โครงการสำนักงานน่าอยู่ น่าทำงาน (Healthy Workplace)
ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ » สำนักงานมหาวิทยาลัย » กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับคณะกรรมการสำนักงานสีเขียวสำนักงานมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินโครงการสำนักงานน่าอยู่ น่าทำงาน (Healthy Workplace) โดยมีกิจกรรม/โครงการที่ดำเนินการในด้านการปรับปรุงและพัฒนาสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในกลุ่มอาคารสำนักงานอธิการบดีได้มีสถานที่และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงาน ดำเนินการจัดตกแต่งสถานที่ให้มีความสวยงาม สะอาด รวมถึงการตรวจสอบ ดูแลวัสดุ อุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อมใช้งาน มีการให้ความรู้เกี่ยวกับการฝึกซ้อมแผนอัคคีภัย เพื่อให้บุคลากรมีความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงปัญหาด้านสภาพจิตใจที่ทำให้เกิดความเครียด ความกดดันจากการปฏิบัติงาน จึงได้จัดให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการผ่อนคลายจากการทำงาน โดยจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ สำหรับตรวจสุขภาพเบื้องต้นไว้บริการแก่บุคลากร และผู้มาใช้บริการในกลุ่มอาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย ได้แก่ เครื่องวัดความดัน เครื่องชั่งน้ำหนัก พร้อมกับจัดซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในเวลาพักเที่ยง เช่น กระดานปาเป้า หมากฮ็อท หมากรุก ไว้ ณ จุดพักผ่อนของสำนักงานมหาวิทยาลัย (บริเวณร้านกาแฟ เดิม) และเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีภายในหน่วยงาน มีการพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงานในบรรยากาศแบบไม่เป็นทางการ มีการจัดกิจกรรมประกวด 5 ส เพื่อให้หน่วยงานมีการดูแลความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสถานที่ทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากรมีความสุขในการทำงาน มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสมดุลในชีวิตและการทำงานได้มากยิ่งขึ้น
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
ลำดับวัตถุประสงค์ความสำเร็จ
1 เพื่อสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงานให้ดีขึ้น และมีความปลอดภัย เหมาะสมต่อการปฏิบัติงาน ดำเนินกิจกรรมสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงาน ให้มีความสะอาด สวยงาม และมีความปลอดภัย เหมาะสมต่อการปฏิบัติงาน โดยมีการดำเนินการตรวจสอบวัสดุ อุปกรณ์ดับเพลิง มีการฝึกซ้อมแผนอัคคีภัยให้แก่บุคลากรสังกัดสำนักงานมหาวิทยาลัย และบุคลากรที่ปฏิบัติงานในกลุ่มอาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย จำนวน 3 หลัง (อาคารสำนักงานอธิการบดี(ใหม่) อาคารสำนักงานอธิการบดี(เดิม) และอาคารอิงคศรีกสิการ) นอกจากนี้ได้มีการดำเนินการตรวจกิจกรรม 5 ส มีการประกวดการดำเนินกิจกรรม 5 ส หน่วยงานสังกัดสำนักงานมหาวิทยาลัย จำนวน 12 หน่วยงาน โดยมีการตรวจให้คะแนน จำนวน 3 ครั้ง ดังนี้
1.ครั้งที่ 1 วันที่ 2 กันยายน 2562
2.ครั้งที่ 2 วันที่ 6 กันยายน 2562
3.ครั้งที่ 3 วันที่ 13 กันยายน 2562

การพิจารณาให้คะแนน ได้นำคะแนนทั้ง 3 ครั้ง มาหาค่าคะแนนเฉลี่ย และจัดอันดับตามคะแนนที่ได้ ดังนี้
อันดับที่ 1 กองกลาง คะแนนเฉลี่ย 90.66
อันดับที่ 2 กองอาคารและสถานที่ คะแนนเฉลี่ย 83.74
อันดับที่ 3 กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม คะแนนเฉลี่ย 79.11
อันดับที่ 4 กองแผนงาน คะแนนเฉลี่ย 78.79
อันดับที่ 5 กองตรวจสอบภายใน คะแนนเฉลี่ย 76.50
อันดับที่ 6 กองการเจ้าหน้าที่ คะแนนเฉลี่ย 75.55
อันดับที่ 7 กองพัฒนาคุณภาพ คะแนนเฉลี่ย 71.55
อันดับที่ 8 กองสวัสดิการ คะแนนเฉลี่ย 70.79
อันดับที่ 9 กองคลัง คะแนนเฉลี่ย 70.22
อันดับที่ 10 กองเทคโนโลยีดิจิทัล คะแนนเฉลี่ย 69.05
อันดับที่ 11 กองพัฒนานักศึกษา คะแนนเฉลี่ย 66.58
อันดับที่ 12 กองวิเทศสัมพันธ์ คะแนนเฉลี่ย 62.77
2 เพื่อให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการปรับปรุงงานและสถานที่ทำงาน สนับสนุน ส่งเสริม เชิญชวน และขอความร่วมมือหน่วยงานสังกัดสำนักงานมหาวิทยาลัย ตลอดจนบุคลากรหน่วยงานที่ปฏิบัติงานกลุ่มอาคารสำนักงานมหาวิทยาลัยจัดส่งบุคลากรเข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม และมีส่วนร่วมในการปรับปรุงงานและสถานที่ ดูแลความสะอาด จัดห้องทำงานให้เหมาะสมกับการให้บริการและการปฏิบัติงานของหน่วยงาน
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 : สำนักงานอธิการบดีมีการดำเนินกิจกรรมและการดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีและกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรต่อเนื่องตลอดทั้งปี และมีการเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดอัคคีภัยหรือเหตุฉุกเฉิน
ตัวชี้วัดประเภทหน่วยนับเป้าหมายผลลัพธ์ความสำเร็จ
1. การมีส่วนร่วมดำเนินกิจกรรมของบุคลากรสำนักงานอธิการบดี (กอง/ศูนย์/สำนักงานในสังกัดสำนักงานอธิการบดีเข้าร่วม) เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
2. ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของบุคลากรในสำนักงานอธิการบดีต่อบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงาน เชิงคุณภาพ ค่าเฉลี่ย 3.51 0.00
3. จำนวนกิจกรรมที่ดำเนินการ เชิงปริมาณ กิจกรรม 2 0.00
รวม      0.00
ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการตามตัวชี้วัดมีค่าเท่ากับ 0.00
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
ช่วงเวลาตามแผน ช่วงเวลาดำเนินงานตามจริง
21/05/2562  - 30/09/2562 21/05/2562  - 30/09/2562
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ