1
|
โครงการเสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอนแบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบมาตรฐาน Thailand PSF
วันที่ : 8/8/2567 - 9/8/2567
สถานที่ : ณ โรงแรม Wintree City Resort Chiang Mai จังหวัดเชียงใหม่
|
1.
ส่งเสริมการเรียนให้สนุกสนานมีแบบเรียนรู้ที่หลากหลายเหมาะสมกับผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันในรูปแบบการเรียนรู้ของแต่ละคน
2.
ทำให้การเรียนสนุกและสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่ตื่นเต้น เสริมพลังทางบวกและการมีส่วนร่วมของผู้เรียนอย่างมีชีวิตชีวา
3.
เพิ่มช่องทางสื่อสารกับผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน
4.
ทำให้ผู้สอนมีการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาคิดค้นสิ่งใหม่ๆเพื่อเตรียมจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน
5.
ทำให้มีส่วนร่วมสำหรับผู้สอนและผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กัน
|
2
|
โครงการเสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอนแบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบมาตรฐาน Thailand PSF
วันที่ : 8/8/2567 - 9/8/2567
สถานที่ : ณ โรงแรม Wintree City Resort Chiang Mai จังหวัดเชียงใหม่
|
1.
ส่งเสริมการเรียนให้สนุกสนานมีแบบเรียนรู้ที่หลากหลายเหมาะสมกับผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันในรูปแบบการเรียนรู้ของแต่ละคน
2.
ทำให้การเรียนสนุกและสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่ตื่นเต้น เสริมพลังทางบวกและการมีส่วนร่วมของผู้เรียนอย่างมีชีวิตชีวา
3.
เพิ่มช่องทางสื่อสารกับผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน
4.
ทำให้ผู้สอนมีการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาคิดค้นสิ่งใหม่ๆเพื่อเตรียมจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน
5.
ทำให้มีส่วนร่วมสำหรับผู้สอนและผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กัน
|
3
|
โครงการอบรมการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร รายวิชา ระดับชั้นปี (PLO, CLO, YLO) และการวัดประเมินผลแบบ Rubric
วันที่ : 25/7/2567 - 26/7/2567
สถานที่ : ณ โรงแรม Wintree City Resort Chiang Mai จังหวัดเชียงใหม่
|
1.
ทำให้ทราบว่าการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ Outcome-Based Education (OBE) จะต้องทำให้นักศึกษาทุกคนบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ เรียนแล้วนำไปใช้ได้ทันทีเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน การจัดทำหลักสูตรใหม่/หลักสูตรปรับปรุง จะใช้ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี ปี พ.ศ. 2565 บัณฑิตจะต้องมีความรู้ ทักษะ จริยธรรม และคุณลักษณะของหลักสูตร อีกทั้งนำไปประกอบอาชีพได้ หลักสูตรตอบโจทย์ของประเทศ หลักสูตรควรนำผลการปรับปรุงมาอธิบาย วิเคราะห์ แสดงให้เห็นชัดเจน เช่น ภาคผนวก รวมถึงตอบตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา
2.
ตัวอย่างการเขียนผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLO) วิทยากรได้ชี้ประเด็นสำคัญของการเขียนผลลัพธ์การเรียนรู้ คือ เป็นสิ่งที่เห็นได้ สามารถวัดได้ ผู้เรียนสามารถทำออกมาได้ พร้อมทั้งวิทยากรได้ให้สูตรและตัวอย่างการเขียนผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLO)
3.
การได้มาซึ่ง PLO ให้หลักสูตรศึกษาสถานการณ์ปัจจุบัน นโยบายของประเทศ มคอ. 1 เกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา (AUN-QA ฯลฯ) ผลการดำเนินงานของหลักสูตร (กรณีหลักสูตรปรับปรุง) ความต้องการของอาชีพ ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (นายจ้าง ผู้ใช้บัณฑิต/ศิษย์เก่า บัณฑิต/นิสิต นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุน/แหล่งฝึก (ถ้ามี)) พันธกิจ วิสัยทัศน์ สถาบัน/คณะ และผู้เข้าอบรมได้ฝึกหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลตลาดงาน/อาชีพ เช่น JobsDB Linkedin Jobthai เป็นต้น เพื่อนำไปสร้าง PLO เช่น สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ เขียนโปรแกรมได้
4.
การออบแบบการประเมินแบบมุ่งเน้นผลลัพธ์/การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยากรได้แนะนำว่าผู้สอนควรทำการประเมิน (Assessment) ระหว่างเทอม หรือประเมินเป็นระยะ ๆ เพื่อพัฒนาผู้เรียน การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ทั้งแบบ Active Learning และ Life-long Learning นอกจากนี้ในการออกแบบ Rubric มีทั้งแบบ Scoring Rubric และ Holistic Rubric
|
4
|
โครงการอบรมการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร รายวิชา ระดับชั้นปี (PLO, CLO, YLO) และการวัดประเมินผลแบบ Rubric
วันที่ : 25/7/2567 - 26/7/2567
สถานที่ : ณ โรงแรม Wintree City Resort Chiang Mai จังหวัดเชียงใหม่
|
1.
ทำให้ทราบว่าการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ Outcome-Based Education (OBE) จะต้องทำให้นักศึกษาทุกคนบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ เรียนแล้วนำไปใช้ได้ทันทีเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน การจัดทำหลักสูตรใหม่/หลักสูตรปรับปรุง จะใช้ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี ปี พ.ศ. 2565 บัณฑิตจะต้องมีความรู้ ทักษะ จริยธรรม และคุณลักษณะของหลักสูตร อีกทั้งนำไปประกอบอาชีพได้ หลักสูตรตอบโจทย์ของประเทศ หลักสูตรควรนำผลการปรับปรุงมาอธิบาย วิเคราะห์ แสดงให้เห็นชัดเจน เช่น ภาคผนวก รวมถึงตอบตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา
2.
ตัวอย่างการเขียนผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLO) วิทยากรได้ชี้ประเด็นสำคัญของการเขียนผลลัพธ์การเรียนรู้ คือ เป็นสิ่งที่เห็นได้ สามารถวัดได้ ผู้เรียนสามารถทำออกมาได้ พร้อมทั้งวิทยากรได้ให้สูตรและตัวอย่างการเขียนผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLO)
3.
การได้มาซึ่ง PLO ให้หลักสูตรศึกษาสถานการณ์ปัจจุบัน นโยบายของประเทศ มคอ. 1 เกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา (AUN-QA ฯลฯ) ผลการดำเนินงานของหลักสูตร (กรณีหลักสูตรปรับปรุง) ความต้องการของอาชีพ ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (นายจ้าง ผู้ใช้บัณฑิต/ศิษย์เก่า บัณฑิต/นิสิต นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุน/แหล่งฝึก (ถ้ามี)) พันธกิจ วิสัยทัศน์ สถาบัน/คณะ และผู้เข้าอบรมได้ฝึกหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลตลาดงาน/อาชีพ เช่น JobsDB Linkedin Jobthai เป็นต้น เพื่อนำไปสร้าง PLO เช่น สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ เขียนโปรแกรมได้
4.
การออบแบบการประเมินแบบมุ่งเน้นผลลัพธ์/การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยากรได้แนะนำว่าผู้สอนควรทำการประเมิน (Assessment) ระหว่างเทอม หรือประเมินเป็นระยะ ๆ เพื่อพัฒนาผู้เรียน การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ทั้งแบบ Active Learning และ Life-long Learning นอกจากนี้ในการออกแบบ Rubric มีทั้งแบบ Scoring Rubric และ Holistic Rubric
|
5
|
การทำงานอย่างมีความสุข (Work Smart with Smile)
วันที่ : 2/2/2567 - 2/2/2567
สถานที่ : เฮือนไม้เชียงใหม่ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
|
1.
มีความเข้าใจในเรื่องของความแตกต่างระหว่างบุคคล และการปรับตัวในการทำงานร่วมกับบุคคลอื่น
2.
มีการปรับเปลี่ยนทัศนคติ และตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างมนุษยสัมพันธ์ และการสื่อสารระหว่างบุคคล
3.
เปิดมุมมองให้ตนเองทำงานได้อย่างมีความสุข และสนุกกับงานที่ได้รับมอบหมาย
|