22249 : การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการการเกษตรสู่ความยั่งยืนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2568
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปวีณา ฉัตรสูงเนิน (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 3/12/2567 14:50:54
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการบริการวิชาการ (เบิกจ่ายจากงบประมาณบริการวิชาการ)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/10/2567  ถึง  30/09/2568
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  15  คน
รายละเอียด  ผู้ประกอบการด้านการเกษตร และผู้สนใจ
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณแผ่นดิน คณะศิลปศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน งบอุดหนุนโครงการบริการวิชาการ ประจำปี 2568 2568 45,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปวีณา  ฉัตรสูงเนิน
อาจารย์ ดร. ศรัณย์  จันทร์ทะเล
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะศิลปศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2568 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก
เป้าประสงค์ 68 MJU 2.3 ให้บริการวิชาการเพื่อเป็นที่ยอมรับจากสังคม ชุมชน และประเทศ ด้วยศาสตร์ทางด้านการเกษตร
ตัวชี้วัด 68 MJU 2.3.1 จำนวนงบประมาณบริการวิชาการ
กลยุทธ์ 68 MJU 2.3.1.2 ผลักดันผลงานการให้บริการวิชาการของมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs)
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2568] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA68 มิติที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC):การผลิตบัณฑิต หลักสูตร และการพัฒนานักศึกษา
เป้าประสงค์ LA68-2.2 นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อเทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด LA68-2.1.11 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการ พัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ LA68-2.2-4 ส่งเสริมให้จัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อเทคโนโลยี ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
[2568] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA68 มิติที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC): การบริการวิชาการที่เพิ่มศักยภาพในการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตของท้องถิ่นชุมชนและสังคม
เป้าประสงค์ LA68-2.7 มีการบริการวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต ของท้องถิ่นชุมชนที่ตอบสนองความต้องการของชุมชน
ตัวชี้วัด LA68-2.6.1 จำนวนงบประมาณบริการวิชาการ
กลยุทธ์ LA68-2.6.1.ผลักดันและส่งเสริมให้การบุคลากรแสวงหางบประมาณจากแหล่งทุนภายนอก
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยมีความก้าวหน้าในด้านการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ ตลอดจนวัฒนธรรมและการศึกษา โดยมีการเปลี่ยนจากโมเดลประเทศไทย 1.0 ซึ่งเน้นภาคเกษตรกรรม มาเป็นโมเดลประเทศไทย 2.0 ซึ่งเน้นอุตสาหกรรมเบา หลังจากนั้นประเทศก็ตอบรับโมเดลประเทศไทย 3.0 ที่เน้นอุตสาหกรรมหนักเป็นหลัก ปัจจุบันประเทศไทยกำลังดำเนินการตามโมเดลประเทศไทย 4.0 ซึ่งอิงตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ที่มุ่งสร้างประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อันเป็นเป้าหมายสูงสุดคือการยกระดับความสุขของคนไทย บรรลุผลประโยชน์ของชาติและปรับปรุงคุณภาพชีวิต การเกษตรมีบทบาทสำคัญยิ่งในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศชาติและการจัดหาอาหารให้กับประชากรทั้งชาวไทยและชาวโลก การทำเกษตรพอเพียงเป็นอีกแนวคิดที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ได้มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการทำเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย เมื่อพิจารณาเกี่ยวกับการเติบโตของตลาดเกษตรในระดับนานาชาติ ความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษจึงกลายเป็นทักษะที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ประกอบการเกษตรไทย ในหลากหลายมิติ ดังนี้ 1. ประตูสู่การแข่งขันในเวทีโลก โดยการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงตลาดนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นการต่อรองราคา, การสื่อสารกับคู่ค้า, หรือการเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ 2. การสร้างความเชื่อมั่นในตลาด โดยที่ผู้ประกอบการเกษตรสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างชัดเจนและมั่นใจ สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้า ทำให้การซื้อขายเกิดขึ้นได้อย่างราบรื่น 3. การเผยแพร่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในระดับนานาชาติ ซึ่งผู้ประกอบการเกษตรที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษจะสามารถนำเสนอแนวคิดและวิธีการของเศรษฐกิจพอเพียงเผยแพร่ไปได้ทั่วโลก 4. การรับรู้เทคโนโลยีและวิธีการทันสมัย ทั้งนี้เนื่องจากความรู้ทางเกษตรและเทคโนโลยีใหม่ๆ ส่วนใหญ่เผยแพร่ผ่านภาษาอังกฤษ ดังนั้นการมีทักษะภาษาอังกฤษจึงจะช่วยให้ผู้ประกอบการเกษตรในการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้เร็วขึ้น 5. การเรียนรู้และเข้าสู่ชุมชนการเกษตรระดับโลก ผู้ประกอบการเกษตรที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นสามารถเข้าร่วมสังคมและเครือข่ายการเกษตรระดับนานาชาติได้ ทำให้เกิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้และเปิดโอกาสธุรกิจ การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือในการสื่อสารแต่ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ประกอบการเกษตรไทยสามารถยืนหยัดและประสบความสำเร็จในตลาดนานาชาติ การศึกษาและการฝึกฝนเกี่ยวกับภาษาอังกฤษสำหรับการสื่อสารในธุรกิจการเกษตร เป็นการลงทุนระยะยาวที่จะส่งผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่แก่ผู้ประกอบการเกษตร ดังนั้น การเริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจการเกษตรคือแนวทางหนึ่งที่จะนำผู้ประกอบการเกษตรสู่ความสำเร็จในอนาคต จากการศึกษางานวิจัยและรายงานที่เกี่ยวข้องพบว่า การสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับเกษตรกรไทยมักเผชิญปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเข้าถึงตลาดในระดับนานาชาติหรือการรับรู้ความรู้ใหม่ ๆ ด้านการเกษตร ซึ่งขอสรุปดังนี้ 1) มีความรู้ภาษาอังกฤษที่จำกัด โดยที่เกษตรกรส่วนมากได้รับการศึกษาภาษาอังกฤษอย่างจำกัดจากระบบการศึกษา หรือไม่มีโอกาสเรียนรู้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 2) ขาดความรู้ด้านคำศัพท์เฉพาะทาง ซึ่งภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการเกษตรมีคำศัพท์เฉพาะทางมากมายที่ต่างจากการใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้เกษตรกรต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจเฉพาะด้าน 3) ขาดทักษะการต่อรองและการสื่อสารกับตลาดนานาชาติ ความไม่สามารถในการสื่อสารเป็นอุปสรรคในการต่อรองราคาและรายละเอียดอื่น ๆ กับตลาดนานาชาติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ 4) อุปสรรคในการเข้าถึงข้อมูล ความรู้ใหม่ ๆ ทางด้านการเกษตรมักเผยแพร่ผ่านภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการวิจัย หรือเทคโนโลยีทันสมัย สำหรับเกษตรกรที่ไม่สามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ การรับรู้ความรู้เหล่านี้จึงกลายเป็นไปอย่างยาก 5) มีความเข้าใจผิดๆ เนื่องจากการขาดทักษะภาษาอังกฤษอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดพลาดในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ หรือไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานสากลได้ 6) อุปสรรคในการสร้างเครือข่าย เนื่องจากการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพอาจปิดกั้นการสร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้า ในอุตสาหกรรมเกษตรในระดับนานาชาติ 7) การตลาดและการประชาสัมพันธ์ การไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างมั่นใจย่อมทำให้การทำการตลาดและการสร้างภาพลักษณ์ในตลาดนานาชาติเป็นไปได้ยาก อาจกล่าวได้ว่า การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับเกษตรกรไทยไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างโอกาสในการแข่งขันในตลาดนานาชาติ แต่ยังเป็นการเปิดประตูให้เกษตรกรได้รับรู้ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะส่งต่อความสำเร็จในอุตสาหกรรมเกษตร เมื่อเกษตรกรบางคนหรือบางกลุ่ม ได้ผันตัวไปเป็นผู้ประกอบการเกษตร หรือผู้ที่สนใจมาประกอบธุรกิจด้านการเกษตร หากไม่มีทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ก็จะต้องเผชิญปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในระดับนานาชาติ ซึ่งผู้วิจัยได้สำรวจ และพบปัญหาเหล่านี้รวมถึง: 1. ความไม่มั่นใจในทักษะภาษา พบว่าผู้ประกอบการเกษตรหลายคนอาจรู้สึกไม่มั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ส่งผลให้เกิดการเข้าใจผิดและข้อสงสัยในการสื่อสารธุรกิจ 2. คำศัพท์เฉพาะทาง ทั้งนี้เนื่องจากภาษาอังกฤษในวงการเกษตรมีคำศัพท์เฉพาะทางที่สำคัญ การไม่รู้คำศัพท์เหล่านี้อาจทำให้การสื่อสารไม่ชัดเจน 3. เรื่องการต่อรอง การไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการต่อรองและการพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดสัญญาหรือข้อเสนออาจส่งผลให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจ 4. การเข้าถึงตลาดระดับนานาชาติ ผู้ประกอบการเกษตรที่ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษอาจพบปัญหาในการเข้าถึงข้อมูลตลาดหรือข้อมูลผู้ซื้อจากต่างประเทศ 5. การเรียนรู้และปรับปรุง การไม่สามารถอ่านหรือฟังข้อมูลทางเกษตรภาษาอังกฤษ จะทำให้ผู้ประกอบการเกษตรพลาดโอกาสในการรับรู้แนวทางใหม่ ๆ และการปรับปรุงธุรกิจ 6. การสร้างความไว้วางใจ การสื่อสารไม่ชัดเจนอาจทำให้คู่ค้าจากต่างประเทศไม่มีความไว้วางใจในการทำธุรกิจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความยืนยาวของความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 7. การมีส่วนร่วมในงานสัมมนาหรืองานนิทรรศการต่าง ๆ การไม่สามารถสื่อสารอย่างมั่นใจในงานสัมมนาหรือนิทรรศการระหว่างประเทศอาจทำให้ผู้ประกอบการเกษตรไม่ได้เห็นและใช้ประโยชน์จากโอกาสที่เกิดขึ้น 8. ข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ชัดเจนอาจเป็นอุปสรรคในการสื่อสารกับผู้ลงทุนหรือธนาคารต่างประเทศ การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการเกษตรสู่ความยั่งยืนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมีความเชื่อมโยงกับโครงการในพระราชดำริ ดังนี้ พระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาภาคเกษตร พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริให้พัฒนาภาคเกษตรของไทยให้เป็นเกษตรสมัยใหม่ มุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะและความรู้ให้กับเกษตรกร รวมถึงการส่งเสริมให้เกษตรกรเข้าถึงตลาดต่างประเทศ พระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษา ซึ่งทรงมีพระราชดำริให้พัฒนาการศึกษาของไทยให้มีคุณภาพและมาตรฐานสากล โดยพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนและนักศึกษา เพื่อให้สามารถสื่อสารกับประชาคมโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ สรุปได้ว่าการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการเกษตรสู่ความยั่งยืนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง มีความสอดคล้องกับโครงการในพระราชดำริดังกล่าว ในการส่งเสริมการพัฒนาภาคเกษตรและการศึกษาของประเทศไทย โดยโครงการนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับผู้ประกอบการเกษตร ให้มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดต่างประเทศและการพัฒนาธุรกิจเกษตรอย่างยั่งยืน โครงการนี้จึงมีส่วนช่วยในการส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตรไทย และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการพัฒนาภาคเกษตรไทยให้เป็นเกษตรสมัยใหม่บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง อาจกล่าวได้ว่าการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับผู้ประกอบการเกษตรเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตรไทย ซึ่งมีความสอดคล้องกับแนวทางการทำงานของคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่มีบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านการใช้ภาษาอังกฤษและการบริการวิชาการด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษด้านการเกษตร และการจัดการธุรกิจเกษตร และมีบทบาทสำคัญในการร่วมพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับผู้ประกอบการเกษตร เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดต่างประเทศและการพัฒนาธุรกิจเกษตรอย่างยั่งยืน โดยจัดกิจกรรมบริการวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับผู้ประกอบการเกษตร ได้แก่ การจัดอบรมหลักสูตรการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับผู้ประกอบการเกษตร การให้คำปรึกษาด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษแก่ผู้ประกอบการเกษตร และ การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับผู้ประกอบการเกษตร

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
7.1 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ให้กับผู้ประกอบการเกษตร โดยมุ่งเน้นทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจเกษตร เช่น การนำเสนอสินค้าและบริการ การเจรจาซื้อขาย การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและคู่ค้าต่างประเทศ เป็นต้น
7.2 เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดต่างประเทศ ให้กับผู้ประกอบการเกษตร โดยช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสื่อสารกับลูกค้าและคู่ค้าต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความน่าเชื่อถือและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้าต่างประเทศ
7.3 เพื่อพัฒนาธุรกิจเกษตรอย่างยั่งยืน ให้กับผู้ประกอบการเกษตร โดยช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีกับเกษตรกรและผู้ประกอบการเกษตรจากประเทศอื่น ๆ เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับภาคเกษตรไทย
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ผู้ประกอบการเกษตรเข้าร่วมอบรมหลักสูตรการสื่อสารภาษาอังกฤษ มีสื่อการเรียนรู้ด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับผู้ประกอบการเกษตร
KPI 1 : ความพึงพอใจของผู้รับบริการในกระบวนการให้บริการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 2 : ค่าใช้จ่ายของการให้บริการ
ประเภท : เชิงต้นทุน
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
45000 บาท 45000
KPI 3 : ร้อยละของผู้รับบริการที่มีความรู้เพิ่มขึ้น
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 4 : จำนวนผู้รับบริการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
15 คน 15
KPI 5 : ร้อยละของโครงการที่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 6 : เอกสารการอบรม
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 ชิ้น 1
KPI 7 : ร้อยละของโครงการที่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
100 ร้อยละ 100
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ผู้ประกอบการเกษตรเข้าร่วมอบรมหลักสูตรการสื่อสารภาษาอังกฤษ มีสื่อการเรียนรู้ด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับผู้ประกอบการเกษตร
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรม: การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการเกษตรสู่ความยั่งยืนตามแนวทางเกษตรพอเพียง

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/10/2567 - 30/09/2568
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
- ค่าอาหารกลางวัน (ผู้เข้าร่วมอบรมและเจ้าหน้าที่) จำนวน 25 คนๆ ละ 150 บาท 1 มื้อ 2 ครั้ง เป็นเงิน 7,500 บาท
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (ผู้เข้าร่วมอบรมและเจ้าหน้าที่) จำนวน 25 คนๆ ละ 35 บาท 2
มื้อ 2 ครั้ง เป็นเงิน 3,500 บาท
- ค่าจ้างเหมาพิมพ์จัดทำคู่มือฝึกอบรม (100 หน้า/เล่ม) จำนวน 20 เล่มๆละ 150 บาท 1 ครั้ง/รุ่น เป็นเงิน 3,000 บาท
- ค่าจ้างเหมารถตู้พร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง (วันละ 2500 บาท จำนวน 2 วัน) เป็นเงิน 5,000 บาท
- ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงาน เช่น ค่าชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อใช้รถยนต์ส่วนตัว และค่าเบี้ยเลี้ยง เป็นเงิน 1,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 20,000.00 บาท 20,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
- ค่าตอบแทนวิทยากร (บุคลากรของรัฐ)
ภาคบรรยาย จำนวน 8 ชั่วโมง ๆ ละ 800 บาท 2 คน 1 ครั้ง เป็นเงิน 12,800 บาท
- ค่าตอบแทนวิทยากร (บุคลากรไม่ใช่ของรัฐ) ภาคบรรยาย จำนวน 8 ชั่วโมง ๆ ละ 1200 บาท 1 คน 1 ครั้ง เป็นเงิน 9,600 บาท
- ค่าตอบแทนนักศึกษาช่วยปฏิบัติงาน
จำนวน 4 คนๆ ละ 200 บาท 2 วัน 1 ครั้ง เป็นเงิน 1,600 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 24,000.00 บาท 24,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
วัสดุสำนักงาน เช่น กระดาษ แฟ้มสอด ปากกา เป็นต้น เป็นเงิน 1,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 1,000.00 บาท 1,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 45000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการเกษตร
ช่วงเวลา : 01/03/2568 - 31/01/2569
ตัวชี้วัด
การบูรณาการ
เอกสารประกอบ
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล