โครงการ SI จิตอาสาสร้างสรรค์สังคม
ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ » คณะศิลปศาสตร์
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ

นักศึกษาผู้ร่วมโครงการเกิดความคิดการเห้นอกเห็นใจผู้ด้อยโอกาสในการลงพื้นที่ช่วยเหลือนักเรียนบ้านมูเซอ และกลุ่มคนในชุมชนบ้านมูเซอ นอกจากนั้นนักศึกษาผู้ร่วมโครงการยังได้เรียนรู้และฝึกฝนการเป็นผู้ประกอบการในเบื้องต้น คือ เป็นผู้วางแผนจัดการงานบริจาคสิ่งของเครื่องใช้โดยมีการระดมเงินและช่องทางบริจาคเงินที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การเปิดกล่องรับบริจาค การเล่นดนตรีเปิดหมวกรับบริจาค การหาผู้ช่วยเหลือด้านการเงินและสิ่งของเพื่อขอรับบริจาคแจกจ่ายให้กับผู้ด้อยโอกาส และนักศึกษาได้เรียนรู้การประกอบการบนพื้นที่สูงในกิจการไร่คานาอันโฮมคาเฟ่ซึ่งเปิดกิจการในหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง
จากการจัดกิจกรรมในโรงเรียนบ้านมูเซอ นักศึกษาได้ร่วมกันวางแผนกับคณะครูและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านมูเซอในการจัดกิจกรรมร่วมกับนักเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษา และได้บริจาคสิ่งของ เสื้อผ้า ชุดนักเรียน เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่ได้รับจากการรวบรวมและการบริจาคนำส่งมอบต่อแก่นักเรียนชนเผ่าผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ต่อไป
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
ลำดับวัตถุประสงค์ความสำเร็จ
1 1.เพื่อเสริมสร้างวิธีคิดการเห็นใจผู้อื่น การมีจิตอาสา การมีภาวะผู้นำ และการเข้าใจสังคมวัฒนธรรมชุมชนพื้นที่สูงให้แก่นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมสังคม และผู้ร่วมโครงการ นักศึกษาสาขาวิชานวัตกรรมสังคมผู้ร่วมโครงการเกิดความเห็นใจผู้อื่น มีจิตอาสาการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส มีภาวะผู้นำที่จะนำการเปลี่ยนแปลง เป็นนักวางแผน นักวิเคราะห์ปัญหาสังคม และนำความช่วยเหลือสู่สังคม และเกิดการเข้าใจสังคมวัฒนธรรมชุมชนพื้นที่สูงชนเผ่าลาหู่ (มูเซอ) จากการได้เยี่ยมเยือนหมู่บ้านและร่วมกิจกรรมประเพณีการเต้นจะคึ (วัฒนธรรมชนเผ่าลาหู่)
2 2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้นักศึกษาและผู้ร่วมโครงการเกิดการเรียนรู้การประกอบการบนพื้นที่สูง รวมถึงการนำทรัพยากรและวัฒนธรรมชุมชนมาใช้ประกอบการในท้องถิ่น นักศึกษาสาขาวิชานวัตกรรมสังคมเกิดการเรียนรู้การประกอบการบนพื้นที่สูงผ่านการศึกษารูปแบบกิจการเพื่อสังคม "วิสาหกิจชุมชนแมคคาเดเมีย" และ "ไร่คานาอันโฮมคาเฟ่" รวมถึงได้ศึกษาวิธีการนำทรัพยากร เช่น แมคคาเดเมีย และวัฒนธรรมชุมชนหรือวัฒนธรรมชนเผ่ามาใช้ประกอบการในท้องถิ่นในรูปแบบของร้านกาแฟ ที่พักโฮมสเตย์ ไร่แมคคาเดเมีย และวัฒนธรรมชนเผ่าลาหู่เพื่อการท่องเที่ยว
3 3.เพื่อช่วยเหลือนักเรียนชนเผ่าในโรงเรียนบ้านมูเซอที่ด้อยโอกาส ขาดแคลนทุนทรัพย์ อุปกรณ์การเรียนและเครื่องอุปโภค นักศึกษาได้ช่วยเหลือนักเรียนชนเผ่าลาหู่และนักเรียนชนเผ่ากะเหรี่ยงที่เรียนและพักหอพักโรงเรียนบ้านมูเซอซึ่งเป็นนักเรียนที่ด้อยโอกาส ขาดแคลนทุนทรัพย์ อุปกรณ์การเรียนและเครื่องอุปโภค โดยนักศึกษาได้จัดหาอุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เตารีดไฟฟ้า แชมพู ผงซักฟอก ผ้าอนามัย ฯลฯ ให้แก่นักเรียนชนเผ่าผู้ด้อยโอกาสและขาดแคลนทุนทรัพย์
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 : พัฒนาทักษะและวิธีคิดแก่นักศึกษาด้านการเข้าใจสังคมวัฒนธรรม การมีจิตอาสา จิตสาธารณะ การมีภาวะผู้นำ และการเข้าใจเรื่องการประกอบการในสังคมพื้นที่สูง
ตัวชี้วัดประเภทหน่วยนับเป้าหมายผลลัพธ์ความสำเร็จ
1. ร้อยละของนักศึกษาและผู้ร่วมโครงการที่มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องสังคมวัฒนธรรม วิธีคิดด้านจิตอาสา จิตสาธารณะ การมีภาวะผู้นำ การประกอบการบนพื้นที่สูง รวมถึงการใช้ทรัพยากรและวัฒนธรรมชุมชนเพื่อประกอบการบนในชุมชนพื้นที่สูง เชิงปริมาณ ร้อยละ 80 0.00
2. ร้อยละของจำนวนนักศึกษาและผู้เข้าร่วมโครงการ เชิงปริมาณ ร้อยละ 80 0.00
รวม      0.00
ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการตามตัวชี้วัดมีค่าเท่ากับ 0.00
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
ช่วงเวลาตามแผน ช่วงเวลาดำเนินงานตามจริง
13/03/2567  - 31/05/2567 03/04/2567  - 05/04/2567
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ