โครงการยกระดับภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทน
ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ » วิทยาลัยพลังงานทดแทน
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
5. ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด
กิจกรรมยกระดับภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทน โดยกิจกรรมกำหนดขึ้นให้
อบรมผ่านระบบออนไลน์ (Microsoft Teams) สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพลังงานทดแทน และสาขาวิชาวิศวกรรมการอนุรักษ์พลังงาน โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 126 คน ทุกวันพุธ ตั้งแต่วันที่ 11, 18, 25, สิงหาคม 2564 และวันที่ 1, 8, กันยายน 2564 เป็นเวลา 6 ครั้ง โดยการอบรมในหัวข้อ ดังนี้
1. หลักการเขียนและไวยกรณ์ (Writing and Grammar)
2. หลักการอ่าน (Reading)
3. หลักการพูด (Speaking)
4. หลักการฟัง (Listening)
จากสรุปกิจกรรมยกระดับภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทน ตามตัวชี้วัดโครงการการ นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 93 ของจำนวน นักศึกษาที่กรอกแบบสอบถาม และจำนวนร้อยละของความสำเร็จในการดำเนินโครงการตามวัตถุประสงค์ จำนวนอย่างน้อย 60 คน ผลจาการจัดกิจกรรม มีนักศึกษาเข้ากิจกรรมทั้ง 126 คน คิดเป็นร้อยล 100 ของโครงการ
ทั้งนี้จากผลการประเมินผู้เข้าอบรมด้วยการทดสอบแบบทดสอบของวิทยาลัย ก่อน-หลัง การอบรมในภาพรวม พบว่า นักศึกษาที่เข้าอบรมและทำการทดสอบ จำนวน 107 คน มีผลการทดสอบก่อนอบรมนักศึกษาทได้คะแนนการทดสอบที่คะแนน 4 ขึ้นไปของแบบทดสอบ 10 ข้อ มีจำนวน 64 คน คิดเป็นร้อยละ 60 และส่วนของการทดสอบหลังการอบรมนักศึกษาได้คะแนนทดสอบที่คะแนน 4 ขึ้นไปของแบบทดสอบ 10 มีจำนวน 96 คน คิดเป็นร้อยละ 89.72
และในส่วนของการประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกษาต่อโครงการในภาพรวม พบว่า นักศึกษานักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ 4 ด้าน ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยสูงสุด คือ 83.01 รองลงมา นักศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะทั้ง 4 ด้าน เพิ่มมากขึ้น มีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ คือ 82.17 และ นักศึกษาคาดหวังว่าการเข้าร่วมกิจกรรมยกระดับภาษาอังกฤษไปใช้ในทดสอบมาตรฐาน ของมหาวิทยาลัยได้ มีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 81.62
6. งบประมาณ
ค่าใช้จ่ายดำเนินการ
1. ค่าตอบแทน วิทยากร จำนวน 10 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท เป็นจำนวน เงิน 6, รวมเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ ทั้งสิ้น 6,000 บาท (โดยเบิกจ่ายตามจริง)
7. ปัญหา ข้อเสนอแนะ ในการดำเนินโครงการ
ควรมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษา ได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และสามารถยกระดับภาษาอังกฤษของนักศึกษาเข้าสู่ความเป็นนานาชาติ


ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
ลำดับวัตถุประสงค์ความสำเร็จ
1 เพื่อส่งเสริมการใช้ทักษะภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทน ส่งเสริมการใช้ทักษะภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทน
2 เพื่อสนับสนุนการสอบภาษาอังกฤษของนักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทนมีผลสอบมาตรฐานภาษาอังกฤษ (CEFR) ตั้งแต่ B1 ขึ้นไป สนับสนุนการสอบภาษาอังกฤษของนักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทนมีผลสอบมาตรฐานภาษาอังกฤษ (CEFR) ตั้งแต่ B1 ขึ้นไป
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 : โครงการยกระดับภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทน
ตัวชี้วัดประเภทหน่วยนับเป้าหมายผลลัพธ์ความสำเร็จ
1. ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมการอบรมในหลักสูตร
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
2. ร้อยละของนักศึกษาที่สอบผ่านผลภาษาอังกฤษ
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 40 0.00
3. จำนวนร้อยละของความสำเร็จในการดำเนินโครงการตามวัตถุประสงค์ จำนวนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่เข้าร่วมโครงการ
เชิงปริมาณ ร้อยละ 100 0.00
4. ร้อยละของผู้ที่เข้าอบรมผ่านการประเมินความรู้
เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
รวม      0.00
ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการตามตัวชี้วัดมีค่าเท่ากับ 0.00
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
ช่วงเวลาตามแผน ช่วงเวลาดำเนินงานตามจริง
01/07/2564  - 30/09/2564 01/07/2564  - 27/09/2564
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ