ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
โครงการส่งเสริมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มี 4 กิจกรรม
1. กิจกรรมดำหัวผู้อาวุโส จัดทำขึ้นวันที่ 20 เมษายน 2561 มีจำนวนผู้เข้าร่วม 77 คน
โดยได้มีการตกแต่งข้าวของที่ใช้ในการทำกิจกรรมและตกแต่งสถานที่ให้ได้บรรยากาศแบบพื้นเมือง เน้นให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่งตัวด้วยชุดพื้นเมือง ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีทั้ง คณาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุน นักศึกษา ตัวแทนชุมชน ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา โดยมีการจัดแสดงฟ้องรำภาคเหนือ เป็นบุตรหลานของบุคลากรคณะ เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้าน และในพิธีได้ขอขมาให้สิ่งที่ผู้น้อย (มีอายุน้อย) ได้ล่วงเกินโดยตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ แต่ผู้เฒ่าผู้แก่ หรือผู้ใหญ่ (ผู้มีอายุมาก) และขอพรเพื่อให้ในปีนี้ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่แต่ละคนตั้งใจไว้ เป็นกิจกรรมที่สามารถถ่ายทอดความเป็นกลิ่นอายของวัฒนธรรมภาคเหนือ ประเพณีที่สะท้อนถึงความนอบน้อม เคารพต่อผู้อาวุโส ทางได้เล็งเห็นความสำคัญของกิจกรรมเหล่านี้จึงได้จัดกิจรรมเพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีให้คงอยู่ต่อไป และในวันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2561 เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ทางคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ ได้เดินขบวนเข้าร่วมพิธีดำหัวผู้อาวุโส อธิการบดี และนายกสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ ณ อาคารแผ่พืชน์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
2.กิจกรรมการถวายเทียนพรรษา จัดทำขึ้นวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 มีจำนวนผู้เข้าร่วม 98 คน
ประเพณีถวายเทียนพรรษา มีในอดีตก่อนปรากฏความในพระไตรปิฎกและในคัมภีร์อรรถกถ ได้บอกว่าพระอนุรุทธะเถระ เคยถวายเทียนบูชาทำให้ได้รับอานิสงส์มากมาย รวมถึงได้เป็นผู้มีจักษุทิพย์ (ตาทิพย์) ด้วยอานิสงส์ดังกล่าว อาจทำให้ชาวพุทธนิยมจุดประทีปเป็นพุทธบูชามานานแล้ว แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าการทำเทียนพรรษาในประเทศไทยถวายเริ่มมีมาแต่สมัยใด แต่ปรากฏความในตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์ มีการบำเพ็ญกุศลในช่วงเข้าพรรษาว่ามีการถวายเทียนพรรษาด้วย
การถวายเทียนเข้าพรรษาจัดเป็นพิธีใหญ่มาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ในสมัยรัตนโกสินทร์การถวายเทียนเข้าพรรษาถือเป็นพระราชกรณียกิจสำคัญ โดยจะเรียกว่าพุ่มเทียน มีการพระราชทานถวายพุ่มเทียนรวมถึงโคมเพื่อจุดบูชาตามอารามต่าง ๆ ทั้งในพระนครและหัวเมือง ซึ่งพิธีนี้ยังคงมีมาจนปัจจุบัน การถวายเทียนพรรษา ได้ถวายแด่พระสงฆ์เพื่อจุดบูชาตามอารามและเพื่อถวายให้พระสงฆ์สามเณรนำไปจุดเพื่ออ่านคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาในระหว่างเข้าจำพรรษา ประเพณีการถวายผ้าอาบน้ำฝน หรือ ผ้าวัสสิกสาฏก แด่พระสงฆ์ก่อนเข้าพรรษา เพื่อให้พระสงฆ์นำไปใช้สรงน้ำฝนในพรรษา ซึ่งมีประเพณีหนึ่งทำกันในช่วงเข้าพรรษาและจัดเป็นประเพณีที่สำคัญและสืบทอดกันเรื่อยมา ก็คือ ประเพณีหล่อเทียนพรรษา ในอดีตการหล่อเทียนเข้าพรรษาถือเป็นพิธีสำคัญที่ชาวพุทธจะมารวมตัวกันนำขี้ผึ้งมาหลอมรวมเป็นแท่งเทียนเพื่อถวายแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์ได้นำเทียนไปจุดบูชาตามอุโบสถวิหาร และให้พระภิกษุและพุทธศาสนิกชนทั่วไปได้จุดบูชาพระประธานในโบสถ์ ซึ่งเทียนพรรษาสามารถอยู่ได้ตลอด 3 เดือน และเป็นกุศลทานอย่างหนึ่งในการให้ทานด้วยแสงสว่าง และมีการพัฒนามาเป็นงานประเพณี "ประกวดเทียนพรรษา" ของแต่ละจังหวัดโดยจัดเป็นขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ เริ่มมีการแกะสลักเป็นลวดลายต่าง ๆรวมถึงการนำเอาดอกไม้สดมาประดับเพื่อให้เกิดความสวยงาม และมีการจัดทำประกวดกันเป็นเรื่องราวใหญ่โต
คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ สืบสานประเพณีอันดีงานของท้องถิ่น จึงได้มีการสนับสนุนงบประมาณให้มีการจัดกิจกรรมถวายเทียนพรรษา ใน พฤหัสบดี ที่ 26 กรกฎาคม 2561 เวลา 08.30 – 12.00 น. ณ สะพานเชื่อมใจ คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมีคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ร่วมกันถวายดอกไม้ธูปเทียน เทียนพรรษา และเครื่องปัจจัยไทยทาน
สิ่งที่เป็นประโยชน์จากการจัดกิจกรรมถวายเทียนเข้าพรรษา ประจำปี 2561
-มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีถวายเทียนพรรษาให้คงอยู่ต่อไป
-หลังจากเข้าร่วมกิจกรรม บุคลากรและนักศึกษา ได้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีถวายเทียนพรรษา
-ได้รับความรู้สึกจรรโลงใจ เมื่อได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศล
3.กิจกรรมไหว้ครูและทำบุญคณะและอุทิศส่วนกุศลให้สัตว์ทดลอง จัดทำขึ้นวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 มีจำนวนผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 462 คน
แบ่งการจัดกิจกรรมเป็น 3 กิจกรรมย่อยดังนี้
- กิจกรรมทำบุญคณะ และอุทิศส่วนกุศลให้สัตว์ทดลอง ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 5 รูป มาประกอบพิธีสืบชะตาทำบุญคณะ และอุทิศส่วนกุศลให้นักศึกษา บุคลากร ที่ล่วงลับไปแล้ว และสัตว์ที่ใช้ในการศึกษาทดลอง ซึ่งมีความเชื่อตามหลักพระพุทธศาสนา ณ สะพานเชื่อมใจ โดยมีคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม
- กิจกรรมไหว้ครู เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยสโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการประมงฯ ซึ่งมีการวางแผนการจัดกิจกรรมตามหลัก PDCA
- กิจกรรมนักศึกษาพบอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษาใหม่ และนักศึกษาเก่า ได้มีโอกาสเข้าพบหาอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อปรึกษาในเรื่องต่างๆ และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา
4.กิจกรรมบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและการพัฒนาจุดแสดงด้านวิถีประมงพื้นบ้าน มี 3 รูปแบบ ประกอบด้วย
กิจกรรมบูรณาการการเรียนการสอนกับทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภายใต้โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ครั้งนี้ ได้นำมาบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนวิชา จป 111 การประมงทั่วไป โดยมีอาจารย์ ดร.สุดาพร ตงศิริ เป็นอาจารย์ประจำวิชา ซึ่งมีการนำเครื่องมือประมงพื้นบ้านที่ได้จัดทำขึ้นโดยนักศึกษาในวิชา จป 415 เครื่องมือประมงกับการจัดการประมงอย่างยั่งยืน มาสร้างละครบทบาทสมมุติ โดยให้นักศึกษาในรายวิชาจับกลุ่มกันเพื่ออธิบายลักษณะ คุณสมบัติ วิธีการใช้ ประโยชน์ที่ได้รับจาการนำไปใช้ในต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ระบบนิเวศวิทยาของแหล่งน้ำ การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม วิถีประมงพื้นบ้าน การดำรงอยู่อย่างพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งสร้างจิตสำนึกและความเข้าใจระบบนิเวศทางธรรมชาติ สามารถนำไปบริหารจัดการทรัพยากรให้คงอยู่อย่างยั่งยืน อีกทั้งมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดนั้น สามารถเพิ่มผลผลิตเกิดความยั่งยืนขึ้นได้
กิจกรรมบูรณาการการเรียนการสอนกับทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภายใต้โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ครั้งนี้ ได้นำมาบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนวิชา จป 415 เครื่องมือประมงกับการจัดการประมงอย่างยั่งยืน โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ทิพสุคนธ์ พิมพ์พิมลเป็นอาจารย์ประจำวิชา ซึ่งมีการเชิญวิทยากรผู้มีความรู้และประสบการณ์ทำเครื่องมือทางการประมงพื้นบ้านมาให้ความรู้กับนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะ คุณสมบัติ วิธีการใช้ อีกทั้งสามารถจัดทำเครื่องมือประมงพื้นบ้านเองได้ ให้นักศึกษาเกิดทักษะ ทั้ง 5 ด้าน สร้างจิตสำนึกและเข้าใจระบบนิเวศทางธรรมชาติ สามารถนำไปบริหารจัดการทรัพยากรให้คงอยู่อย่างยั่งยืนด้วยเครื่องมือประมงพื้นบ้าน และเพื่อให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดนั้น สามารถเพิ่มผลผลิตเกิดความยั่งยืนขึ้นได้
กิจกรรมการพัฒนาจุดแสดงด้านวิถีประมงพื้นบ้านเป็นการรวบรวมเครื่องมือประมงพื้นบ้านทั้ง 4 ภาค โดยเฉพาะเครื่องจักสานที่ใช้ดักจับสัตว์น้ำ รวมถึงรายละเอียดและวิธีการใช้ของเครื่องมือแต่ละชนิด มาไว้ ณ จุดแสดงเรียนรู้ด้านวิถีประมงพื้นบ้าน คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิถีชีวิตด้านการประมงพื้นบ้าน สำหรับเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปด้วย ทั้งนี้คณะผู้จัดทำได้รวบรวมเครื่องมือประมงพื้นบ้านและนำเสนอข้อมูลของในแต่ละชนิด ตามวัตถุประสงค์ของโครงการไว้ทั้งสิ้น 13 องค์ความรู้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการดำเนินโครงการที่สำเร็จตามวัตถุประสงค์ และตามตัวชี้วัดของกิจกรรมเป็นอย่างดี
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
1
|
เพื่อให้นักศึกษาและบุคลากรของคณะฯ เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส ถวายเทียนพรรษา ไหว้ครูและทำบุญคณะ ให้คงอยู่ต่อไป
|
นักศึกษาและบุคลากรของคณะฯ เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส ถวายเทียนพรรษา ไหว้ครูและทำบุญคณะ ให้คงอยู่ต่อไป
|
2
|
เพื่อให้นักศึกษาและบุคลากรของคณะฯ ได้มีความตระหนักการมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี
|
คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาของคณะฯ ได้มีความตระหนักการมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี
|
3
|
เพื่อพัฒนาฐานเรียนรู้ด้านวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน ให้สามารถความรู้ทางด้านวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน สำหรับเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป
|
พัฒนาฐานเรียนรู้ด้านวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน ให้สามารถความรู้ทางด้านวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน สำหรับเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป
|
4
|
เพื่อส่งเสริมการบูรณาการเรียนการสอนการเข้ากับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
|
ส่งเสริมการบูรณาการเรียนการสอนการเข้ากับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
|
5
|
เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้รับความรู้ด้านประกันคุณภาพการศึกษาและความรู้ด้านการส่งเสริมพัฒนานักศึกษา
|
นักศึกษาได้รับความรู้ด้านประกันคุณภาพการศึกษาและความรู้ด้านการส่งเสริมพัฒนานักศึกษา
|
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 :
ผู้เข้าร่วมโครงการได้ตระหนัก และมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม : กิจกรรมดำหัวผู้อาวุโส
1.
ร้อยละของผู้เข้าร่วมกิจกรรม (จากผู้เข้าร่วม 25 คน)
|
เชิงปริมาณ
|
ร้อยละ
|
80
|
100
|
100
|
2.
ระดับความตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.53
|
100
|
3.
ร้อยละของกิจกรรมที่แล้วเสร็จในระยะเวลาที่กำหนด
|
เชิงเวลา
|
ร้อยละ
|
100
|
100
|
100
|
4.
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.68
|
100
|
|
ผลผลิตที่ 2 :
ผู้เข้าร่วมโครงการได้ตระหนัก และมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม : กิจกรรมการถวายเทียนพรรษา
1.
ระดับความตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.26
|
100
|
2.
ร้อยละของผู้เข้าร่วมกิจกรรม (จากผู้เข้าร่วม 50 คน)
|
เชิงปริมาณ
|
ร้อยละ
|
80
|
100
|
100
|
3.
ร้อยละของกิจกรรมที่แล้วเสร็จในระยะเวลาที่กำหนด
|
เชิงเวลา
|
ร้อยละ
|
100
|
100
|
100
|
4.
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.15
|
100
|
|
ผลผลิตที่ 3 :
ผู้เข้าร่วมโครงการได้ตระหนัก และมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม : กิจกรรมไหว้ครูและทำบุญคณะและอุทิศส่วนกุศลให้สัตว์ทดลอง
1.
ร้อยละของกิจกรรมที่แล้วเสร็จในระยะเวลาที่กำหนด
|
เชิงเวลา
|
ร้อยละ
|
100
|
100
|
100
|
2.
ร้อยละของผู้เข้าร่วมกิจกรรม (จากผู้เข้าร่วม 100 คน)
|
เชิงปริมาณ
|
ร้อยละ
|
80
|
462
|
100
|
3.
ระดับความตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.33
|
100
|
4.
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.23
|
100
|
5.
ระดับความรู้ที่ได้รับหลังเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.28
|
100
|
|
ผลผลิตที่ 4 :
ผู้เข้าร่วมโครงการได้ตระหนัก และมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม : กิจกรรมบูรณาการเรียนการสอนกับทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและการพัฒนาจุดแสดงวิถีประมงพื้นบ้าน
1.
จำนวนรายวิชาที่มีการบูรณางานด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทยและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
|
เชิงปริมาณ
|
วิชา
|
2
|
2
|
100
|
2.
ร้อยละของกิจกรรมที่แล้วเสร็จในระยะเวลาที่กำหนด
|
เชิงเวลา
|
ร้อยละ
|
100
|
100
|
100
|
3.
ร้อยละของผู้เข้าร่วมกิจกรรม (จากผู้เข้าร่วม 80 คน)
|
เชิงปริมาณ
|
ร้อยละ
|
80
|
88.5
|
100
|
4.
ระดับความตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.28
|
100
|
5.
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมบูรณาการเรียนการสอนกับทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.24
|
100
|
6.
ระดับความรู้ที่ได้รับหลังเข้าร่วมกิจกรรมบูรณาการเรียนการสอนกับทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.33
|
100
|
7.
จำนวนผู้เข้าชมจุดแสดงวิถีประมงพื้นบ้าน (จากผู้เข้าชม 100 คน)
|
เชิงปริมาณ
|
ร้อยละ
|
80
|
132.5
|
100
|
8.
จำนวนองค์ความรู้ด้านวิถีประมงพื้นบ้าน
|
เชิงปริมาณ
|
องค์ความรู้
|
5
|
13
|
100
|
9.
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาจุดแสดงวิถีประมงพื้นบ้าน
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.53
|
100
|
10.
ระดับความรู้ที่ได้รับหลังเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาจุดแสดงวิถีประมงพื้นบ้าน
|
เชิงคุณภาพ
|
คะแนน
|
3.51
|
4.15
|
100
|
|
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
06/03/2561
-
28/09/2561
|
01/03/2561
-
31/07/2561
|
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ