โครงการการเสริมสมรรถนะผลลัพธ์การเรียนรู้รายปี (ToBiz YLOs) ครั้งที่ 2
ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ » คณะพัฒนาการท่องเที่ยว
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
1) กิจกรรม ToBiz Camp มีเป้าหมายเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ สร้างความ สัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ (Team-building) และปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการให้สำหรับนักศึกษาปีที่ 1
ผลการดำเนินกิจกรรม พบว่า หลักสูตรได้จัดกิจกรรม ToBiz Camp 10 – 12 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดเชียงใหม่ และ อัลไพน์ กอล์ฟ รีสอร์ท เชียงใหม่ โดยมีนักศึกษาเข้าร่วม จำนวน 104 คน กิจกรรมวันแรกนักศึกษาได้เรียนรู้รูปแบบการท่องเที่ยวที่หลากหลาย การนำเที่ยวจากต้นแบบมัคคุเทศก์ กิจกรรมวันที่ 2 – 3 นักศึกษาได้เรียนภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวจากวิทยากรชาวต่างชาติ โดยได้แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และมีกิจกรรมกระชับสัมพันธ์ในกลุ่มนักศึกษา

2) กิจกรรม Be the Next Gen of Hospitality (Hotel) มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสมรรถนะในด้านของการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ และส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีทักษะและประสบการณ์ที่เกี่ยวกับงานโรงแรม และสามารถทำตาม Best practices จากผู้เชี่ยวชาญด้านการโรงแรม ให้สำหรับนักศึกษาปีที่ 2
ผลการดำเนินกิจกรรมในภาพรวม พบว่า นักศึกษาได้รับความรู้เพิ่มเติมในเรียน โดยได้ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร 1) Room Knowledge and Workshop 2) Spa Knowledge 3) Housekeeping Knowledge and Workshop 4)Food and Beverage Knowledge และ 5) Beverage Workshop โดยได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญ

3) กิจกรรม Housekeeping มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสมรรถนะในด้านของการเรียนรู้ของนักศึกษา และส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีทักษะและประสบการณ์ที่เกี่ยวกับ ผลการดำเนินกิจกรรมในภาพรวม พบว่า ได้เรียนรู้ทักษะงานแม่บ้าน ได้นำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดกับการฝึกงานในอนาคต

4) กิจกรรม Be the next Gen of Hospitality (Culinary) มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสมรรถนะในด้านของการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ และส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีทักษะและประสบการณ์ที่เกี่ยวกับการจัดการและการดำเนินงานอาหารและเครื่องดื่ม ผลการดำเนินกิจกรรมในภาพรวม พบว่า นักศึกษาได้เรียนรู้ระบบการจัดการ การให้บริการร้านอาหาร การจัดการครัว ได้เรียนรู้ ได้ฝึกประสบการณ์ กระบวนการการเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร และต่อยอดกับการทำงานในแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม

5) ไม่ได้จัด
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
ลำดับวัตถุประสงค์ความสำเร็จ
1 ส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะการเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการตามเป้าหมายของนักศึกษาในแต่ละชั้นปี นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ สร้างความ มีสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ (Team-building) ได้เรียนรู้พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการ ได้รับความรู้และทักษะในการเตรียมพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ ได้เห็นตัวอย่างในการบริหารธุรกิจ ด้านงานบริการในโรงแรม นักศึกษาได้รับความรู้และทักษะในงานบริการในโรงแรมจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญทางด้านงานแม่บ้าน งานอาหารและเครื่องดื่ม
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 : นักศึกษาได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะการเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ
ตัวชี้วัดประเภทหน่วยนับเป้าหมายผลลัพธ์ความสำเร็จ
1. การเข้าร่วมของนักศึกษา (กิจกรรม 2.2.1 Be the next Gen of Hospitality (Hotel))
เชิงปริมาณ ร้อยละ 80 0.00
2. การเข้าร่วมของนักศึกษา (กิจกรรม 2.2.4 Be the next Gen of Hospitality (Special Event))
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
3. ความพึงพอใจระดับ "ดี" ของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรม (กิจกรรม 2.2.2 Be the next Gen of Hospitality (Housekeeping))
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
4. การเข้าร่วมของนักศึกษา (กิจกรรม 2.2.3 Be the next Gen of Hospitality (Culinary))
เชิงปริมาณ ร้อยละ 80 0.00
5. การเข้าร่วมของนักศึกษา (กิจกรรม 2.1 ToBiz Camp)
เชิงปริมาณ ร้อยละ 80 0.00
6. ความพึงพอใจระดับ "ดี" ของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรม (กิจกรรม 2.2.1 Be the next Gen of Hospitality (Hotel))
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
7. ความพึงพอใจระดับ "ดี" ของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรม (กิจกรรม 2.1 ToBiz Camp)
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
8. ความพึงพอใจระดับ "ดี" ของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรม (กิจกรรม 2.2.4 Be the next Gen of Hospitality (Special Event))
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
9. ผู้เข้าร่วมโครงการผ่านการสอบ ToEic (กิจกรรม 2.2.7 Be the next Gen of Hospitaliry (ToEic))
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 70 0.00
10. การเข้าร่วมของนักศึกษา (กิจกรรม 2.2.2 Be the next Gen of Hospitality (Housekeeping))
เชิงปริมาณ ร้อยละ 80 0.00
11. ความพึงพอใจระดับ "ดี" ของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรม (กิจกรรม 2.2.3 Be the next Gen of Hospitality (Culinary))
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
รวม      0.00
ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการตามตัวชี้วัดมีค่าเท่ากับ 0.00
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
ช่วงเวลาตามแผน ช่วงเวลาดำเนินงานตามจริง
05/02/2567  - 30/09/2567 13/03/2567  - 22/08/2567
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ