Maejo Innovation Day 2024 ต่อยอดงานวิจัยเชิงพาณิชย์จากหิ้งสู่ห้าง
วันที่ 21/01/2568    28 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

วันอังคารที่ 21 มกราคม 2568 รองศาสตราจารย์จักรพงษ์ พิมพ์พิมล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานเปิดงาน “Maejo Innovation Day 2024” ภายใต้แนวคิด การนำนวัตกรรมไปใช้ในเชิงธุรกิจ โดยเชื่อมโยงองค์ความรู้และภูมิปัญญาจากผลงานวิจัยให้สามารถต่อยอดและขยายผลให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัย และเป็นการประกาศเกียรติคุณสำหรับนักวิจัยและผู้ประกอบการที่มีส่วนส่งเสริมสนับสนุนให้มีการนำผลงานวิจัยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของมหาวิทยาลัย ไปสู่ภาคธุรกิจอย่างมีศักยภาพ โดยมี อาจารย์ ดร.กัลย์ กัลยาณมิตร ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร กล่าวรายงาน โอกาสนี้ ผู้บริหาร คณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา รวมถึง แหล่งทุน บริษัท ผู้ประกอบการ เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุมอาคม กาญจนประโชติ อาคารอำนวย ยศสุข มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ภายในงาน จัดการบรรยายพิเศษ “Angel Fund มองหาอะไรเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัย” โดย คุณสุเมธ ลักษิตานนท์ หจก. ลีดเดอร์เมท อดีตนายกสมาคมการค้าTBAN และ “การเข้าถึงแหล่งทุนและการสนับสนุนทุนที่ใช้ในเชิงพาณิชย์” โดย ผู้แทนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) มีพิธีลงนามในสัญญาอนุญาตใช้สิทธิในผลงานวิจัย ระหว่างมหาวิทยาลัย และภาคธุรกิจ นำไปต่อยอดใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ จำนวน 3 สัญญา ได้แก่

1) “ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยจากถ่านชาโคลผสมวัสดุรองรับอินทรีย์” ผลงานโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐพร จันทร์ฉาย มหาวิทยาลัยแม่โจ้- แพร่ฯ เฉลิมพระเกียรติ

2) “กระบวนการพัฒนาตะกอนไบโอฟลอคแบบแห้ง” ผลงานโดย รองศาสตราจารย์ ดร.นิสรา กิจเจริญ คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ

3) “พันธุ์พืชปทุมมา 3 สายพันธุ์ (แม่โจ้กรีนเพิร์ล-แม่โจ้ไวท์เพิร์ล-แม่โจ้พิงค์เพิร์ล) ผลงานโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี คณะผลิตกรรมการเกษตร

รวมถึงการมอบรางวัลด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้กับหน่วยงาน/นักวิจัย ที่ได้ยื่นขอรับความคุ้มครองมากที่สุด จำนวน 8 รางวัล เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการสร้างผลงานวิจัยคุณภาพและพร้อมพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์
นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ได้ดำเนินงานร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร ตลอดจนการแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากบริษัทที่เตรียมผลิตเพื่อจัดจำหน่ายออกสู่ตลาดต่อไปในอนาคต
.............................
ฝ่ายสื่อสารองค์กร ม.แม่โจ้// รายงาน