ประเมินประสิทธิภาพการเรียนการสอนโดยรวม ระดับมหาวิทยาลัย
รายงานสรุปผลการประเมินประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
เกณฑ์และการแปลความหมายของค่าเฉลี่ย: 1.00 - 1.49 = น้อยที่สุด, 1.50 - 2.49 = น้อย, 2.50 - 3.49 = ปานกลาง, 3.50 - 4.49 = มาก, 4.50 - 5.00 = มากทีสุด
รายการคำถาม ผลการประเมิน
1.0-1.8 2.2-2.6 3.0-3.4 3.8-4.2 5.0-4.6 ผลรวมทั้งหมด
N % N % N % N % N % N Mean
1. ความพึงพอใจต่อขนาดและสภาพแวดล้อม เช่น แสงสว่าง อุณหภูมิของห้องบรรยาย และเสียงรบกวน เป็นต้น 2432 1.00 3685 1.51 19508 8.01 43386 17.81 174590 71.67 243601 4.53
2. ความพึงพอใจต่อความเพียงพอและความเหมาะสมของหนังสือ ตำรา สื่อสิ่งพิมพ์ ฐานข้อมูลทางวิชาการ และสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ต่างๆ ในสำนักหอสมุด (ห้องสมุดกลาง) 2267 0.93 3557 1.46 19819 8.14 42388 17.40 175570 72.07 243601 4.54
3. ความพึงพอใจต่อเครื่องมือ/อุปกรณ์ และโสตทัศนูปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ (ที่มีการจัดการเรียนการสอน) 2449 1.01 3808 1.56 19896 8.17 43235 17.75 174213 71.52 243601 4.53
4. ความพึงพอใจต่ออุปกรณ์ โสตทัศนูปกรณ์ในห้องบรรยาย 2471 1.01 3652 1.50 19762 8.11 42968 17.64 174748 71.74 243601 4.53
5. จัดการเรียนการสอนตามรายละเอียดของรายวิชา(มคอ.3) และ/หรือแผนการสอนที่กำหนดไว้ 2143 0.88 3469 1.42 18653 7.66 41148 16.89 178188 73.15 243601 4.56
6. ผู้สอนชี้ให้ผู้เรียนเห็นความสัมพันธ์ของวิชาที่เรียนกับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น เนื้อหาที่เรียนต้องมีพื้นฐานความรู้จากวิชาใด หรือเนื้อหาที่เรียนจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเรียนในวิชาอื่นๆอย่างไร รวมถึงการผสมผสานสาระความรู้ด้านต่างๆกับวิชาที่เรียน 2212 0.91 3581 1.47 19500 8.00 43390 17.81 174918 71.81 243601 4.54
7. ผู้สอนได้ตรวจผลงานและแจ้งผลให้นักศึกษาทราบเพื่อการปรับปรุงแก้ไข 2382 0.98 3734 1.53 19579 8.04 43911 18.03 173995 71.43 243601 4.53
8. ผู้สอนทำการวัดผล และประเมินผลได้สอดคล้องและครอบคลุมตามที่ระบุไว้ในรายละเอียดของรายวิชาและ/หรือแผนการสอน 2220 0.91 3643 1.50 19510 8.01 43621 17.91 174607 71.68 243601 4.54
9. ผู้สอนเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทั้งใน และนอกห้องเรียน 2199 0.90 3635 1.49 19168 7.87 42800 17.57 175799 72.17 243601 4.55
10. ผู้สอนมีมนุษยสัมพันธ์ และให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาอย่างเป็นกันเอง มีความเหมาะสมและเท่าเทียมกัน 2579 1.06 3726 1.53 19080 7.83 42316 17.37 175900 72.21 243601 4.54
11. ผู้สอนให้ข้อมูลหรือแนะนำหนังสือ ตำรา หรือแหล่งค้นคว้าหาความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง 2287 0.94 3733 1.53 19671 8.08 44203 18.15 173707 71.31 243601 4.53
12. มีการใช้วิธีการสอนที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาวิชา บริบท และสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ตามความต้องการและความถนัดของนักศึกษา (พัฒนาทักษะวิเคราะห์เชิงเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ) 2147 0.88 3475 1.43 19203 7.88 43386 17.81 175390 72.00 243601 4.54
13. มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการว่ากล่าวตักเตือน แนะนำตัวอย่าง ฯลฯ 2356 0.97 3619 1.49 19409 7.97 42909 17.61 175308 71.97 243601 4.54
14. มีวิธีถ่ายทอดความรู้ที่เหมาะสม อธิบายตรงประเด็น ก่อให้เกิดการเรียนรู้ 2431 1.00 3688 1.51 19371 7.95 42647 17.51 175464 72.03 243601 4.54
15. ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและนำความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีเหตุผล หรือส่งเสริมให้ผู้เรียนวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ (พัฒนาทักษะด้านปัญญา) 2243 0.92 3618 1.49 19374 7.95 43392 17.81 174974 71.83 243601 4.54
16. อาจารย์ตรงต่อเวลา เข้าและเลิกสอนตามกำหนด 2232 0.92 3501 1.44 18716 7.68 40873 16.78 178279 73.18 243601 4.56
ผลรวมทั้งหมด 37050 0.95 58124 1.49 310219 7.96 686573 17.62 2805650 71.98 3897616 4.54
Chart.