ม.แม่โจ้ จับมือ สภาหอการค้าอิเล็กทรอนิกส์จีน (CECC) MOU ยกระดับบุคลากรอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนสู่เวทีโลก ณ นครเซี่ยงไฮ้
วันที่ 09/11/2568    6 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2568 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ลงนามความร่วมมือกับ สภาหอการค้าอิเล็กทรอนิกส์จีน (CECC) ยกระดับบุคลากรอีคอมเมิร์ช ข้ามพรมแดนสู่เวทีโลก โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ชัยยศ สัมฤทธิ์สกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นผู้แทนอธิการบดี ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการพัฒนาบุคลากรนานาชาติด้านนวัตกรรม และการเป็นผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน กับสภาหอการค้าอิเล็กทรอนิกส์จีน (China Electronics Chamber of Commerce: CECC) โดย Mr. Ning Wang ในฐานะประธานสภาหอการค้าอิเล็กทรอนิกส์จีน ณ งาน CIIE 2025 (China International Import and Export 2025) ณ นครเซี่ยงไฮ้

MoU ดังกล่าวมีเป้าหมาย เพื่อสร้างกรอบความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างสององค์กร เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ ด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน (Cross-border E-commerce) การค้าดิจิทัล และการพัฒนาบุคลากร โดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จะร่วมมือกับ CECC ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมระดับชาติของจีน ในการร่วมกันพัฒนาหลักสูตร การบูรณาการภาคปฏิบัติระหว่างอุตสาหกรรมและสถาบันการศึกษา และการให้บริการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่มุ่งสู่ความเป็น "มหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีความเป็นเลิศทางการเกษตรสุขภาวะในระดับนานาชาติ" และการผลิตบัณฑิตที่เป็น “นักปฏิบัติที่เชี่ยวชาญ” และ “ผู้ประกอบการ”


โอกาสเดียวกันนี้ อาจารย์ ดร.ศรัณย์ จันทร์ทะเล รองคณบดีคณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในหัวข้อ “Pathways and Breakthroughs in Developing Interdisciplinary Talents under the Globalization of Digital Trade” โดยมีคณะผู้แทนมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน และร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่าย ครั้งนี้ อีก 2 ท่าน ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ตะวัน ฉัตรสูงเนิน ผู้อำนวยการสถาบันมาตรฐานและคุณภาพผลิตภัณฑ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปวีณา ฉัตรสูงเนิน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะศิลปศาสตร์ ซึ่งในการลงนามครั้งนี้จะเป็นการสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่สำคัญและเป็นการเปิดประตูให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สามารถนำองค์ความรู้ด้านเกษตรสุขภาวะ (Intelligent Well-being Agriculture: IWA) ไปผนวกกับดิจิทัลเทรดเพื่อเข้าถึงตลาดจีนได้อย่างเป็นรูปธรรม