน
|
|
3
|
เพื่อให้เกิดความเข้าใจและพัฒนากลไกการนำเสนอแนวคิดธุรกิจเพื่อหาผู้ร่วมทุน (Pitching) ตลอดจนคัดเลือกแนวคิดธุรกิจที่มีความเป็นไปได้เชิงพาณิชย์ สู่การต่อยอดธุรกิจจริง
|
การจัดการแข่งขันแนวคิดทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของนักศึกษาที่มีความพร้อมในการต่อยอดเชิงพาณิชย์ในอนาคต ภายใต้โครงการสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีการเกษตรและอาหารรุ่นใหม่ MJU Agri smart startup Academy เพื่อสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีเกษตรและอาหารรุ่นใหม่ เป็นการมุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาที่มีความต้องการดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีที่มีแนวคิดผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ชัดเจน มีต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่พร้อมต่อการเติบโต โดยทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องผ่านการอบรมหลักสูตร MJU Agri smart startup Academy รวมจำนวน 4 Module โดยมีทีมที่ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมการแข่งขันรวมจำนวน 15 ทีม
|
|
4
|
เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่กระบวนการบ่มเพาะธุรกิจสู่การเป็นผู้ประกอบนักศึกษาด้านเกษตรและอาหารอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอย่างยั่งยืน โดยผลักดันให้ผู้ประกอบการนักศึกษาเกิดการต่อยอดธุรกิจเกษตรและอาหารในรูปแบบนิติบุคคลหรือวิสาหกิจชุมชน
|
การติดตามผลและการต่อยอดเข้าสู่ระบบนิเวศด้านการเป็นผู้ประกอบการเพื่อการพัฒนาและต่อยอดระบบนิเวศด้านการเป็นผู้ประกอบการของมหาวิทยาลัย ทำให้ผู้ประกอบการจากฐานนักศึกษามีความพร้อมในการก้าวเข้าสู่โลกแห่งการเป็นผู้ประกอบการ ภายใต้ระบบนิเวศของมหาวิทยาลัยในการสนับสนุนให้พัฒนาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ (Entrepreneurial University) ที่สามารถรองรับและผลักดันกระบวนการสร้างบัณฑิตผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยสะท้อนผลจากการได้รับการบริการภายใต้ระบบนิเวศของมหาวิทยาลัยผ่าน Platform ส่วนกลาง อาทิ การบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทุนสนับสนุนการสร้างผู้ประกอบการใหม่ เครือข่ายทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ Acceleration Program จนสามารถผลักดันให้บัณฑิตผู้ประกอบการเกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนและเกิดการหมุนเวียนองค์ความรู้ต่างๆ ที่ได้รับกลับมายังระบบนิเวศด้านการเป็นผู้ประกอบการของมหาวิทยาลัย โดยแนวคิดทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของนักศึกษาที่มีความพร้อมในการต่อยอดเชิงพาณิชย์ในอนาคตจำนวน 10 ทีม และได้รับการผลักดันเข้าสู่การต่อยอดเข้าสู่ระบบนิเวศด้านการเป็นผู้ประกอบการจำนวน 5 ทีม
|
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 :
นักศึกษาที่ได้รับความรู้ผ่านการถ่ายทอดประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการ ภายใต้หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
|
1.
นักศึกษาที่ได้รับความรู้ผ่านการถ่ายทอดประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการ ภายใต้หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
|
เชิงปริมาณ
|
600 ราย
|
600
|
|
0.00
|
|
ผลผลิตที่ 2 :
นักศึกษาและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีเกษตรและอาหาร ด้วยหลักสูตร MJU Agri smart startup Academy
|
1.
นักศึกษาและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีเกษตรและอาหาร ด้วยหลักสูตร MJU Agri smart startup Academy จำนวน 4 Module
|
เชิงคุณภาพ
|
100 ราย
|
100
|
|
0.00
|
|
ผลผลิตที่ 3 :
แนวคิดทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของนักศึกษาที่มีความพร้อมในการต่อยอดเชิงพาณิชย์ในอนาคต
|
1.
แนวคิดทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของนักศึกษาที่มีความพร้อมในการต่อยอดเชิงพาณิชย์ในอนาคต
|
เชิงคุณภาพ
|
10 ทีม
|
10
|
|
0.00
|
|
ผลผลิตที่ 4 :
ธุรกิจ/โครงการของนักศึกษาที่ได้รับการต่อยอดเข้าสู่ระบบนิเวศด้านการเป็นผู้ประกอบการของมหาวิทยาลัย
|
1.
ธุรกิจ/โครงการของนักศึกษาที่ได้รับการต่อยอดเข้าสู่ระบบนิเวศด้านการเป็นผู้ประกอบการของมหาวิทยาลัย
|
เชิงคุณภาพ
|
5 โครงการ
|
5
|
|
0.00
|
|
ผลผลิตที่ 5 :
การพัฒนาระบบ/การเปิดรายวิชา/หลักสูตรฝึกอบรมหลักสูตรระดับอุมดมศึกษาในระบบ การศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
|
1.
ประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาทบทวน ปรับปรุง ร่างระเบียบ/ประกาศรองรับ พัฒนาขั้นตอน วิธีการ หลักเกณฑ์ในการเทียบโอน
|
เชิงคุณภาพ
|
ฉบับ
|
2
|
|
0.00
|
|
2.
ปรับมาตรฐาน สร้างผลลัพธ์การเรียนรู้ การประเมินผล การจัดเก็บหน่วยกิตในธนาคารหน่วยกิต หลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค (ภาคเหนือ)
|
เชิงคุณภาพ
|
หลักสูตร
|
1
|
|
0.00
|
|
3.
การรวบรวมข้อมูล เอกสารประกอบการทำร่าง/ประกาศ/ระเบียบ
|
เชิงคุณภาพ
|
ร่างประกาศ/ฉบับ
|
2
|
|
0.00
|
|
4.
การประชุมคณะกรรมการ อาจารย์ประจำหลักสูตร ประกาศนียบัตร(NON DEGREE) /หลักสูตรฝึกอบรม (module) /หลักสูตรการอบรมระยะสั้น
|
เชิงคุณภาพ
|
รายวิชา/หลักสูตร
|
3
|
|
0.00
|
|
5.
การอบรมแนวทางการจัดการเรียนการสอนเพื่อสะสมหน่วยการเรียนรู้ หรือธนาคารหน่วยกิต
|
เชิงปริมาณ
|
คน
|
100
|
|
0.00
|
|
6.
การปรับมาตรฐาน สร้างผลลัพธ์การเรียนรู้ การประเมินผล การจัดเก็บหน่วยกิตในธนาคารหน่วยกิต หลักสูตร นวัตกรรมการจัดการไร่อ้อยยุคใหม่
|
เชิงคุณภาพ
|
หลักสูตร
|
1
|
|
0.00
|
|
7.
การปรับมาตรฐาน สร้างผลลัพธ์การเรียนรู้ การประเมินผล การจัดเก็บหน่วยกิตในธนาคารหน่วยกิต หลักสูตรออกแบบ ติดตั้งและบำรุงรักษาระบบเซลล์แสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าบนหลังคาและการเกษตร
|
เชิงคุณภาพ
|
หลักสูตร
|
1
|
|
0.00
|
|
8.
การศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการศึกษาระบบคลังหน่วยกิตและเรียนรู้การจัดการศึกษาในการศึกษาตลอดชีวิต
|
เชิงปริมาณ
|
คน
|
10
|
|
0.00
|
|
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
|
04/06/2567
-
03/04/2568
|
04/06/2567
-
03/10/2568
|
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ