โครงการประกวดสุนทรพจน์ระดับอุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตามรอยพระยุคลบาทช่วยชาติได้อย่างไร ประจำปี 2556 "กิจกรรมการประกวดรอบคัดเลือกภาคเหนือ"

วันที่เริ่มต้น 13/09/2556 เวลา 6:00 วันที่สิ้นสุด 14/09/2556 เวลา 22:00
สถานที่จัด มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก 

หน่วยงานที่จัด ผู้รับผิดชอบ ผู้เข้าร่วม
หน่วยงานที่จัด
คณะ/สำนัก สำนักงานมหาวิทยาลัย สาขา/กอง กองพัฒนานักศึกษา หน่วยงานภายใน  งานกิจกรรมนักศึกษา
ผู้รับผิดชอบหลัก
วาสนา ศรีรักษ์ คณะศิลปศาสตร์
ชยุตภัฎ คำมูล คณะศิลปศาสตร์
ณภัทร แก่นสาร์ สำนักงานมหาวิทยาลัย กองพัฒนานักศึกษา งานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
กรรณิการ์ เลิศพฤกษ์พนา สำนักงานมหาวิทยาลัย กองพัฒนานักศึกษา งานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์

ผู้รับผิดชอบหลัก (นักศึกษา)
ไม่มีข้อมูล
สุนทรพจน์ คือการพูดดี มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ฟัง ได้แก่การพูดที่เป็นทางการ เช่น การปาฐกาถา กล่าวปราศรัย ให้โอวาท กล่าวนำ หรือกล่าวชี้แจงแก่ที่ประชุมสมัชชาในวาระสำคัญต่าง ๆ รวมทั้งการพูดในพิธีการ เช่น กล่าวรายงาน เปิดงาน ปิดงาน กล่าวต้อนรับ กล่าวอำลา กล่าวขอบคุณ กล่าวอวยพรในโอกาสต่าง ๆ ตลอดจนการกล่าวไว้อาลัย และสดุดี เป็นต้น สุนทรพจน์จึงเป็นการพูดที่ต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ ตลอดจนความสามารถในการใช้ภาษาทั้งวัจนภาษา และอวัจนภาษา การกล่าวสุนทรพจน์ต้องใช้ภาษามาตรฐานหรือภาษาราชการเป็นหลัก การใช้่ภาษาในสุนทรพจน์ต้องถูกต้อง ชัดเจน กะทัดรัด และน่าฟังน่าติดตาม ด้วยลีลาสุภาพ ไม่ใช่ลักษณะของการพูดปลุกระดมมวลชน หรือการพูดประกอบการแสดงต่าง ๆ ผู้กล่าวสุนทรพจน์ส่วนมากจะเป็นผู้อยู่ในระดับบริหารนับตั้งแต่ระดับหัวหน้าหน่วยงานเล็ก ๆ จนกระทั่งองค์กรใหญ่ ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนระดับชาติ และระดับสากล ซึ่งผู้กล่าวมักจะอ่านตามต้นฉบับที่มีผู้ร่างให้ บางครั้งผู้ร่างก็ขาดความชำนาญ ทำให้ผู้พูดต้องมาปรับเปลี่ยนข้อความอีกทำให้เสียเวลาเปล่าจนรัฐมนตรีบางท่านปรารภว่าหาคนเขียนสุนทรพจน์ให้ไม่ได้
สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดให้มีการประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติ ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศที่มีความสามารถและมีความสนใจในการพูดสุนทรพจน์ได้ถวายงานผ่านภาษา ในหัวข้อ "ตามรอยพระยุคลบาท ช่วยชาติได้อย่างไร" และได้จัดขึ้นทุก ๆ ปี โดยได้เชิญชวนให้สถาบันอุดมศึุกษาทั่วประเทศส่งตัวแทนนักศึกษา จำนวนไม่เกินสถาบันละ 2 คน เข้าร่วมประกวด โดยแบ่งเป็นรอบคัดเลือกในภูมิภาค จำนวน 5 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร และนำตัวแทนนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกของแต่ละภาคเข้าไปประกวดในรอบชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกครั้ง ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร
จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว เพื่อให้นักศึกษาถ่ายทอดความรู้และความคิดโน้มน้าวจิตใจผู้ฟังให้ปฏิบัติตามในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและเป็นการส่งเสริมทักษะการพูดในรูปแบบ "สุนทรพจน์" ที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่ออาชีพและผู้จะก้าวเป็นผู้นำ ประกอบกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้จัดส่งนักศึกษาเข้าร่วมประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติเป็นประจำทุกปี และเพื่อให้ได้ตัวแทนนักศึกษาที่มีประสิทธิภาพ เตรียมความพร้อมสำหรับการส่งนักสึกษาเข้าร่วมประกวด งานกิจกรรมนักศึกษา จึงได้จัดโครงการประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามรอยพระยุคลบาทช่วยชาติได้อย่างไร ขึ้น
รายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนที่ 1 รายละเอียด
ประเภท/ลักษณะงาน ไม่ระบุ
เกี่ยวข้องกับกิจกรรม ไม่ระบุ
ระดับ ระดับชาติ
ปริมาณงานทั้งหมด 9  
เป้าหมายผู้เข้าร่วม 11 คน
จำนวนผู้เข้าร่วม   11 คน
ตอนที่ 2 รายรับ-รายจ่าย
รายรับ   12830 บาท
มูลค่ารายรับ   12830 บาท
ค่าใช้จ่าย 12830 บาท
มูลค่าค่าใช้จ่าย   12830 บาท
ตอนที่ 3 ผลการดำเนินงาน
ไม่ระบุ
ตอนที่ 4 สอดคล้องสมรรถนะ
ประเภทสมรรถนะ
ตอนที่ 5 เอกสารอ้างอิง
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 6 ภายใต้โครงการ
ตอนที่ 7 ภายใต้งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 8 การบูรณาการ
ไม่มีข้อมูล