ประเมินประสิทธิภาพการเรียนการสอนโดยรวม ระดับมหาวิทยาลัย
รายงานสรุปผลการประเมินประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
เกณฑ์และการแปลความหมายของค่าเฉลี่ย: 1.00 - 1.49 = น้อยที่สุด, 1.50 - 2.49 = น้อย, 2.50 - 3.49 = ปานกลาง, 3.50 - 4.49 = มาก, 4.50 - 5.00 = มากทีสุด
รายการคำถาม ผลการประเมิน
1.0-1.8 2.2-2.6 3.0-3.4 3.8-4.2 5.0-4.6 ผลรวมทั้งหมด
N % N % N % N % N % N Mean
1. ความพึงพอใจต่อขนาดและสภาพแวดล้อม เช่น แสงสว่าง อุณหภูมิของห้องบรรยาย และเสียงรบกวน เป็นต้น 2370 1.00 3628 1.53 18958 7.98 42301 17.81 170198 71.68 237455 4.53
2. ความพึงพอใจต่อความเพียงพอและความเหมาะสมของหนังสือ ตำรา สื่อสิ่งพิมพ์ ฐานข้อมูลทางวิชาการ และสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ต่างๆ ในสำนักหอสมุด (ห้องสมุดกลาง) 2212 0.93 3488 1.47 19267 8.11 41317 17.40 171171 72.09 237455 4.54
3. ความพึงพอใจต่อเครื่องมือ/อุปกรณ์ และโสตทัศนูปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ (ที่มีการจัดการเรียนการสอน) 2391 1.01 3744 1.58 19329 8.14 42192 17.77 169799 71.51 237455 4.53
4. ความพึงพอใจต่ออุปกรณ์ โสตทัศนูปกรณ์ในห้องบรรยาย 2414 1.02 3589 1.51 19210 8.09 41850 17.62 170392 71.76 237455 4.53
5. จัดการเรียนการสอนตามรายละเอียดของรายวิชา(มคอ.3) และ/หรือแผนการสอนที่กำหนดไว้ 2085 0.88 3408 1.44 18107 7.63 40146 16.91 173709 73.15 237455 4.56
6. ผู้สอนชี้ให้ผู้เรียนเห็นความสัมพันธ์ของวิชาที่เรียนกับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น เนื้อหาที่เรียนต้องมีพื้นฐานความรู้จากวิชาใด หรือเนื้อหาที่เรียนจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเรียนในวิชาอื่นๆอย่างไร รวมถึงการผสมผสานสาระความรู้ด้านต่างๆกับวิชาที่เรียน 2152 0.91 3510 1.48 18954 7.98 42315 17.82 170524 71.81 237455 4.54
7. ผู้สอนได้ตรวจผลงานและแจ้งผลให้นักศึกษาทราบเพื่อการปรับปรุงแก้ไข 2322 0.98 3670 1.55 19001 8.00 42860 18.05 169602 71.42 237455 4.53
8. ผู้สอนทำการวัดผล และประเมินผลได้สอดคล้องและครอบคลุมตามที่ระบุไว้ในรายละเอียดของรายวิชาและ/หรือแผนการสอน 2160 0.91 3584 1.51 18945 7.98 42582 17.93 170184 71.67 237455 4.54
9. ผู้สอนเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทั้งใน และนอกห้องเรียน 2136 0.90 3574 1.51 18616 7.84 41765 17.59 171364 72.17 237455 4.55
10. ผู้สอนมีมนุษยสัมพันธ์ และให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาอย่างเป็นกันเอง มีความเหมาะสมและเท่าเทียมกัน 2514 1.06 3662 1.54 18525 7.80 41265 17.38 171489 72.22 237455 4.54
11. ผู้สอนให้ข้อมูลหรือแนะนำหนังสือ ตำรา หรือแหล่งค้นคว้าหาความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง 2222 0.94 3671 1.55 19115 8.05 43126 18.16 169321 71.31 237455 4.53
12. มีการใช้วิธีการสอนที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาวิชา บริบท และสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ตามความต้องการและความถนัดของนักศึกษา (พัฒนาทักษะวิเคราะห์เชิงเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ) 2088 0.88 3421 1.44 18630 7.85 42322 17.82 170994 72.01 237455 4.54
13. มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการว่ากล่าวตักเตือน แนะนำตัวอย่าง ฯลฯ 2292 0.97 3559 1.50 18837 7.93 41825 17.61 170942 71.99 237455 4.54
14. มีวิธีถ่ายทอดความรู้ที่เหมาะสม อธิบายตรงประเด็น ก่อให้เกิดการเรียนรู้ 2372 1.00 3628 1.53 18794 7.91 41602 17.52 171059 72.04 237455 4.54
15. ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและนำความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีเหตุผล หรือส่งเสริมให้ผู้เรียนวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ (พัฒนาทักษะด้านปัญญา) 2177 0.92 3557 1.50 18820 7.93 42327 17.83 170574 71.83 237455 4.54
16. อาจารย์ตรงต่อเวลา เข้าและเลิกสอนตามกำหนด 2173 0.92 3435 1.45 18158 7.65 39915 16.81 173774 73.18 237455 4.56
ผลรวมทั้งหมด 36080 0.95 57128 1.50 301266 7.93 669710 17.63 2735096 71.99 3799280 4.54
Chart.