21423 : โครงการพัฒนาทักษะการเรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการตามผลลัพธ์การเรียนรู้
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2567
น.ส.ถิรนันท์ กิติคู้ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 28/2/2567 9:35:59
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
29/02/2567  ถึง  30/09/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  5  คน
รายละเอียด  นักศึกษา รหัส 66 และ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการป่าไม้/โครงการจัดตั้งวิทยาลัยการป่าไม้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ฯ
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ที่จัดสรรให้กับสาขาวิชาการจัดการป่าไม้ (โครงการจัดตั้งวิทยาลัยการป่าไม้) มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 2567 15,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ดร. ปิยะพิศ  ขอนแก่น
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
อาจารย์ ดร. ศุกรี  อยู่สุข
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2567 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-70 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 67-70 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 2.1.9 ร้อยละของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่ผ่านกระบวนการ พัฒนาพัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 67-70 MJU 2.1.9.4 ส่งเสริมกิจกรรมที่ชื่อมโยงการพัฒนาทักษะจำเป็นของนักศึกษาจากความต้องการจำเป็นและเสียงสะท้อนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย Stakeholder requirement and feedback) เพื่อการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษานอกห้องเรียน
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-1 การเสริมสร้างวิชาการและทักษะวิชาชีพที่ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
เป้าประสงค์ 67-1.3 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 67-1.3.7 ร้อยละของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่ผ่านกระบวนการพัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 67-1.3.7.2 ส่งเสริมกิจกรรมที่เชื่อมโยงการพัฒนาทักษะจำเป็นของนักศึกษาจากความต้องการจำเป็นและเสียงสะท้อนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย Stakeholder requirement and feedback) เพื่อการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษานอกห้องเรียน
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

สาขาวิขาการจัดการป่าไม้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ เริ่มเปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2562 ในระดับมหาบัณฑิตถือเป็นแห่งเดียวในภูมิภาคเหนือ สนับสนุนมหาวิทยาลัยแม่โจ้เชิงนโยบายในประเด็นมหาวิทยาลัยสีเขียว มหาวิทยาลัยออร์แกนิค มหาวิทยาลัยนิเวศ และจะมีส่วนที่สําคัญยิ่งที่จะช่วยให้เกิดการผลิตที่หลากหลาย มีบทบาทความสําคัญของทรัพยากรท้องถิ่น โดยการจัดการ ฟื้นฟู และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเหมาะสมตามสภาพกายภาพของพื้นที่ สภาพสังคมและวัฒนธรรม ก่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า จัดการ ดูแล รักษา และอนุรักษ์ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตให้มีความเสถียรและยั่งยืน อันเป็นผลให้มีความมั่งคงและพึ่งตนเองได้ การดำเนินกิจกรรมของสาขาเน้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษา การฝึกปฏิบัติ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ตามกระบวนการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้หลักการ Active Learning ในกระบวนการเรียนการสอน อีกทั้งการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันทั้งในด้านการพัฒนาการใช้ชีวิต การพัฒนาทางด้านนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีวิธีการจัดการป่าไม้ และสอดคล้องผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรฯ ได้แก่ สามารถอธิบายหรือนำเสนอศาสตร์ทางด้านการจัดการป่าไม้อย่างลึกซึ้ง มีทักษะกระบวนการคิด การตัดสินใจ วิเคราะห์ และถ่ายทอด ต่อสังคมในการพัฒนาด้านการจัดการป่าไม้ สามารถออกแบบการวิจัยทั้งมิติทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมได้ สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการพัฒนาการเกษตรและป่าไม้ระดับชาติและ/หรือนานาชาติได้ มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้ในระดับดี มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้ในระดับดี สาขาวิขาการจัดการป่าไม้ โครงการจัดตั้งวิทยาลัยการป่าไม้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ จึงได้จัดโครงการพัฒนาทักษะการเรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการตามผลลัพธ์การเรียนรู้ ซึ่งดำเนินงานตลอดช่วงปีงบประมาณ 2567 เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาการเรียนรู้ทั้งทางด้านภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างประเทศ ประสบการณ์การเรียนการสอน เปิดโลกทัศน์ทางการศึกษาให้กับนักศึกษาในระดับปริญญาโท อันจะสร้างเสริมศักยภาพการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาและอาจารย์ในสาขาวิชา

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1. เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพการเรียนของนักศึกษาตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรฯ
2. เพื่อเปิดโลกการเรียนรู้ และประสบการณ์ทำงานวิจัยนอกสถานที่
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ทักษะการเรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการตามผลลัพธ์การเรียนรู้
KPI 1 : จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
5 คน 5
KPI 2 : ร้อยละความรู้ความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นของผู้เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ทักษะการเรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการตามผลลัพธ์การเรียนรู้
ชื่อกิจกรรม :
พัฒนาทักษะด้านวิชาการตามผลลัพธ์การเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านงานวิจัยป่าไม้

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 29/02/2567 - 30/09/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.ปิยะพิศ  ขอนแก่น (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรี ดร.ธนากร  ลัทธิ์ถีระสุวรรณ (ผู้รับผิดชอบรอง)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรรณา  มังกิตะ (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
1. ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ เป็นเงิน 15,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 15,000.00 บาท 0.00 บาท 15,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 15000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
เนื่องจากเป็นการดำเนินกิจกรรมในต่างประเทศ อาจมีเหตุการณ์หรือสถานการณ์ใดๆ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ส่งผลต่อการดำเนินงาน
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
ทำความเข้าใจกับนักศึกษาและผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล