โครงการการเสริมสมรรถนะผลลัพธ์การเรียนรู้รายปี (Tobiz YLOs)
ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ » คณะพัฒนาการท่องเที่ยว
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
6.1 ToBiz Camp
ผู้รับผิดชอบกิจกรรม : อาจารย์ ดร.ปานแพร เชาวน์ประยูร อุดมมรักษาทรัพย์
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษาสาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ชั้นปีที่ 1
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย : 116 คน
วันจัดกิจกรรม : 19 – 20 สิงหาคม 2566
สถานที่จัดกิจกรรม : ณ อัลไพน์กอล์ฟ รีสอร์ท เชียงใหม่
6.1.1 ผลการดำเนินงานในภาพรวม
กิจกรรม ToBiz Camp มีเป้าหมายเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ สร้างความ สัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ (Team-building) และปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการให้สำหรับนักศึกษาปีที่ 1

ผลการดำเนินกิจกรรมในภาพรวมพบว่ากิจกรรม Tobiz Camp ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 20 สิงหาคม 2566 ณ อัลไพน์ กอล์ฟ รีสอร์ท เชียงใหม่ โดยมีวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมบรรยายจำนวน 4 ท่านและมีกิจกรรมเสริมสร้างทักษะทางด้านภาษาอังกฤษสำหรับผู้ประกอบการ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ในชั้นเรียนเพื่อลดความเครียดจากการเรียน วัตถุประสงค์เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ และเพื่อปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการ ผลการดำเนินการ พบว่า นักศึกษาได้แรงบันดาลใจในการใช้ภาษาอังกฤษจากการบรรยายและกิจกรรมของวิทยากร ได้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ และนักศึกษาได้รับความรู้และทักษะในการเตรียมพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการ ได้แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ นักศึกษาได้มีการทำแบบทดสอบความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการเบื้องต้น ซึ่งพบว่านักศึกษามีความสนใจในการเป็นผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการถึงร้อยละ 99
6.1.2 วิธีการประเมินผลความสำเร็จของโครงการหรือกิจกรรมตามตัวชี้วัด
1. นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 80
2. นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มีทัศนคติต่อการเข้าร่วมกิจกรรมอยู่ในระดับดีมากร้อยละ 80
6.1.3 สรุปผลการประเมิน
1. นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 111 คน คิดเป็นร้อยละ 95.68
2. นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มีทัศนคติต่อการเข้าร่วมกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 100

6.2 Be the Next Gen of Hospitality
ผู้รับผิดชอบกิจกรรม : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รักธิดา ศิริ พิทักษ์กิจนุกูร
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษาสาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ชั้นปีที่ 1
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย : 104 คน
วันจัดกิจกรรม : 22 - 24 สิงหาคม 2566
สถานที่จัดกิจกรรม : โรงแรม Shangri-La Chiang Mai

6.2.1 ผลการดำเนินงานในภาพรวม
กิจกรรม Be the Next Gen of Hospitality มีเป้าหมายเพื่อให้ได้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงานโรงแรม และสามารถทำตาม Best practices จากผู้เชี่ยวชาญด้านการโรงแรม ให้สำหรับนักศึกษาปีที่ 2
ผลการดำเนินกิจกรรมในภาพรวม พบว่ากิจกรรม Be the Next Gen of Hospitality ได้จัดขึ้นที่โรงแรม Shangri-La Chiang Mai ระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2566 โดยมีวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในงานบริการจากโรงแรมช่วยเสริมสร้างทักษะงานบริการแก่นักศึกษา วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านงานบริการในโรงแรม ผลการดำเนินการ พบว่า นักศึกษาได้รับความรู้และทักษะในงานบริการในโรงแรมจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญทางด้านงานแม่บ้าน งานอาหารและเครื่องดื่ม
6.2.2 วิธีการประเมินผลความสำเร็จของโครงการหรือกิจกรรมตามตัวชี้วัด
1. นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 80
2. นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มีทัศนคติต่อการเข้าร่วมกิจกรรมอยู่ในระดับดีมากร้อยละ 80
6.2.3 สรุปผลการประเมิน
2. นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100
2. นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มีทัศนคติต่อการเข้าร่วมกิจกรรมอยู่ในระดับดีมากร้อยละ 100

6.3 Be the Next Gen of Aviation Industry
ผู้รับผิดชอบกิจกรรม : อาจารย์ ดร.ปานแพร เชาวน์ประยูร อุดมรักษาทรัพย์
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษาสาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ชั้นปีที่ 3
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย : 33 คน
วันจัดกิจกรรม : 17 – 19 พฤศจิกายน 2565
สถานที่จัดกิจกรรม : ณ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
6.3.1 ผลการดำเนินงานในภาพรวม
กิจกรรม Be the Next Gen of Aviation Industry มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสมรรถนะในด้านของการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ และส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีทักษะและประสบการณ์ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน ให้สำหรับนักศึกษาปีที่ 3
ผลการดำเนินกิจกรรมในภาพรวม พบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมคือนักศึกษาชั้นปีที่ 3 รหัสนักศึกษา 63 มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 33 คน โดยได้ดำเนินกิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการณ์ของธุรกิจการบิน เพื่อพัฒนาสมรรถนะในด้านของการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการและเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีทักษะและประสบการณ์ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบินจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมการบิน
6.3.2 วิธีการประเมินผลความสำเร็จของโครงการหรือกิจกรรมตามตัวชี้วัด
1. นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 80
2. นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการพัฒนาอยู่ในระดับดีมาก
6.3.3 สรุปผลการประเมิน
1.การเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 มีจำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 100
2.นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการพัฒนาอยู่ในระดับดีมากร้อยละ 63.63 ระดับดี ร้อยละ 33.33 และระดับพอใช้ ร้อยละ 3.03
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
ลำดับวัตถุประสงค์ความสำเร็จ
1 ส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะการเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ นักศึกษาได้รับความรู้และทักษะในการเตรียมพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ ได้เห็นตัวอย่างในการบริหารธุรกิจ ด้านงานบริการในโรงแรม นักศึกษาได้รับความรู้และทักษะในงานบริการในโรงแรมจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญทางด้านงานแม่บ้าน งานอาหารและเครื่องดื่ม ด้านงานบริการในธุรกิจการบิน นักศึกษาได้รับความรู้และทักษะในงานบริการ การสร้างบุคลิกภาพ ความปลอดภัยในสายการบินจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญทางด้านสายการบิน
2 เสริมสร้างทักษะการใช้ชีวิตและการอยู่ร่วมกับเพื่อนอย่างมีความสุข นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สนิทสนมกันมากขึ้น มีความสามัคคี รวมถึงช่องว่างระหว่างอาจารย์และลูกศิษย์ลดลง นอกจากนี้แล้วยังลดการออกกลางคันของนักศึกษา และนักศึกษาได้แรงบันดาลใจในการใช้ภาษาอังกฤษจากการบรรยายและกิจกรรมของวิทยากร ได้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 : นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการมีทักษะการเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการและทักษะการใช้ชีวิตและการอยู่ร่วมกับเพื่อนอย่างมีความสุข
ตัวชี้วัดประเภทหน่วยนับเป้าหมายผลลัพธ์ความสำเร็จ
1. การเข้าร่วมของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 (กิจกรรม Be The Next Gen of Aviation Industry)
เชิงปริมาณ ร้อยละ 80 0.00
2. ทัศนคติต่อกิจกรรมการพัฒนาอยู๋ในระดับ "ดีมาก" (กิจกรรม Be the Next Gen of Aviation Industry
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
3. ทัศนคติต่อกิจกรรมการพัฒนาอยู๋ในระดับ "ดีมาก" (กิจกรรม ToBiz Camp)
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
4. การเข้าร่วมของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 (กิจกรรม Be The Next Gen of Hospitality)
เชิงปริมาณ ร้อยละ 80 0.00
5. การเข้าร่วมของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 (กิจกรรม Be the Next Gen of Entreprenurs)
เชิงปริมาณ ร้อยละ 80 0.00
6. การเข้าร่วมของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 (กิจกรรม ToBiz Camp)
เชิงปริมาณ ร้อยละ 80 0.00
7. ทัศนคติต่อกิจกรรมการพัฒนาอยู๋ในระดับ "ดีมาก" (กิจกรรม Be The Next Gen of Hospitality)
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
รวม      0.00
ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการตามตัวชี้วัดมีค่าเท่ากับ 0.00
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
ช่วงเวลาตามแผน ช่วงเวลาดำเนินงานตามจริง
17/11/2565  - 30/09/2566 17/11/2566  - 24/08/2566
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ