21413 : SAS-67 โครงการสร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมชุมชน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2567
นางสาวสุไรรัตน์ มั่นคง (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 3/9/2567 12:29:08
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
23/02/2567  ถึง  23/03/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  60  คน
รายละเอียด  นักศึกษา อาจารย์และเจ้าหน้าที่วิทยาลัยบริหารศาสตร์ จำนวน 60 คน
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ วิทยาลัยบริหารศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน เงินรายได้วิทยาลัยบริหารศสตร์ 2567 14,300.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ดร. จริยา  โกเมนต์
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
วิทยาลัยบริหารศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2567 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-70 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 67-70 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 2.1.3 ร้อยละของบัณฑิตที่มีงานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
กลยุทธ์ 67-70 MJU 2.1.3.1 พัฒนาคุณภาพของบัณฑิตเพื่อรองรับหรือเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในตลาดแรงงานระดับอาเซียนหรือนานาชาติ ปรับปรุงหลักสูตรเพื่อเน้นทักษะความเป็นผู้ประกอบการแก่นักศึกษา
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ SAS 64-68 (1) จัดการศึกษาด้านการเมืองการปกครอง กฎหมาย การระหว่างประเทศ การบริหารรัฐกิจ และการบริหารกิจการสังคม
เป้าประสงค์ SAS 64-68 (1.2) บัณฑิตมีทักษะทางวิชาการและวิชาชีพตามที่หลักสูตรกำหนด
ตัวชี้วัด SAS-65-68 ร้อยละของบัณฑิต(ปริญญาตรี)ที่มีงานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
กลยุทธ์ SAS สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ ตัวอย่าง กรณีศึกษา หรือ การศึกษาดูงาน ในเรื่องที่เกี่ยวกับการเรียนหรือเป็นประเด็นทางสังคม
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ตามที่วิทยาลัยบริหารศาสตร์ได้วางกลยุทธ์ในการพัฒนาความรู้ด้านวิชาการ คุณธรรมจริยธรรม โดยสอดแทรกความรู้ทางวิชาการที่หลากหลาย ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม คุณธรรมและจริยธรรม สนับสนุนให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ จากตัวอย่าง กรณีศึกษา หรือการศึกษาดูงาน ในเรื่องที่เกี่ยวข้องหรือประเด็นทางสังคม เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและการประกอบอาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา รวมถึงสามารถนำเอาความรู้ไปปรับใช้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น และสังคม อีกทั้ง แนวนโยบายการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ในส่วนที่เกี่ยวกับมาตรฐานการอุดมศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษาสู่การปฏิบัติในสถาบันอุดมศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม โดยมุ่งเน้น Learning Outcome เป็นมาตรฐานเพื่อประกันคุณภาพบัณฑิต เพื่อเป็นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานที่เทียบเคียงกันได้ทั้งในระดับชาติและระดับสากล วิทยาลัยบริหารศาสตร์จึงได้พัฒนาหลักสูตรของวิทยาลัยให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา และพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับ อัตลักษณ์ของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยคำนึงถึงการพัฒนาทักษะของนักศึกษาและผลการเรียนรู้ที่เกิดจากการเรียนการสอนในห้องเรียนและประสบการณ์นอกชั้นเรียน ซึ่งเป็นการผลิตบัณฑิตเพื่อออกไปรับใช้สังคมต่อไป ประกอบกับ วิทยาลัยบริหารศาสตร์ได้เปิดการเรียนการสอนรายวิชา 11404223 สังคมและวัฒนธรรมชุมชน ซึ่งเป็นการศึกษาถึงขอบเขต ความหมาย และความสำคัญของสังคมและวัฒนธรรมชุมชน แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมชุมชน โครงสร้างสังคมท้องถิ่น วัฒนธรรมท้องถิ่น การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม วิธีการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมชุมชน บทบาทกลุ่มและองค์กรชุมชนในการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น และนโยบายสาธารณะเพื่อการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมท้องถิ่น ดังนั้นวิทยาลัยบริหารศาสตร์ โดยหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ จึงกำหนดจัดโครงการสร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมชุมชน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2567 ณ ชุมชนชาวยองบ้านป่าตาล ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้นักศึกษาได้รับการเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมชุมชน ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนได้ ทำให้นักศึกษาสามารถเป็นบัณฑิตที่เป็นที่ต้องการของสังคมต่อไปในอนาคต

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษาได้เสริมสร้างความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมชุมชน
เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนได้
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : นักศึกษาได้เสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมชุมชน และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนได้
KPI 1 : นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปประยุกต์ใช้กับการเรียน
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 2 : นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมชุมชน
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : นักศึกษาได้เสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมชุมชน และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนได้
ชื่อกิจกรรม :
-รับฟังบรรยาย
-เยี่ยมชมและเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม
-แลกเปลี่ยนและสรุปการเรียนรู้

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 09/03/2567 - 09/03/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.จริยา  โกเมนต์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าตอบแทนวิทยากร
-วิทยากร คนที่ 1 จำนวน 2 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท
-วิทยากร คนที่ 2 จำนวน 1 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 600 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 1,800.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 1,800.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารกลางวัน
-จำนวน 60 คน ๆ ละ 1 มื้อ ๆ ละ 100 บาท เป็นเงิน 6,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 6,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 6,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง
-จำนวน 5 คัน ๆ ละ 1,300 บาท เป็นเงิน 6,500 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 6,500.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 6,500.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 14300.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล