การใช้ประโยขน์บริการปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการให้บริการ
วันที่เขียน 31/10/2567 13:34:09     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 13:24:42
เปิดอ่าน: 60 ครั้ง

งานสัมมนา AI Thailand Forums 2024 จัดโดยสมาคมปัญญาประดิษฐ์ และสัมมนาประจำปี AI for Thai: Thai AI Service Platform หัวข้อ AI สัญชาติไทยสู่อุตสาหรรมและการบริการในประเทศไทยจัดโดย สวทช ได้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ทราบถึงสถานการณ์ AI ในประเทศไทยและแผนยุทธศาตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ นวัตกรรม AI และขอบเขตใหม่ในการพัฒนางานวิจัยเชิงลึกเพื่อความยั่งยืน และแนวทางการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตรวมถึงการใช้ประโยชน์บริการปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการให้บริการด้านต่าง

AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์ คือ เทคโนโลยีที่ทำให้คอมพิวเตอร์หรือเครื่องจักรสามารถคิดแบะทำงานเหมือนมนุษย์ได้ เช่น การตอบคำถาม  การแปลภาษา หรือการแนะนำสิ่งต่างๆ ซึ่งเราสามารถเจอ AI ในชีวิตประจำวันเช่น ระบบ siri บน iphone เมื่อเราถามคำถามกับโทรศัพท์มือถือแล้วมันตอบกลับมา หรือเมื่อเราใช้โปรแกรมแปลภาษา  AI สามารถสร้างประโยคยาวๆ ได้เพราะมันฝึกให้เรียนรู้จากข้อความและประโยคต่างๆ เมื่อเราป้อนคำถามหรือคำสั่งให้ AI  มันจะใช้ความรู้จากสิ่งที่มันเรียนมาเพื่อสร้างคำตอบที่มีความหมาย ซึ่งมีการสอน AI ให้คิดและเรียนรู้เหมือนสมองของคน ส่วน  Prompt Engineering คือการออกแบบและปรับปรุงคำถามหรือคำสั่งที่เราใช้กับ AI ให้ได้คำตอบหรือผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเหมือนกับการเลือกคำพูดให้ถูกต้องเมื่อเราคุยกับคนอื่น เพื่อให้เขาเข้าใจและตอบได้ตรงจุด ยิ่งเราออกแบบ Prompt ได้ดีเท่าไหร่ AI ก็จะตอบกลับมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  AI ทำงานเหมือนกับผู้ช่วยอัจฉริยะที่ช่วยตอบคำถามต่างๆ แต่บางคำถามอาจจะเป็นคำถามที่อันตราย เช่นคำถามเกี่ยวกับการทำร้ายคนอื่น  AI จะไม่ตอบคำถามแบบนี้เพราะมันถูกสอนให้ระวังเรื่องความปลอดภัย โดยผู้สร้างจะเป็นผู้ฝึก AI ให้รู้ว่าอะไรควรตอบอะไรไม่ควรตอบ โดยจะมีการใส่ข้อมูลที่ปลอดภัยเข้าไป และตัดข้อมูลที่ไม่ดีออก AI รู้ว่ากำลังเรียนรู้ไปถูกทางหรือไม่ด้วยการใช้กระบวนการที่เรียกว่าการให้ข้อเสนอแนะ (Feedback) และการปรับปรุงตัวเอง (Optimization) ผ่านขั้นตอนเหล่านี้

  • การให้คะแนนคำตอบเช่น ถ้าถูกต้อง  AI จะได้รับรางวัลหรือคะแนนสูง แต่ถ้าผิด AI จะได้คะแนนต่ำ   
  •  การแก้ไขข้อผิดพลาด เมื่อAI ได้รับคะแนนต่ำมันจะเรียนรู้ว่าต้องปรับปรุงสิ่งที่ทำผิด จากนั้นจะพยายามหาทางแก้ไขเพื่อทำให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป 
  • จากการเรียนรู้ตัวอย่างที่ถูกต้องหลายๆ ครั้ง
  • การฝึกซ้ำๆ ซึ่งจะช่วยให้ AI เรียนรู้ไปในทิศทางที่ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น 

กระบวนการเหล่านี้ สามารถพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นและตอบคำถามได้พูดต้องมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีคนคอยดูแลปรับปรุง AI อยู่เสมอเพื่อให้แน่ใจว่ามันทำงานได้ดีและปลอดภัย   

ในงานสัมมนา AI  Thailand Forums 2024 จัดโดยสมาคมปัญญาประดิษฐ์ และสัมมนาประจำปี  AI for Thai: Thai AI Service Platform หัวข้อ AI สัญชาติไทยสู่อุตสาหรรมและการบริการในประเทศไทยจัดโดย สวทช ได้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ทราบถึงสถานการณ์  AI ในประเทศไทยและแผนยุทธศาตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ นวัตกรรม AI และขอบเขตใหม่ในการพัฒนางานวิจัยเชิงลึกเพื่อความยั่งยืน และแนวทางการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตรวมถึงการใช้ประโยชน์บริการปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการให้บริการด้านต่างเช่น การนำ AI มาช่วยสนับสนุนการจัดทำรายงานการประชุมของรัฐสภาด้วยการจดบันทึกการประชุมด้วยเสียง และใช้ PANANA แพลตฟอร์มบริการช่วยในการถอดเสียงและสรุปรายงานการประชุมซึ่งสามารถช่วยลดการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้อย่างมาก   นอกจากนี้ยังมีการนำ AI มาใช้ในงานบริการด้านการศึกษาในรูปแบบ  Education Bot ด้วย AI Chatbot สำหรับให้ผู้เรียนได้ถามตอบ การสร้างเนื้อหาบทเรียน  การนำ AI มาช่วยงานด้านการตรวจทะเบียนการค้า และจดจำลิขสิทธิ์ และการนำ AI มาช่วยบริการคนพิการทางสายตาโดยการใช้เสียงสังเคราะห์ ปัจจุบันสนามบินและกรมควบคุมโรค ประจำประเทศไทยได้วิจัยและพัฒนานำ AI ด้านระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยใช้ม่านตาและใบหน้า (Biometric) มาสนับสนุนการให้บริการ สนามบินในขั้นตอนการขึ้นเครื่องด้วยการสแกนใบหน้าเพื่อลดขั้นตอนและลดเวลาผ่านจุดตรวจค้นสัมภาระสนามบิน โดยไม่ต้องแสดงยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางและบัตรขึ้นเครื่อง โดยระบบจะจดจำใบหน้าผู้โดยสาร 24 ชั่วโมงจากนนั้นจะทำลายข้อมูลเพื่อความปลอดภัย และบริการสาธารณสุขและด้านมนุษยธรรมโดยเฉพาะการเฝ้าระวังการป้องกันและการควบคุมโรคในบุคคลที่ไม่มีเอกสารประจำตัว ซึ่งระบบได้ถูกนำไปใช้เก็บข้อมูลและพิสูจน์ตัวตนในกลุ่มบุคคลที่ไม่มีเอกสารประจำตัว หรือกลุ่มผู้เร่รอน  กลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน หรือมีบัตรแต่บัตรหมดอายุหรือรอต่ออายุ  กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไม่มีเอกสารระบุตัวตน กลุ่มคนชาติพันธุ์ ชนกลุ่มน้อย ผู้ลี้ภัย หรือกลุ่มบุคคลที่มีสัญชาติไทย แต่ไม่สามารถระบุตัวตนได้  ถึงแม้ว่า  AI จะสร้างประโยชน์ต่อการปรับปรุงพัฒนาการให้บริการ แต่ก็ส่งผลกระทบในด้านการแทนที่คนหรืองาน และการเพิ่มความเลื่อมล้ำ และต้นทุนในการพัฒนา AI ค่อนข้างสูงจึงทำให้ระบบที่พัฒนาขึ้นยังไม่สามารถนำไปใช้ได้อย่างแพร่หลายในพื้นที่ห่างไกลเนื่องจากข้อจำกัดของเทคโนโลยี

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1520
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การเบิกค่าใช้จ่ายโครงการอย่างไร ภายใต้ระเบียบใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ » การเบิกค่าใช้จ่ายโครงการอย่างไร ภายใต้ระเบียบใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้
การบริหารจัดการงบประมาณคณะวิทยาศาสตร์ ภายใต้ระเบียบใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปีงบประมาณ 2567 ได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเพื่อเอื้อต่อการทำงาน และเพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบแนวปฏิ...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 28/9/2567 16:33:52  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 7:28:15   เปิดอ่าน 105  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
เข้าร่วมโครงการ » สรุปเนื้อหาจากการเข้าร่วมอบรมแบบออนไลน์ หลักสูตร Data Science
Data Science เป็นสาขาที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความสำคัญในโลกธุรกิจและการวิจัย การเข้าใจแนวคิดและเทคนิคพื้นฐาน เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การเรียนรู้ของเครื่อง และการสื่อสารผลลัพธ์ จะช่วยให้สามาร...
Big Data  Data Analysis  Data Visualization  Machine Learning  Statistics     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน จีรวรรณ พัชรประกิติ  วันที่เขียน 7/9/2567 5:45:38  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 8:44:17   เปิดอ่าน 160  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง