22604 : วิจัยสถาบัน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 "การพัฒนาระบบการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราคงอยู่และอัตราการตกออกกับปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยแนวคิดระบบธุรกิจอัจฉริยะ"
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2568
นางนพนิตย์ วงศ์สุ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 15/11/2567 11:30:04
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย(เบิกจ่ายจากงบยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
15/11/2567  ถึง  30/09/2568
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  100  คน
รายละเอียด  นักศึกษาปัจจุบัน มหาวิทยาลัยแม่โจ้
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะบริหารธุรกิจ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน เงินอุดหนุนทั่วไป โครงการตามแผนปฏิบัติการมหาวิทยาลัย (มิติที่ 2) โครงการวิจัยสถาบัน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 "การพัฒนาระบบการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราคงอยู่และอัตราการตกออกกับปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยแนวคิดระบบธุรกิจอัจฉริยะ" 2568 50,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ฉัตร  ชูชื่น
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะบริหารธุรกิจ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2568 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก
เป้าประสงค์ 68 MJU 2.3 ให้บริการวิชาการเพื่อเป็นที่ยอมรับจากสังคม ชุมชน และประเทศ ด้วยศาสตร์ทางด้านการเกษตร
ตัวชี้วัด 68 MJU 2.3.1 จำนวนงบประมาณบริการวิชาการ
กลยุทธ์ 68 MJU 2.3.1.1 ปรับปรุงนโยบายการสนับสนุนทุนด้านการบริการวิชาการโดยเน้นพื้นที่ที่กำหนด (Area Base) สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ต่างๆเพื่อเสนอของบประมาณจากแหล่งทุนภายนอก
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2568] ประเด็นยุทธศาสตร์ BA68-2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ BA68-G-4 ให้บริการวิชาการเพื่อเป็นที่ยอมรับหรือก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคม ชุมชน และประเทศ โดยมีศาสตร์ทางด้านการเกษตรเป็นรากฐาน
ตัวชี้วัด BA68-KPI-17 จำนวนงบประมาณบริการวิชาการ
กลยุทธ์ BA68-S-17 ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรหรือหน่วยงานให้บริการวิชาการเพื่อก่อให้เกิดรายได้
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

การรับสมัครนักศึกษาใหม่ในแต่ละปีการรักษาเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากกระบวนการหนึ่งสำหรับหน่วยงานอย่างมหาวิทยาละยแม่โจ้ แต่หากพิจารณาแล้วจะพบว่าหลังกระบวนการรับเข้านักศึกษาใหม่แล้วยังมีมีกระบวนการในการรักษาอัตราการคงอยู่ของนักศึกษากลายเป็นประเด็นที่มีความสำคัญพอๆอย่างยิ่งกับปัจจัยจำนวนรับเข้านักศึกษาใหม่ เนื่องจากอัตราการคงอยู่ของนักศึกษาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลของคุณภาพในการบริหารจัดการหลักสูตรซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกับผลการประกันคุณภาพในระดับส่วนงานและระดับมหาวิทยาลัย ฉะนั้นการศึกษานี้จึงมุ่งเน้นการศึกษาและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราคงอยู่และอัตราการตกออกกับปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ แล้วทำการนำเสนอผลลัพธ์ในรูปแบบของรายงานโดยใช้แนวคิดระบบธุรกิจอัจฉริยะ โดยจะมีการศึกษาและวิเคราห์ข้อมูลจากนักศึกษากลุ่มที่มีสถานภาพคงอยู่และกลุ่มที่ไม่มีสถานะคงอยู่แล้ว เพื่อได้นำเอาข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์ดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการรับเข้านักศึกษาใช้ประกอบการวางแผนและการกำหนดนโยบายในการรับนักศึกษาใหม่ และสำคัญไปกว่านั้นคือการออกแบบกระบวนการในการดูแลนักศึกษาที่รับเข้ามาทั้งในปัจจุบันและที่จะรับเข้าในอนาคตเพื่อให้อัตราการคงอยู่อยู่ในระดับที่เหมาะสม หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นอย่างมากของจำนวนนักศึกษาใหม่ของหลายคณะในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ แต่การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักศึกษาเป็นจำนวนมากก็ยังมีปัจจัยที่ทุกคณะในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ต้องให้ความสำคัญก็คือ อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาเนื่องจากประเด็นนี้เป็นอีกประเด็นที่เป็นตัวชี้วัดในกระบวนการประกันคุณภาพหลักสูตรทั้งในระดับหลักสูตร คณะและมหาวิทยาลัย แต่ประเด็นที่ส่งผลต่ออัตราการคงอยู่ของนักศึกษานั้นมีอยู่หลากหลายประเด็นและอาจจะมีความแตกต่างกันต่างลักษณะหลักสูตรที่มีความหลากหลาย ฉะนั้นหากสามารถทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างการคงอยู่ของนักศึกษาทั้งกลุ่มที่มีสถานะคงอยู่และไม่มีสถานะคงอยู่แล้วกับปัจจัยปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษาก็จะมีสารสนเทศในการวางแผนและบริหารจัดการได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการวิเคราะห์ถึงปัจจัยอันเป็นที่มาของสาเหตุในหลักสูตรที่มีปัญหาอัตราการตกออกที่ค่อนข้างสูง

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
ศึกษาและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราคงอยู่และอัตราการตกออกกับปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้
พัฒนาและนำเสนอระบบรายงานวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราคงอยู่และอัตราการตกออกกับปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยแนวคิดระบบธุรกิจอัจฉริยะ
พยากรณ์อัตราคงอยู่อัตราการตกออกของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ 3 ปีข้างหน้า โดยแนวคิดระบบธุรกิจอัจฉริยะ
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : รายงานวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราคงอยู่และอัตราการตกออกกับปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยแนวคิดระบบธุรกิจอัจฉริยะ
KPI 1 : จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่ววมกิจกรรม
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
100 คน 100
KPI 2 : รายงานวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราคงอยู่และอัตราการตกออกกับปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยแนวคิดระบบธุรกิจอัจฉริยะ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 ฉบับ 1
KPI 3 : ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ระดับ 3.51
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : รายงานวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราคงอยู่และอัตราการตกออกกับปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยแนวคิดระบบธุรกิจอัจฉริยะ
ชื่อกิจกรรม :
การพัฒนาระบบการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราคงอยู่และอัตราการตกออกกับปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยแนวคิดระบบธุรกิจอัจฉริยะ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 15/11/2567 - 30/09/2568
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฉัตร  ชูชื่น (ผู้รับผิดชอบหลัก)
น.ส.สุธีรา  หมื่นแสน (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
1.ค่าจ้างเหมาเก็บรวมรวบและวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมจัดทำรูปเล่ม เป็นเงิน 50,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 50,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 50,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 50000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล