21771 : โครงการส่งเสริมประสบการณ์และการเรียนรู้รายวิชาในหลักสูตรฯ หัวข้อ "การฝึกประสบการณ์การปลูกผักสวนครัวและการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร"
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2567
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปวีณา ฉัตรสูงเนิน (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 3/9/2567 12:29:08
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
06/08/2567  ถึง  30/09/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  109  คน
รายละเอียด  นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เอกวิชาภาษาอังกฤษ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา ศป 243 ภาษาอังกฤษเพื่อการเกษตร จำนวน 109 คน
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะศิลปศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน แผนงานการเรียนการสอน งานจัดการศึกษาสาขาศิลปศาสตร์ กองทุนเพื่อการศึกษา งบเงินอุดหนุน 2567 6,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปวีณา  ฉัตรสูงเนิน
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะศิลปศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2567 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-70 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 67-70 MJU 2.4 เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมเกษตรและสิ่งแวดล้อม และสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านทุนทางวัฒนธรรม
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 2.4.1 จำนวนโครงการ/กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมที่บูรณาการกับพันธกิจอื่น (การเรียนการสอน การวิจัยและบริการวิชาการ)
กลยุทธ์ 67-70 MJU 2.4.1.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมหรือวัฒนธรรมการเกษตร มีการบูรณาการกับกิจกรรม นศ. การเรียนการสอน และการวิจัย
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA67 มิติที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC):การผลิตบัณฑิต หลักสูตร และการพัฒนานักศึกษา
เป้าประสงค์ LA67 -2.2 เสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด LA67-2.2.11 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการ พัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ LA67 -3. ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่นักศึกษา
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

การฝึกประสบการณ์นอกห้องเรียนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักศึกษาเพื่อเพิ่มพูนทักษะทั้งในด้านวิชาการและการปฏิบัติจริง โดยเฉพาะนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษที่จำเป็นต้องพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง โครงการนี้มุ่งเน้นการให้โอกาสนักศึกษาได้ฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษผ่านการทำกิจกรรมการปลูกผักสวนครัว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและส่งเสริมความยั่งยืนในด้านการเกษตร การปลูกผักสวนครัวเป็นกิจกรรมที่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการสอนภาษาอังกฤษได้ โดยนักศึกษาจะได้เรียนรู้คำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร การปลูกผัก และการดูแลรักษาสวนครัว นอกจากนี้ยังช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหา และการสื่อสารกับผู้อื่นในสถานการณ์จริง ดังนี้เพื่อให้บรรลุการวัตถุประสงค์และหลักการเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการเกษตรสำหรับนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษได้มีประสบการณ์การทำการเกษตร ควบคู่ไปกับการฝึกฝนทักษะทางภาษาอังกฤษ โครงการฝึกประสบการณ์นอกห้องเรียนจึงดำเนินการเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักศึกษา นักศึกษาจะได้ฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริงผ่านการทำกิจกรรมการปลูกผักสวนครัว เพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะในการปลูกผักสวนครัว นักศึกษาจะได้เรียนรู้ขั้นตอนและวิธีการปลูกผักสวนครัว รวมถึงการดูแลรักษาพืชผักอย่างถูกต้อง เพื่อส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและการแก้ปัญหา นักศึกษาจะได้ฝึกฝนการทำงานร่วมกับผู้อื่น และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านการเกษตรและการยั่งยืน นักศึกษาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเกษตรแบบยั่งยืนและวิธีการปลูกพืชผักที่ไม่ใช้สารเคมี เพื่อสร้างความสนใจและแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ นักศึกษาจะได้รับประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษที่สนุกสนานและมีประโยชน์ผ่านการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และท้าทาย

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักศึกษา ในสถานการณ์จริงผ่านการทำกิจกรรมการปลูกผักสวนครัว 2. เพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะในการปลูกผักสวนครัว รวมถึงการดูแลรักษาพืชผักอย่างถูกต้อง 3. เพื่อส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและการแก้ปัญหา และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง 4. เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านการเกษตรและการยั่งยืน 5. เพื่อสร้างความสนใจและแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ผ่านการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และท้าทาย
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : จำนวนผักสวนครัว (กระถาง)
KPI 1 : ผักสวนครัว
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
9 ชนิด 9
KPI 2 : จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
109 คน 109
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : จำนวนผักสวนครัว (กระถาง)
ชื่อกิจกรรม :
การฝึกประสบการณ์การปลูกผักสวนครัวและการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 06/08/2567 - 30/09/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปวีณา  ฉัตรสูงเนิน (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุเกษตร
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 6,000.00 บาท 6,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 6000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
ผักอาจไม่เจริญเติบโตตามระยะเวลาที่กำหนด อาจแก้ปัญหาโดยการปลูกก่อนกำหนด
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
ดำเนินกิจกรรมตั้งแต่เริ่มปีงบประมาณ
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
รายการเอกสารประกอบ
Vegetable Garden Journal
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล