22252 : โครงการแนวทางการออกแบบและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานของคนทุกคน
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2568
น.ส.สุทธิพร ฟังเย็น (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 20/10/2567 0:10:00
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการบริการวิชาการ (เบิกจ่ายจากงบประมาณบริการวิชาการ)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/11/2567  ถึง  30/09/2568
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  30  คน
รายละเอียด  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ ได้แก่ ครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่เทศบาล กองการศึกษา ผู้นำชุมชน ผู้บริหาร อสม. จำนวน 30 คน
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณแผ่นดิน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน งบประมาณโครงการบริการวิชาการ (สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการเกษตร) 2568 45,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดิศสกุล  อึ้งตระกูล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กิตติพงศ์  รื่นวงศ์
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการกำกับติดตามแบบบูรณาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2568 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก
เป้าประสงค์ 68 MJU 2.3 ให้บริการวิชาการเพื่อเป็นที่ยอมรับจากสังคม ชุมชน และประเทศ ด้วยศาสตร์ทางด้านการเกษตร
ตัวชี้วัด 68 MJU 2.3.1 จำนวนงบประมาณบริการวิชาการ
กลยุทธ์ 68 MJU 2.3.1.2 ผลักดันผลงานการให้บริการวิชาการของมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs)
ตัวชี้วัด 68 MJU 2.3.2 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
กลยุทธ์ 68 MJU 2.3.2.1 สร้างความสำเร็จและประเมินสัมฤทธิ์ผลของโครงการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2568] ประเด็นยุทธศาสตร์ 2(64-68)-FAED การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 2.5(64-68)-FAED67 การพัฒนาระบบกลไกในการดำเนินงาน และการให้บริการวิชาการอย่างมืออาชีพ
ตัวชี้วัด 2.3.1FAED67 จำนวนงบประมาณบริการวิชาการ
กลยุทธ์ FAED-2.5.1(64-68) สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการและการบริการวิชาการกับหน่วยงานภายในและชุมชนภายนอกอย่างยั่งยืน
กลยุทธ์ FAED-2.5.3(64-68) ผลักดันและส่งเสริมการขึ้นทะเบียนเป็นที่ปรึกษาของมหาวิทยาลัยในสาขาที่คณะมีความพร้อม
กลยุทธ์ FAED-2.5.2(64-68) จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์งานด้านบริการวิชาการของคณะ
ตัวชี้วัด 2.3.2FAED67 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
กลยุทธ์ FAED-2.5.4(64-68) ส่งเสริม และสนับสนุนการบูรณาการงานบริการวิชาการกับหน่วยงานภายในและชุมชนภายนอก
กลยุทธ์ FAED-2.5.5(64-68) จัดทำฐานข้อมูลที่สนับสนุนการบริหารจัดการและติดตามประเมินผลโครงการบริการวิชาการของคณะ
กลยุทธ์ FAED-2.5.6(64-68) ส่งเสริมการถ่ายทอดวิชาการที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของท้องถิ่นตามบริบท อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การบริการวิชาการ การฝึกอบรม สัมมนา หลักสูตรระยะสั้นทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ ตลอดจนชุมชนท้องถิ่น
กลยุทธ์ FAED-2.5.7(64-68) เพิ่มปริมาณการยื่นข้อเสนอโครงการ โดยประชาสัมพันธ์การเปิดรับข้อเสนอจากแหล่งทุนต่าง ๆ และประสานการรวมกลุ่มเพื่อเพิ่มโอกาสการยื่นข้อเสนอโครงการ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ และประสานงานที่เกี่ยวข้องกับการยื่นข้อเสนอภายในมหาวิทยาลัย
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมายถึง สถานที่ดูแลและให้การศึกษาแก่เด็กอายุระหว่าง 3 – 5 ปี และมีฐานะเทียบเท่าสถานศึกษา (สำนักบริหารการศึกษาท้องถิ่น, กรมการปกครอง, 2545 : 31) ในความหมายศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จะต้องเป็นสถานที่ที่พร้อมให้ทั้งการดูแลและให้การศึกษาแก่เด็ก เมื่อพูดถึงการดูแลจะครอบคลุมไปถึงการอบรมสั่งสอน การให้บริการต่างๆ แก่เด็ก เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีทั้งกาย จิต และปัญญา ในส่วนของการศึกษาคงจะมองไปในด้านการจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์และการเรียนรู้ให้แก่เด็ก เพื่อให้เด็กพัฒนาไปได้เต็มตามศักยภาพ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามคำจำกัดความที่ให้ไว้แล้วข้างต้น เป็นคำจำกัดความกว้างๆ สำหรับหน่วยงานดังกล่าว แต่ถ้าพิจารณาจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับสถานดูแลเด็กจะใช้คำว่า Child Care Center Child คือ เด็ก Care คือ ดูแล Center คือ ศูนย์ ความหมายตรงตัวก็คงจะเป็น ศูนย์พัฒนาเด็ก/เด็กเล็ก ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยได้เห็นความสำคัญของเด็กที่จะต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ นอกเหนือจากครอบครัวแล้ว ควรมีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาดำเนินการในการส่งเสริมสนับสนุนในการดูแลเด็กให้แก่ครอบครัว จึงทำให้มีหน่วยงานต่างๆ ที่จัดบริการในการดูแลเด็กขยายวงกว้างออกไปตามลำดับ ซึ่งการดูแลไม่ได้จำกัดเฉพาะอายุ 3 – 5 ปี แต่มีตั้งแต่แรกเกิดจนกระทั่งถึง 7 ปี หรือมากกว่า แล้วแต่ความพร้อมของหน่วยงาน ทำให้มีชื่อเรียกจากสถาบันที่ดูแลเด็กในช่วงปฐมวัยมีความแตกต่างกันไป เช่น สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานเลี้ยงดูเด็ก สถานรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์เลี้ยงดูเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ฯลฯ ไม่ว่าจะใช้ชื่ออย่างไร แต่เมื่อประมวลผลเป้าหมายในการจัดบริการแล้ว พบว่า จัดตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือพ่อแม่ ที่ต้องไปทำงานไม่มีเวลาในการที่จะดูแลเด็กด้วยตนเอง และเพื่อเลี้ยงดู ดูแล และให้การศึกษาแก่เด็กโดยมุ่งหวังให้เด็กมีพัฒนาการรอบด้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้ามาดูแลการจัดตั้งและการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอย่างเป็นระบบและมีความชัดเจนในกระบวนการดำเนินการดังที่ได้ระบุบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไว้ในหนังสือ คู่มือการจัดตั้งและบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของสำนักบริหารการศึกษาท้องถิ่น กรมการปกครอง คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำตามบทบัญญัติในมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกำหนดให้การจัดการศึกษาปฐมวัยหรือก่อนประถมศึกษา เป็นหน้าที่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องทำ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงเป็นสถานที่หนึ่งที่สร้างทรัพยากรมนุษย์ที่ทรงคุณค่า การดูแลรับผิดชอบศูนย์พัฒนาเด็กเล็กถือเป็นภารกิจสำคัญที่องค์กรปกครองท้องถิ่นจะต้องการศึกษาและพัฒนาเด็กเล็กในชุมชนท้องถิ่นให้มีความพร้อมและศักยภาพตามวัย ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ส่วนราชการต่าง ๆ ถ่ายโอนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งขึ้นเอง ถือว่าเป็นสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 18 และมาตรา 4 แต่ก็ยังมีความแตกต่างหลากหลาย ทั้งในด้านโครงสร้างการบริหารงาน ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านการบริหารจัดการ ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย ด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากชุมชน รวมถึงการพัฒนาคุณภาพ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องรับผิดชอบภารกิจการดำเนินการจัดการศึกษาให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน เพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นสถานศึกษาแห่งแรกที่มีคุณภาพและมาตรฐานสามารถให้บริการตอบสนองชุมชนด้านการจัดการศึกษาแก่เด็กปฐมวัย อายุ 4-5 ขวบ อย่างทั่วถึง และเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพตามอำนาจหน้าที่ และเจตนารมณ์ของรัฐบาล ดังนั้นกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจึงได้จัดทำมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นแนวทางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถือปฏิบัติในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้มีมาตรฐานและมีคุณภาพเป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยแบ่งมาตรฐานออกเป็น 6 ด้าน ได้แก่ 1) มาตรฐานด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2) มาตรฐานด้านบุคลากร 3) มาตรฐานด้านอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย 4) มาตรฐานด้านวิชาการ และกิจกรรมตามหลักสูตร 5) มาตรฐานด้านการมีส่วนร่วม และส่งเสริมสนับสนุน และ 6) มาตรฐานด้านส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย (มาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น, กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) โดยด้านมาตรฐานด้านอาคาร สถานที่ นี้ส่งผลต่อสถาพแวดล้อมต่าง ๆ ส่งผลต่อการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural Environment) พื้นที่โดยรอบ สวน ต่าง ๆ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-Mode Environment) ได้แก่ อาคาร งานสถาปัตยกรรม โรงเรียน ฯลฯ เป็นต้น และเนื่องจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นสถานศึกษาที่บ่มเพาะทักษะการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ในระแวงชุมชน เพื่อนำองค์ความรู้มาพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้นการออกแบบหรือการสร้างสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ของสถานศึกษา (ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก) ให้ประสานความร่วมมือกับชุมชน จะส่งผลเอื้อต่อการเรียนรู้และพัฒนาของนักเรียนให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ สามารถทำคุณประโยชน์ให้กับชุมชน ซึ่งจากการศึกษาการมีส่วนร่วมและความร่วมมือระหว่างชุมชนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่าการมีส่วนร่วมของสมาชิกในชุมชนล้วนมีความสำคัญ และมีอิทธิพลโดยตรงต่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน อย่างครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการเรียนรู้ การปฏิบัติ และการประสบความสำเร็จในชีวิต ยิ่งไปกว่านั้น บทบาทของชุมชนหรือสภาพแวดล้อมโดยรอบที่อยู่อาศัยของเด็กเล็กมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งควรบูรณาการการทำงานควบคู่ไปพร้อม ๆ กับบทบาทของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต่อการพัฒนาของเด็กอย่างยั่งยืน (Anne Obrien, 2012) การออกแบบ “Learning Space” คือ การใช้พื้นที่ทุกส่วนให้มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน Learning Space คือการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมทางกายภาพให้สอดรับกับแนวคิดนวัตกรรมการเรียนรู้ (Learning Vision) ความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการเรียนรู้จะเกิดผลเร็ว เพราะสภาพแวดล้อมทางกายภาพเป็นสิ่งที่ หล่อหลอมพฤติกรรมของผู้คนโดยไม่รู้ตัว เราอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน อารมณ์ความรู้สึกก็จะเปลี่ยนไป ตามบรรยากาศ เมื่อห้องเรียนเดิมที่มีสภาพเป็นห้องของครูถูกเปลี่ยนแปลง เด็กจะตื่นเต้นและดีใจ เพราะการเรียนรู้ของผู้เรียน จะไม่ถูกจ ากัดด้วยกรอบความคิด เป็นอิสระ เกิดความคิดสร้างสรรค์ และมีความคิดที่หลากหลายมากขึ้น (ประภาภัทร นิยม, 2562) และจากเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดยมุ่งเน้นเป้าหมายที่ 4 เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Ensure inclusive and equitable quality education and promote lifelong learning opportunities for all) ซึ่งมีเป้าหมายย่อย 4.a ในการสร้างและยกระดับสถานศึกษา ตลอดจนเครื่องมือและอุปกรณ์การศึกษาที่อ่อนไหวต่อเด็ก ผู้พิการ และเพศภาวะ และจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ปลอดภัย ปราศจากความรุนแรง ครอบคลุมและมีประสิทธิผลสำหรับทุกคน ดังนั้นการจัดการสภาพแวดล้อมด้านกายภาพเพื่อรองรับพื้นที่การเรียนรู้ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อคุณภาพชีวิตของ “สังคมเยาว์วัย” ก่อนจะเป็น “สังคมวัยทำงาน” ในอนาคต จากการวิเคราะห์ปัญหาทั้งหมด โครงการนี้จะเป็นแนวทางการออกแบบและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานของคนทุกคน และสภาพแวดล้อมด้วยแนวคิดและทฤษฎีต่าง ๆ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างสภาวะน่าสบาย การเลือกมาตรฐานระยะการใช้งานของเด็กเล็ก การเลือกใช้วัสดุที่สอดคล้องกับทุนทางวัฒนธรรรมในพื้นที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนั้น ๆ ให้เกิดการรับรู้และสร้างเสริมบรรยากาศของสภาพแวดล้อมในการเรียนการสอนของเด็กเล็ก รวมไปถึงหลักการออกแบบอารยสถาปัตย์ หรือ การออกแบบเพื่อคนทุกคน Universal Design (UD) และ น้อมนำพระราชดำริ พระราชทานหลักการ “บวร” ซึ่งหมายถึงการนำสถาบันหลักในชุมชน (บ้าน, วัด, โรงเรียน) มาเป็นกลไกในการพัฒนาสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการพัฒนา ตัดสินใจ แก้ปัญหาตนเองและชุมชน กำหนดแผนแม่บทชุมชน ร่วมกันคิด สร้าง และบริหารจัดการชุมชน ของตนในท้องถิ่นที่ร่วมกันเป็นเจ้าของ เพื่อช่วยให้เด็กเล็กเตรียมความพร้อมสำหรับการก้าวเข้าสู่วัยเยาว์อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทำให้ตนเองมีคุณค่าและเป็นประโยชน์ให้กับสังคมต่อไปอย่างยั่งยืน และเพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นสถานที่ที่คนในชุมชนได้มีส่วนในการขับเคลื่อนพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้านกายภาพและสภาพแวดล้อมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
เพื่อสร้างแนวทางการออกแบบและปรับปรุงพื้นที่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตพื้นที่อำเภอสันทรายจังหวัดเชียงใหม่ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย โดยใช้หลักการออกแบบพื้นที่เรียนรู้ (Learning Space) และการออกแบบเพื่อคนทุกคน Universal Design (UD) โดยให้ความสำคัญกับสุขภาวะของเยาวชนเป็นสำคัญ
เพื่อเป็นการบริการวิชาการแก่ชุมชนและสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอสันทรายกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ด้วยหลักการออกแบบแบบมีส่วนร่วม (Participatory Design) ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและออกแบบโดยยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (User-Centered Design)
เพื่อการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทั้งวิชาการและวิชาชีพสู่การเป็น ผู้ประกอบการ (Entrepreneurs) ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้เกิดการพัฒนา ขยายโอกาสให้นักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรมได้ออกแบบบนพื้นที่โครงการจริง เกิดทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning Skills) และส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : แนวทางการออกแบบและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
KPI 1 : ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการในกระบวนการให้บริการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 2 : ค่าใช้จ่ายของการให้บริการวิชาการตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรร
ประเภท : เชิงต้นทุน
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0.045 ล้านบาท 0.045
KPI 3 : จำนวนผู้รับบริการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
30 คน 30
KPI 4 : จำนวนผลผลิต / พื้นที่ ที่เกิดจากการดำเนินโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 พื้นที่ 1
KPI 5 : ร้อยละของโครงการที่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 6 : ร้อยละของโครงการที่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
90 ร้อยละ 90
KPI 7 : ร้อยละของผู้รับบริการที่มีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเข้ารับบริการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : แนวทางการออกแบบและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมที่ 1 : การจัดทำข้อมูลเบื้องต้น
- วางแผนเก็บข้อมูลพื้นที่เบื้องต้นเพื่อทำการสำรวจศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
- ศึกษาและวิเคราะห์พื้นที่ด้านกายภาพ เก็บข้อมูลเชิงพื้นที่ ปัญหา และความต้องการของ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/11/2567 - 31/03/2568
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดิศสกุล  อึ้งตระกูล (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กิตติพงศ์  รื่นวงศ์ (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รวมจำนวนเงินทั้งหมด
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมที่ 2 : การอบรมเชิงปฏิบัติการ
- การออกแบบและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 1 พื้นที่ โดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อการ ออกแบบ
- ลงพื้นที่เพื่อทำการสำรวจศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ และสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสรุป ปัญหาความต้องการและเลือก 1 พื้นที่ เพื่อนำเสนอแนวทางออกแบบพื้นที่ใช้งานส่วนต่าง ๆ ของโครงการ
- แนวทางการออกแบบและปรับปรุงพื้นที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานของคนทุกคน
- เสนอแนวทางการออกแบบและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 1 พื้นที่ บนกรอบการแนวคิดการสร้างมาตรฐานความ ปลอดภัยโดยใช้หลักการออกแบบเพื่อคนทุกคน Universal Design (UD) โดย ให้ความสำคัญกับสุขภาวะของผู้สูงอายุและเยาวชนเป็นสำคัญ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/05/2568 - 31/07/2568
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดิศสกุล  อึ้งตระกูล (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กิตติพงศ์  รื่นวงศ์ (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารกลางวัน (เจ้าหน้าที่และผู้เข้าอบรม) จำนวน 30 คนๆ ละ 120 บาท 1 มื้อ 2 วัน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 7,200.00 บาท 0.00 บาท 7,200.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (เจ้าหน้าที่และผู้เข้าอบรม) จำนวน 30 คนๆ ละ 35 บาท 2 มื้อ 2 วัน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 4,200.00 บาท 0.00 บาท 4,200.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากร ภาคบรรยาย จำนวน 3 ชั่วโมง ๆ ละ 800 บาท 3 คน 1 วัน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 7,200.00 บาท 0.00 บาท 7,200.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากร ภาคปฏิบัติ จำนวน 4 ชั่วโมง ๆ ละ 800 บาท 4 คน 2 วัน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 25,600.00 บาท 0.00 บาท 25,600.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนนักศึกษาช่วยปฏิบัติงาน จำนวน 2 คน ๆ ละ 200 บาท 2 วัน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 800.00 บาท 0.00 บาท 800.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 45000.00
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมที่ 3 : ส่งมอบผลงานแก่ชุมชน เพื่อเข้าสู่กระบวนการนำไปใช้ให้เกิดเป็นรูปธรรม ออกแบบพื้นที่ของโครงการในกระบวนการบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชา สถ282 ออกแบบภูมิสังคมสถาปัตยกรรม 2 / สถ 273 เทคโนโลยีอาคาร 2 โดยนำเสนอแนวทางการออกแบบและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ และส่งมอบผลงานแก่ชุมชน เพื่อเข้าสู่กระบวนการนำไปใช้ให้เกิดเป็นรูปธรรม

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 31/07/2568 - 15/09/2568
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดิศสกุล  อึ้งตระกูล (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กิตติพงศ์  รื่นวงศ์ (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รวมจำนวนเงินทั้งหมด
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่ต่างกัน กระจายตัวไปตามเขตเทศบาลตำบลต่าง ๆ ในอำเภอสันทราย โดยมีลักษณะพื้นที่โครงการที่ความหลากหลาย ตามองค์ประกอบต่าง ๆ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เช่น ที่ตั้ง ขนาดพื้นที่ศูนย์ ขอบเขตพื้นที่จำนวนประชากรเด็กเล็ก รูปแบบสถาปัตยกรรมในโครงการ และสภาพแวดล้อมของศูนย์เด็กเล็ก
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
วางแผนการเดินทางและสร้างเกณฑ์ในการประเมินเพื่อเลือกพื้นที่ตั้งโครงการในการพัฒนาแนวทางการออกแบบและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
แนวทางการออกแบบและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานของคนทุกคน โดยบูรณาการเรียนการสอนในรายวิชา สถ282 ออกแบบภูมิสังคมสถาปัตยกรรม 2 / สถ 273 เทคโนโลยีอาคาร 2
ช่วงเวลา : 01/11/2567 - 15/09/2568
ตัวชี้วัด
การบูรณาการ
เอกสารประกอบ
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล