ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
1. กำหนดประเด็นการจัดการความรู้เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน จำนวน 7 ประเด็นความรู้ และบรรจุไว้ในแผนการจัดการความรู้ของสำนักวิจัยฯ ประจำปี 2565 โดยได้รับความเป็นชอบจากคณะกรรมจัดการความรู้ของสำนักวิจัยฯ ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ได้แก่
- การจัดส่งเอกสารเคลียร์ค่าใช้จ่ายของโครงการวิจัย ประจำปี 2565 ตามระเบียบกระทรวงการคลัง
- การส่งมอบและรายงานผลผลิต ผลลัพธ์และผลกระทบของโครงการวิจัย ประจำปี 2564 ตามหลักเกณฑ์ของ สกสว.
- การตั้งงบประมาณตามหมวดงบประมาณและแตกตัวคูณของโครงการวิจัย ประจำปี 2567 ตามหลักเกณฑ์ของ สกสว.
- แนวทางการประเมินระบบกลไกการบริหารจัดการงานบริการวิชาการ
- การนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์
- พัฒนาสื่อสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตรจากโครงการต้นแบบและสาธิตการผลิตพืชแบบผสมผสานมหาวิทยาลัยแม่โจ้ (MARIC : ศูนย์นวัตกรรมแม่โจ้บริการ) ให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
- การขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้างโครงการบริการวิชาการให้ถูกต้องตามระเบียบกระทรวงการคลัง"
2. ดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตามที่กำหนดในแผนจำนวน 5 กิจกรรม ยกเลิกเนื่องจากปรับรูปแบบการดำเนินกิจกรรม จำนวน 2 กิจกรรม และดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นอกแผน อีก 2 กิจกรรม ดังนี้
2.1 การดำเนินกิจกรรมตามที่กำหนดในแผน และได้แนวปฏิบัติที่ดี รวมถึงมีการนำแนวปฏิบัติฯ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ จำนวน 5 กิจกรรม ได้แก่
- ประเด็นความรู้เรื่อง การจัดส่งเอกสารเคลียร์ค่าใช้จ่ายของโครงการวิจัย ประจำปี 2565 ตามระเบียบกระทรวงการคลัง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 มีผู้เข้าร่วม Onsite จำนวน 21 คน และผ่านระบบ Microsoft team จำนวน 30 คน รวม 51 คน
- ประเด็นความรู้เรื่อง การส่งมอบและรายงานผลผลิต ผลลัพธ์และผลกระทบของโครงการวิจัย ประจำปี 2564 ตามหลักเกณฑ์ของ สกสว. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 มีผู้เข้าร่วมผ่านระบบ Microsoft team จำนวน 35 คน
- ประเด็นความรู้เรื่อง การตั้งงบประมาณตามหมวดงบประมาณและแตกตัวคูณของโครงการวิจัย ประจำปี 2567 ตามหลักเกณฑ์ของ สกสว. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 มีผู้เข้าร่วมผ่านระบบ Microsoft team จำนวน 81 คน
- ประเด็นความรู้เรื่อง การนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 มีผู้เข้าร่วม Onsite จำนวน 30 คน และผ่านระบบ Microsoft team จำนวน 27 คน รวม 57 คน
- ประเด็นความรู้เรื่อง การขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้างโครงการบริการวิชาการให้ถูกต้องตามระเบียบกระทรวงการคลัง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 มีผู้เข้าร่วม Onsite จำนวน 30 คน และผ่านระบบ Microsoft team จำนวน 27 คน รวม 57 คน
2.2 การยกเลิกประเด็นความรู้เนื่องจากปรับเปลี่ยนรู้แบบการดำเนินกิจกรรม ได้แก่
- ประเด็นความรู้เรื่อง แนวทางการประเมินระบบกลไกการบริหารจัดการงานบริการวิชาการ (กองบริหารงานบริการวิชาการได้แจ้งยกเลิกกิจกรรม) เนื่องจากการประเมินฯ จะได้ใช้แบบสอบถามที่งานนโยบาย แผนและประกันคุณภาพได้ทำการพัฒนาและนำเสนอต่อคณะกรรมการประกันคุณภาพของสำนักวิจัยฯ ในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 28 มีนาคมา 2565 และได้รับความเห็นชอบ
- สำนักวิจัยฯ ได้รับอนุมัติจากมหาวิทยาลัยให้ดำเนินโครงการต้นแบบและสาธิตการผลิตพืชแบบผสมผสาน ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2565 โดยการพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตรจากโครงการต้นแบบและสาธิตการผลิตพืชแบบผสมผสานฯ จะนำไปบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี หรือแผนการจัดการความรู้ เพื่อดำเนินการในปีงบประมาณถัดไป
2.3 การดำเนินกิจกรรมนอกแผน ได้แก่
- ประเด็นความรู้เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการหักภาษี ณ ที่จ่าย และภาษีมูลค่าเพิ่มของโครงการวิจัยและโครงการบริการวิชาการ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 มีผู้เข้าร่วม Onsite จำนวน 37 คน และผ่านระบบ Microsoft team จำนวน 50 คน รวม 87 คน
- ประเด็นความรู้เรื่อง การรายงานผลการดาเนินงานตามตัวชี้วัดมหาวิทยาลัยด้านผลงานวิจัยและนวัตกรรม ประจาปี 2565 จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565 มีผู้เข้าร่วม Onsite จำนวน 29 คน และผ่านระบบ Microsoft team จำนวน 21 คน รวม 50 คน
ทั้งนี้ มีการรายงานความก้าวหน้าของโครงการตามที่กำหนดในแผนปฏิบัติการประจำปี รอบ 6 เดือน และความก้าวหน้าของโครงการตามที่กำหนดในแผนบริหารทรัพยากรบุคคล รอบ 6 เดือน 9 เดือน และ 12 เดือน
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
1
|
เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในการทำงาน และนำมาปรับปรุง พัฒนา แก้ไขปัญหาในการดำเนินงานที่สอดคล้องกับภารกิจของสำนักวิจัยฯ
|
กำหนดประเด็นการจัดการความรู้เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในการทำงาน และนำมาปรับปรุง พัฒนา แก้ไขปัญหาในการดำเนินงานที่สอดคล้องกับภารกิจของสำนักวิจัยฯ จำนวน 7 ประเด็นความรู้ โดยมีการดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตามที่กำหนดในแผนจำนวน 5 กิจกรรม (ได้แนวปฏิบัติที่ดี และมีการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์) ยกเลิกเนื่องจากปรับรูปแบบการดำเนินกิจกรรม จำนวน 2 กิจกรรม และดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นอกแผน อีก 2 กิจกรรม
|
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 :
การกำหนดประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการติดตามผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสำนักวิจัยฯ
1.
แผนการจัดการความรู้ของสำนักวิจัยฯ
|
เชิงปริมาณ
|
ฉบับ
|
1
|
|
0.00
|
2.
รายงานผลการจัดการความรู้ของสำนักวิจัยฯ รอบ 6 เดือน และ 12 เดือน
|
เชิงปริมาณ
|
ครั้ง
|
2
|
|
0.00
|
|
ผลผลิตที่ 2 :
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อบริหารจัดการงานวิจัย
1.
ระดับผลสำเร็จในการนำแนวปฏิบัติที่ดีไปใช้ประโยชน์
|
เชิงคุณภาพ
|
ระดับ
|
3
|
|
0.00
|
2.
แนวปฏิบัติที่ดีที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อการบริหารจัดการงานวิจัย
|
เชิงปริมาณ
|
แนวปฏิบัติ
|
1
|
|
0.00
|
|
ผลผลิตที่ 3 :
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อบริหารจัดการงานบริการวิชาการ
1.
แนวปฏิบัติที่ดีที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อการบริหารจัดการงานบริการวิชาการ
|
เชิงปริมาณ
|
แนวปฏิบัติ
|
1
|
|
0.00
|
2.
ระดับผลสำเร็จในการนำแนวปฏิบัติที่ดีไปใช้ประโยชน์
|
เชิงคุณภาพ
|
ระดับ
|
3
|
|
0.00
|
|
ผลผลิตที่ 4 :
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อบริหารจัดการงานคลังและพัสดุ
1.
แนวปฏิบัติที่ดีที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อการบริหารจัดการงานคลังและพัสดุ
|
เชิงปริมาณ
|
แนวปฏิบัติที่ดี
|
1
|
|
0.00
|
2.
ระดับผลสำเร็จในการนำแนวปฏิบัติที่ดีไปใช้ประโยชน์
|
เชิงคุณภาพ
|
ระดับ
|
3
|
|
0.00
|
|
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
18/01/2565
-
30/09/2565
|
18/01/2565
-
30/09/2565
|
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ