ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
1. การดำเนินโครงการปรับความรู้พื้นฐานให้แก่นักศึกษา จัดทำในวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2567 โดยเบ่งนักศึกษา เป็น 6 กลุ่ม เพื่อศึกษาผ่านฐานเรียนรู้ของคณะ จำนวน 6 ฐาน ดังนี้
1) ฐานเรียนรู้ปลานิลแปลงเพศ นักศึกษาได้รับความรู้เรื่อง สายพันธุ์ การแยกเพศ ระยะของไข่ปลาและการเก็บไข่ การแปลงเพศและฮอร์โมนที่ใช้ในการแปลงเพศปลานิล ตลอดจนการอนุบาลลูกปลานิล
2) ฐานเรียนรู้ปลาไหลนา นักศึกษาได้รับความรู้เรื่อง การแยกเพศ การสืบพันธุ์ การผสมพันธุ์ การเพาะและอนุบาลลูกปลาไหลนา และการตลาดของปลาไหลนา
3) ฐานเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาทางน้ำ นักศึกษาได้รับความรู้เรื่อง ชนิดของปลาน้ำจืดและปลาทะเลไทย การศึกษาตัวอย่างสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม ความหลากหลายของทรัพยากรทางน้ำ และระบบนิเวศวิทยาทางน้ำ
4) ฐานเรียนรู้ Smart Aquaculture and Business นักศึกษาได้รับความรู้เรื่อง ระบบบำบัดน้ำของอาคาร ระบบกรองน้ำ ระบบการเติมอากาศ ระบบการฆ่าเชื้อ ระบบการเลี้ยงสัตว์น้ำ ตลอดจนกระบวนการเลี้ยงสัตว์น้ำให้ได้ตามความต้องการของตลาด
5) ฐานเรียนรู้ศูนย์ความเป็นเลิศปลาบึก นักศึกษาได้รับความรู้เรื่อง ลักษณะเด่นของปลาบึก แหล่งที่อยู่อาศัย การเจริญพันธุ์ การเพาะขยายพันธุ์ และการอนุบาลลูกปลาบึก
6) ฐานเรียนรู้ Bio Floc นักศึกษาได้รับความรู้เรื่อง การเลี้ยงปลานิลด้วยระบบ Bio Floc ข้อดีและข้อจำกัดของการใช้ระบบ Bio Floc
2. ก่อนดำเนินโครงการได้ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียน พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่มีความรู้พื้นฐานทางด้านการประมง และในบางคำถามนักศึกษายังไม่สามารถตอบได้ แต่หลังจากเข้าร่วมโครงการนักศึกษาสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้ซึ่งส่วนใหญ่สามารถตอบคำถามได้เกินครึ่ง อีกทั้งในช่วงเฉลยคำตอบได้มีการอธิบายเพิ่มเติมและสอดแทรกความรู้อื่น ๆ ด้านการประมงให้แก่นักศึกษาร่วมด้วย
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
1
|
เพื่อให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการประมงและนวัตกรรมการผลิตสัตว์น้ำ (หลักสูตร 4 ปี) ได้รับความรู้พื้นฐานด้านการประมง
|
นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการประมงและนวัตกรรมการผลิตสัตว์น้ำ (หลักสูตร 4 ปี) ได้รับความรู้พื้นฐานด้านการประมง ผ่านฐานเรียนรู้ด้านการประมงของคณะ จำนวน 6 ฐานเรียนรู้ ได้แก่ 1) ฐานเรียนรู้ปลานิลแปลงเพศ 2) ฐานเรียนรู้ปลาไหลนา 3) ฐานเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาทางน้ำ 4) ฐานเรียนรู้ศูนย์ความเป็นเลิศปลาบึก 5) ฐานเรียนรู้ Bio Floc และ 6) ฐานเรียนรู้ Smart Aquaculture and Business โดยมีวิทยากรประจำฐานเรียนรู้เป็นผู้บรรยายให้ความรู้แก่นักศึกษาและมีแบบทดสอบก่อน - หลัง ให้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาต่อวิชาชีพประมงในชั้นปีที่สูงขึ้น โดยหลังจากการดำเนินโครงการเสร็จสิ้น นักศึกษามีผลประเมินความพึงพอใจโดยรวมต่อการจัดโครงการในระดับมาก (4.18 คะแนน) และนักศึกษาคาดว่าจะนำความรู้ที่ได้รับหลังจากเข้าร่วมโครงการไปใช้ประโยชน์ในระดับมาก (4.12 คะแนน)
|
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 :
นักศึกษารับทราบ PLOs ของหลักสูตรและผ่านการปรับความรู้พื้นฐานด้านการประมงและการประกอบธุรกิจ
1.
ระดับความพึงพอใจโดยรวมของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
|
0.00
|
2.
ร้อยละของจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม (จากจำนวน 100 คน)
|
เชิงปริมาณ
|
ร้อยละ
|
90
|
|
0.00
|
3.
ร้อยละของโครงการเสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่กำหนด
|
เชิงเวลา
|
ร้อยละ
|
100
|
|
0.00
|
4.
ระดับการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
|
0.00
|
|
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
01/07/2567
-
30/08/2567
|
13/07/2567
-
14/07/2567
|
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ