21309 : การประกวดสร้างสรรค์สื่อศิลปวัฒนธรรม
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2567
น.ส.เมริษา ยอดหอม (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 3/9/2567 12:29:08
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการพัฒนากิจกรรมนักศึกษา (เบิกจ่ายจากงบพัฒนากิจกรรมนักศึกษา)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/02/2567  ถึง  30/04/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  300  คน
รายละเอียด  นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน งบพัฒนานักศึกษา ประจำปี 2567 2567 33,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
นาย วุฒิภัทร  เกตุพัฒนพล
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กริ่งกาญจน์  เจริญกุล
นาง กัณณิกา  ข้ามสี่
รองศาสตราจารย์ ดร. นิโรจน์  สินณรงค์
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2567 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-70 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 67-70 MJU 2.4 เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมเกษตรและสิ่งแวดล้อม และสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านทุนทางวัฒนธรรม
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 2.4.1 จำนวนโครงการ/กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมที่บูรณาการกับพันธกิจอื่น (การเรียนการสอน การวิจัยและบริการวิชาการ)
กลยุทธ์ 67-70 MJU 2.4.1.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมหรือวัฒนธรรมการเกษตร มีการบูรณาการกับกิจกรรม นศ. การเรียนการสอน และการวิจัย
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ 2. ศึกษา รวบรวมองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒธรรม และวัฒนธรรมการเกษตร
เป้าประสงค์ 67-2.1 พัฒนาศักยภาพฐานข้อมูลองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒธรรม และวัฒนธรรมการเกษตร
ตัวชี้วัด 67-2.1 จำนวนองค์ความรู้ งานวิจัย งานบริการวิชาการ ด้านศิลปวัฒธรรม และวัฒนธรรมการเกษตร ในฐานข้อมูล
กลยุทธ์ 67-2.1 รวบรวมองค์ความรู้ งานวิจัย งานบริการวิชาการด้านศิลปวัฒธรรม และวัฒนธรรมการเกษตรจากผู้เชี่ยวชาญแขนงต่าง ๆ เพื่อจัดทำฐานข้อมูล
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ 5. การสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยทุนทางวัฒนธรรม
เป้าประสงค์ 67-5.1 ส่งเสริมและให้บริการสังคมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
ตัวชี้วัด 67-5.2 จำนวนนวัตกรรมจากทุนวัฒนธรรมที่ได้รับการต่อยอดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์
กลยุทธ์ 67-5.1 ดำเนินกิจกรรม/โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากทุนทางวัฒนธรรม
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

วัฒนธรรมเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าวิถีชีวิตที่ชุมชนและท้องถิ่นต่างๆได้พัฒนาและสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินชีวิต ในรูปแบบของประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปะการแสดง ฯลฯ เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึก สร้างคุณค่าและการมีส่วนร่วมในการเผยแพร่ อนุรักษ์และ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นในแต่ละชุมชนนั้น ปัจจุบันวัฒนธรรมท้องถิ่นถูกละเลยและมีการถ่ายทอดไปสู่คนรุ่นใหม่น้อย ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ ความแตกต่างของพื้นที่ รวมถึงการพัฒนาต่อยอดให้เกิดคุณค่าทางสังคม ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ลดน้อยไปจนแทบจะสูญหาย กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ร่วมกับคณะสารสนเทศและการสื่อสาร เห็นถึงคุณค่าทางวัฒนธรรมท้องถิ่น จึงจัดโครงการการประกวดสร้างสรรค์สื่อศิลปวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม พัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ในรูปแบบการประกวดสื่อสารสนเทศ เพื่อรวบรวมเป็นองค์ความรู้ และสร้างคุณค่างานศิลปวัฒนธรรม รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้กับชุมชน อีกทั้งยังเป็นการบูรณาการ ร่วมกับ รายวิชาการเล่าเรื่องผ่านสื่อสารคดี โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์กริ่งกาญจน์ เจริญกุล เป็นผู้รับผิดชอบ

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อปลูกจิตสำนึกและส่งเสริมให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม พัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงการใช้ทักษะวิชาชีพให้เป็นประโยชน์
เพื่อรวบรวมข้อมูลด้านทางวัฒนธรรม ด้วยการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้เห็นคุณค่างานศิลปวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้กับชุมชน
เพื่อสนับสนุนให้งานด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมมีการบูรณาการกับกิจกรรมนักศึกษา การเรียนการสอน การวิจัยและการบริการวิชาการ ให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : การประกวดสร้างสรรค์สื่อศิลปวัฒนธรรม
KPI 1 : การประยุกต์ใช้ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ในการสร้างสรรค์ผลงาน
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3 ระดับ 3
KPI 2 : จำนวนผลงานที่ผ่านเกณฑ์การตัดสินและได้รับรางวัล
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
15 ผลงาน 15
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : การประกวดสร้างสรรค์สื่อศิลปวัฒนธรรม
ชื่อกิจกรรม :
การประกวดสร้างสรรค์สื่อศิลปวัฒนธรรม

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/02/2567 - 30/04/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
นายวุฒิภัทร  เกตุพัฒนพล (ผู้รับผิดชอบหลัก)
น.ส.เมริษา  ยอดหอม (ผู้รับผิดชอบหลัก)
น.ส.วีนาภัทร์  พงษ์ภา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าเงินรางวัล จำนวน 3 ประเภทๆละ 10,000 บาท เป็นเงิน 30,000 บาท
1. ประเภทศิลปะการแสดง ในวงเงิน 10,000 บาท
- รางวัลชนะเลิศ จำนวนเงิน 4,000 บาท
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวนเงิน 3,000 บาท
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จำนวนเงิน 2,000 บาท
- รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัลๆละ 500 บาท
2. ประเภทวิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่น ในวงเงิน 10,000 บาท
- รางวัลชนะเลิศ จำนวนเงิน 4,000 บาท
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวนเงิน 3,000 บาท
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จำนวนเงิน 2,000 บาท
- รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัลๆละ 500 บาท
3. ประเภทประเพณีและวัฒนธรรม ในวงเงิน 10,000 บาท
- รางวัลชนะเลิศ จำนวนเงิน 4,000 บาท
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวนเงิน 3,000 บาท
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จำนวนเงิน 2,000 บาท
- รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัลๆละ 500 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 30,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 30,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุโฆษณา ป้ายมอบเงินรางวัล จำนวน 15 ป้ายๆละ 200 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 3,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 3,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 33000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล