โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงบประมาณและการตัดสินใจของผู้บริหาร
ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ » คณะผลิตกรรมการเกษตร
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
กิจกรรมที่ 1 ปรับปรุง และพัฒนาระบบโปรแกรมบัญชีการพัฒนาและปรับปรุงเวปไซด์ของคณะผลิตกรรมการเกษตร ช่วงปีงบประมาณ 2561
ในกิจกรรมนี้ ได้ดำเนินการจ้างเหมาจัดทำโปรแกรมบัญชี เพื่อใช้ในการบันทึกการควบคุมค่าใช้จ่ายงบประมาณของคณะผลิตกรรมการเกษตร เพื่อให้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยได้จัดทำโปรแกรมสำหรับการบันทึก และแสดงผลการใช้งบประมาณในการดำเนินงานของคณะผลิตกรรมการเกษตร ให้สามารถบันทึก ติดตามผล และแสดงผลการเบิกจ่ายผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์
จากผลการใช้งานโปรแกรม เป็นโปรแกรมที่สามารถควบคุมงบประมาณได้ในระดับหลักสูตร สามารถตรวจสอบผลการใช้งบประมาณได้ทุกสถานที่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ออนไลน์ได้ แต่ก็มีผลเสีย ความเสถียรของสัญญาณที่ใช้ยังไม่คงที่ 100 % และในปีงบประมาณนี้ กอปรความเชื่อมั่นในตัวระบบของเจ้าหน้าปฏิบัติที่ยังไม่เป็นที่ยอม จึงส่งผลให้ต้องเพิ่มภาระงานในการกรอกข้อมูลผ่านระบบไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้
ซึ่งแนวทางแก้ไขต้องจัดหาเจ้าหน้าที่ชั่วคราวเข้ามาปฏิบัติการบันทึกข้อมูล เพื่อให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบหลักดูผลลัพธ์ที่ได้จากการบันทึกผลข้อมูลเข้าระบบให้เห็นภาพชัดเจนก่อน ถึงจะสร้างความเชื่อมั่นและนำไปสู่ผลสำเร็จต่อทัศนะของกลุ่มบุคคลในการปฏิบัติงาน
ควรให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการศึกษาคู่มือให้ละเอียด (เอกสารคู่มือที่แนบมาพร้อมนี้) และประสานงานแจ้งผู้รับผิดชอบจ้างเหมาเพื่อพัฒนา ปรับปรุงต่อไป

กิจกรรมที่ 2 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเข้าใช้งานระบบสารสนเทศของคณะผลิตกรรมการเกษตร ซึ่งจัดขึ้นในวัน อังคาร ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561 ณ ห้อง C 302 ชั้น 3 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารแม่โจ้ 60 ปี เข้าร่วมโครงการจำนวน 44 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำแนกเป็นเพศชาย จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 38.63 เพศหญิง จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 61.36 จากเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 40 คน เกินจากเป้าหมายจำนวน 4 คน ซึ่งการดำเนินการบรรลุเป้าหมายในส่วนของจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ผลการตอบแบบประเมินในกิจกรรมที่ 2 จากข้อคำถาม การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในลักษณะนี้ ท่านคิดว่าควรมีการจัดหรือดำเนินการอยู่ในระดับ ใด ผลอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 47.53 ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติมากน้อยเพียงใด ผลอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 46.60 การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในลักษณะนี้ ท่านคิดว่าควรมีการจัดหรือดำเนินการอยู่ในระดับใด ผลอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 47.53

กิจกรรมอื่น ๆ ที่ได้ดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงเวปไซด์ของคณะผลิตกรรมการเกษตร ช่วงปีงบประมาณ 2561 ดำเนินการโดย.. นายอนุศิษฏ์ บุญทาแดง นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. หน้าเวปไซด์หลักคณะผลิตกรรมการเกษตร
- เปลี่ยน Header เวปไซด์ใหม่ ให้ดูโดดเด่น และข้ากับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย
- ปรับสี หน้าเวปไซด์ ให้ดูง่าย และสบายตายิ่งขึ้น
- เปลี่ยนรูปแบบ Content} Menu หน้าเวปไซด์ ให้ง่ายต่อการใช้งาน ดูทันสมัย และรองรับการใช้งานผ่าน Smartphone
- เปลี่ยนรูปแบบ Footer ใหม่ ให้แสดงช่องทางการติดต่อคณะได้ในทุก ๆ ทาง อาทิเช่น Social Media,ช่องทางติดต่อสื่อสาร และ QR Code
- ปรับปรุงเวปไซด์ให้รองรับการใช้งานจากหลาย Resolution (Responsive Web) เช่น Computer, Tablet, Smartphone
- เพิ่มข้อมูลรายชื่อ ร้านค้าที่คณะฯ สั่งซื้อวัสดุ
2. เกี่ยวกับรายละเอียดของคณะฯ
- ปรับรูปแบบ และเพิ่มข้อมูล คณะผู้บริหาร ให้เป็นปัจจุบัน
- ใส่ Google Map และรูปภาพ ในหน้า ติดต่อสอบถาม ให้ดูสวยงาม ทันสมัย
3. เกี่ยวกับรายละเอียดของหลักสูตร
- เพิ่มข้อมูล เกี่ยวกับหลักสูตร, คณาจารย์และบุคลากร ให้เป็นปัจจุบัน ทั้งหมด 7 หลักสูตร ได้แก่
1. หลักสูตรพืชสวน
1.1 สาขาพืชสวนประดับ
1.2 สาขาพืชผัก
1.3 สาขาไม้ผล
2. สาขาพืชไร่
3. สาขาอารักขาพืช
4. สาขาปฐพีศาสตร์
5. สาขาเกษตรเคมี
6. สาขาการพัฒนาภูมิสังคมอย่างยั่งยืน
7. สาขาวิทยาการสมุนไพร
- ในส่วนของโครงสร้าง, แผนการเรียน, รายวิชาในหลักสูตร และรายวิชาที่เปิดสอน ทำ Link ส่งต่อไปยังเวปไซด์ของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ http://www.education.mju.ac.th

4. หน่วยงานคณะฯ
- จัดเพิ่ม- ลบ เมนู บริการวิชาการและวิจัย
5. สโมสรนักศึกษา
- แก้ไข User การเข้าใช้งานระบบภายในเวปไซด์ให้นักศึกษาสามารถเข้าใช้งานระบบในเวปไซด์ได้
- จัดรูปแบบหน้า Home ใหม่
6. ระบบต่าง ๆ ในเวปไซด์
-ตรวจสอบคำผิด หรือ ข้อผิดพลาดในระบบทุกระบบภายในเวปไซด์
- เพิ่ม ระบบสายตรงคณบดี
- ปรับปรุง ระบบการจองห้องประชุม ให้สามารถใช้งานได้โดยมีมีการจองห้องซ้ำซ้อนกัน
- ปรับปรุง ระบบ Banner ให้สามารถแสดงได้ในหน้าหลักของแต่ละหลักสูตร และกำหนดสิทธิ์ในการ เพิ่ม ลบ และแก้ไข
- ปรับปรุง ระบบข่าวฯ ให้สามารถใช้งานได้โดยไม่มีข้อผิดพลาด และเพิ่มปักหมุด ให้เอกสารอยู่ด้านบนตลอด และเพิ่ม Tab ข้อมูล ข่าวสารกิจกรรม
ทางวิชาการ
- ปรับปรุงระบกิจกรรมและผลงาน โดยการใช้ Javascript ในการแสดงภาพกิจกรรม และแก้ไขข้อผิดพลาดต่าง ๆ ในการเพิ่ม ลบ รูปภาพ
- ปรับปรุงระบบวิดีทัศน์ ให้สามารถเลือกใช้ได้ทั้งในส่วนของ Youtybe และ Google Drive
- แก้ไข รายชื่อ ผู้ลงนาม ในระบบเลขที่คำสั่ง, ระบบเลขที่ประกาศ
- ปรับปรุง ระบบเอกสารและแบบฟอร์ม ให้เป็นหมวดหมู่ ค้นหาได้ง่าย และแยกตามส่วนงานต่าง ๆ และหลักสูตร
- ปรับปรุง ระบบปฏิทินกิจกรรม ให้ไฮไลท์ตารางถ้าวันนี้มีกิจกรรม
- ปรับปรุง ระบบเลขทะเบียนหนังสือ ให้เพิ่มประเภทโครงการ กรณีเป็นโครงการงบบูรณาการ

ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
ลำดับวัตถุประสงค์ความสำเร็จ
1 เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศของคณะผลิตกรรมการเกษตรให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน ได้พัฒนาระบบสารสนเทศของคณะผลิตกรรมการเกษตรให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน
2 เพื่อจัดทำฐานข้อมูลด้านต่าง ๆ ของหน่วยงานให้เข้าถึงได้สะดวก และรวดเร็ว ได้จัดทำฐานข้อมูลด้านต่าง ๆ ของหน่วยงานให้เข้าถึงได้สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น
3 เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลากร เกี่ยวกับการใช้งานระบบสารสนเทศของคณะผลิตกรรมการเกษตร ได้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลากร เกี่ยวกับการใช้งานระบบสารสนเทศของคณะผลิตกรรมการเกษต ผ่านการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 : ระบบสารสนเทศได้รับการปรับปรุง และพัฒนา สำหรับใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการบริหารจัดการอย่างทันต่อสภาวะการณ์ปัจจุบัน
ตัวชี้วัดประเภทหน่วยนับเป้าหมายผลลัพธ์ความสำเร็จ
1. ระบบสารสนเทศที่ได้รับการปรับปรุง และพัฒนา เชิงปริมาณ ระบบ 3 0.00
2. บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้รับการเพิ่มความรู้ และมีส่วนร่วมในการปรับปรุง พัฒนาระบบสารสนเทศ เชิงคุณภาพ ร้อยละ 80 0.00
รวม      0.00
ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการตามตัวชี้วัดมีค่าเท่ากับ 0.00
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
ช่วงเวลาตามแผน ช่วงเวลาดำเนินงานตามจริง
01/10/2560  - 30/09/2561 01/10/2560  - 30/09/2561
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ