ส่วนที่ 1 หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ส่วนที่ 2 สรุปผลการดำเนินการ
การจัดโครงการเตรียมความพร้อมสภาอาสา ประจำปี ๒๕๖๐ เพื่อให้นักศึกษาที่มีความสนใจในการเป็นสภานักศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจ ทัศนะคติในบทบาท หน้าที่และกระบวนการทำงานของสภานักศึกษาไปในทางเดียวกัน โดยคณะผู้รับผิดชอบจัดทำโครงการได้มีการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในโครงการซึ่งแบ่งได้ ๓ กลุ่ม ดังนี้ กิจกรรมกลุ่มแรกเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีความสามัคคี ความรับผิดชอบในหน้าที่และบทบาท ของสภานักศึกษาในกิจกรรม Council Learning โดยให้ผู้เข้าร่วมมีการรับฟังหน้าที่บทบาทของสภาแต่ละฝ่ายและทำกิจกรรมร่วมกันที่สอดคล้องถึงบทบาท หน้าที่ ของฝ่ายนั้นๆ และกิจกรรม Unseen Maejo ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมได้นำความรู้ที่ได้จากกิจกรรม Council Learning มาใช้ในการปฏิบัติโดยให้ผู้เข้าร่วมแบ่งเป็นกลุ่มๆ ให้แต่ละกลุ่มทำการจำจองเหตุการณ์มีการสำรวจพื้นที่ตามเส้นทางที่ได้กำหนด โดยแต่ละกลุ่มจะได้ผ่านอาคารตึกเรียน เพื่อตรวจสอบถึงปัญหา ข้อบกพร่องที่ส่งผลกระทบถึงสิทธิ์และสวัสดิการของนักศึกษา เช่นปัญหาโรงจอดรถไม่พอ เป็นต้น แล้วนำปัญหาที่พบมาพิจารณา วิเคราะห์และหาแนวทางในการแก้ไข
กิจกรรมกลุ่มที่สองเป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษามีความเป็นผู้นำ และสามารถเป็นตัวแทนกระบอกเสียงในการร้องเรียนปัญหา ในกิจกรรมการสื่อสารกับชีวิตประจำวัน, Present about problem and solution, ผู้ใหญ่ลี ตีกลองร้องทุกข์ เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมแบ่งกลุ่มนำเสนอถึงปัญหาที่พบและส่งผลต่อนักศึกษามากที่สุด มีการจำลองเหตุการณ์โดยแสดงละครสั้น ให้มีเนื้อหาที่กระชับและเข้าใจ ให้ผู้เข้าร่วมอื่นๆที่รับฟังได้เข้าใจถึงความคิดของผู้นำเสนออย่างตรงกัน
ในกิจกรรมกลุ่มที่สามเป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างพี่และน้อง เนื่องจากผู้เข้าร่วมต่างเป็นนักศึกษาที่ทุกชั้นปีสามารถเข้าร่วมได้ จึงต้องสร้างความรู้จักและความสัมพันธ์ระหว่างพี่และน้องก่อนซึ่งมี กิจกรรมไม่รู้จัก ฉันไม่รู้จักเธอ ให้ผู้เข้าร่วมจัดกลุ่มคละสาขาและชั้นปี มีการเขียนป้ายชื่อและทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆที่ต้องช่วยกันคิดเละสามารถจดจำสมาชิกของตนได้นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม ณ วัดดอยแท่นพระผาหลวง และวัดห้วยเกี๋ยง ผู้เข้าร่วมจะได้แบ่งกลุ่มๆใหม่อีกครั้ง ให้รับผิดชอบบำเพ็ญประโยชน์บริเวณต่างๆของวัด เช่น ห้องน้ำ ลานวัด วิหาร เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้มีสร้างความสัมพันธ์และได้ทำงานร่วมกันในสังคมได้ในกิจกรรม จากกิจกรรมที่ได้กล่าวมานี้ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจและตระหนักถึงหน้าที่ของสภามากขึ้นและมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่สภานักศึกษาอย่างถูกต้องและตั้งใจยิ่งขึ้น
ส่วนที่ 3 ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ
1
|
1. เพื่อสร้างความสามัคคี ความรับผิดชอบในหน้าที่และบทบาท ของสภานักศึกษา
|
นักศึกษาได้มีความรับผิดชอบในหน้าที่และบทบาท ของสภานักศึกษา มีความสามัคคี ภายใต้กิจกรรม Unseen Maejo, Council Learning
|
2
|
2.เพื่อให้สมาชิกสภานักศึกษามีความเป็นผู้นำ และสามารถเป็นตัวแทนกระบอกเสียงในการร้องเรียนปัญหา
|
นักศึกษามีความเป็นผู้นำ และสามารถเป็นตัวแทนกระบอกเสียงในการร้องเรียนปัญหา ภายใต้กิจกรรมการสื่อสารกับชีวิตประจำวัน, Present about problem and solution, ผู้ใหญ่ลี ตีกลองร้องทุกข์
|
3
|
3. เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างพี่และน้ององค์กรสภานักศึกษา
|
นักศึกษาได้สร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างพี่และน้อง และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ภายใต้กิจกรรมไม่รู้จัก ฉันไม่รู้จักเธอ, กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม ณ วัดดอยแท่นพระผาหลวง และวัดห้วยเกี๋ยง
|
ส่วนที่ 4 รายงานผลความสำเร็จตามเป้าหมายตัวชี้วัด
ผลผลิตที่ 1 :
สภาชิกสภานักศึกษาได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ของสภานักศึกษาเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเกิดกระบวนการพัฒนาจิตสำนึก มีภาวะความเป็นผู้นำ มีจิตอาสา และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
1.
ระดับความพึงพอใจต่อความสัมพันธ์ระหว่างพี่และน้องสมาชิกสภานักศึกษา
|
เชิงคุณภาพ
|
ระดับ
|
3.51
|
3.25
|
92.59
|
2.
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการจากกลุ่มเป้าหมาย
|
เชิงปริมาณ
|
ร้อยละ
|
80
|
100
|
100
|
3.
ระดับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวบทบาทหน้าที่ของสภานักศึกษา
|
เชิงคุณภาพ
|
ระดับ
|
3.51
|
3.25
|
92.59
|
|
ส่วนที่ 5 ช่วงวันที่ดำเนินงาน
15/08/2560
-
20/09/2560
|
03/09/2560
-
09/09/2560
|
ส่วนที่ 6 ภาพประกอบการทำโครงการ