21302 : โครงการ การพัฒนาและยกระดับความเป็นผู้ประกอบการด้าน Street Food สู่เมนูเพื่อสุขภาพ Season 2
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2567
น.ส.ถิรนันท์ กิติคู้ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 22/1/2567 11:22:58
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
24/01/2567  ถึง  30/09/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  70  คน
รายละเอียด  นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ฯ
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน 2567 5,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กรรณิการ์  กาญจันดา
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
อาจารย์ ดร. ศุกรี  อยู่สุข
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2567 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-70 MJU 4. การพลิกโฉมสู่การเป็นมหาวิทยาลัยกลุ่มที่ 2 (Reinventing University)
เป้าประสงค์ 67-70 MJU 4.1 เป็นมหาวิทยาลัยด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างวัตกรรม (Technology Development and Innovation)
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 4.1.1 นักศึกษาและบัณฑิตผู้ประกอบการ ที่ได้รับการพัฒนาเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ 67-70 MJU 4.1.1.1 สร้างและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรมให้สามารถนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ สร้างผลงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ ต่อยอดเป็นนวัตกรรม
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-6 การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
เป้าประสงค์ 67-6.3 การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing)
ตัวชี้วัด 67-6.3.1 นักศึกษาและบัณฑิตผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ 67-6.3.1.1 สร้างและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรมให้สามารถนำองค์ความรู้มา ประยุกต์ใช้สร้างผลงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ ต่อยอดเป็นนวัตกรรม
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

การดำเนินการส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการในประเทศไทยสอดคล้องกับรัฐบาลมีนโยบายเกี่ยวกับ “โมเดลประเทศไทย 4.0” ที่ให้ความสำคัญในการสร้างผู้ประกอบการ เช่น โครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการ ใหม่ (New Entrepreneur Creation: NEC) การทำหลักสูตรการศึกษาสาขาผู้ประกอบในมหาวิทยาลัยทั้ง ภาครัฐและเอกชน เป็นต้น ยิ่งทำให้เห็นการหาแนวทางการส่งเสริมคุณลักษณะของผู้เรียนให้มีความเป็นผู้ประกอบการยิ่งมีความสำคัญและสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ ความเป็นผู้ประกอบการ (entrepreneurship) เป็นทักษะสำคัญและเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม การผลักดันกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมทักษะความเป็นผู้ประกอบการแก่ผู้เรียนจึงมีความสำคัญ เพราะจะทำให้ประเทศมีกำลังคนที่มีส่วนช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโต นอกจากประโยชน์ที่เกิดกับเศรษฐกิจและสังคมแล้ว คุณลักษณะและสมรรถนะของความเป็นผู้ประกอบการยังช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และความมั่นใจให้เกิดขึ้นในบุคคล กระแสความนิยมในอาหารไทยมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยแล้ว ยังสามารถส่งเสริมให้ผู้ประกอบการร้านค้าขยายโอกาสทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็สามารถใช้เป็น “Soft Power” ในการผลักดันให้ Street Food ไทยสู่เวทีโลกซึ่งสอดรับกับนโยบายของภาครัฐ ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้าน Street Food ที่มีความหลาหลายและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นที่นิยมของคนในประเทศและต่างประเทศ ปัจจุบัน Street Food มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตและเป็นแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการกินและวิถีชีวิตของคนในสังคม เพราะเป็นสิ่งใกล้ตัวและผูกพันกับคนในท้องถิ่นมากที่สุด การขายอาหาร Street Food เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นอาชีพของคนต้นทุนน้อยเพื่อรอวันขยับขยายใหญ่ขึ้นเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว ถึงแม้ว่าไม่ได้สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่ากับอุตสาหกรรมใหญ่ แต่การเป็น self-employed (นายจ้างตัวเอง) ถือเป็นการพึ่งตนเองและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐที่ต้องการสร้างผู้ประกอบการ โครงการ “การพัฒนาและยกระดับความเป็นผู้ประกอบการด้าน Street Food สู่เมนูเพื่อสุขภาพ” เป็นโครงการที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งพัฒนางานเดิมที่การดำเนินงานประสบความสำเร็จและผู้เข้าร่วมโครงการเห็นว่าควรจัดโครงการนี้อีก เนื่องจากโครงการส่งเสริมความรู้ความสามารถและทักษะความเป็นผู้ประกอบการแก่นักศึกษาซึ่งเป็นประโยชน์ในด้านประสบการณ์ทำงาน ด้านวิชาการและวิชาชีพที่สอดแทรกแนวคิด BCG ในการประกอบธุรกิจด้านอาหารอย่างยั่งยืน รวมทั้ง สามารถนำความรู้ไปต่อยอดสร้างอาชีพหรือหารายได้เสริม ตลอดจนชื่อมโยงและบูรณาการกับการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิตและอาชีพ

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมความรู้ ความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ และเสริมสร้างประสบการณ์ทำงาน ด้านวิชาการและวิชาชีพแก่นักศึกษา
2. เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างทักษะความเป็นผู้ประกอบการแก่นักศึกษา และยกระดับอาหาร Street Food สู่เมนูเพื่อสุขภาพ
3. เพื่อบูรณาการโครงการบริการวิชาการกับการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิตและอาชีพ
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : การพัฒนาและยกระดับความเป็นผู้ประกอบการด้าน Street Food สู่เมนูเพื่อสุขภาพ
KPI 1 : จำนวนนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาเป็นผู้ประกอบการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
70 คน 70
KPI 2 : ร้อยละความพึงพอใจผู้เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : การพัฒนาและยกระดับความเป็นผู้ประกอบการด้าน Street Food สู่เมนูเพื่อสุขภาพ
ชื่อกิจกรรม :
1) อบรมการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้าน Street Food สู่เมนูเพื่อสุขภาพ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 24/01/2567 - 30/09/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กรรณิการ์  กาญจันดา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน
ไม่มีค่าใช้จ่าย
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
ชื่อกิจกรรม :
2) การประกวดแข่งขันความเป็นผู้ประกอบการด้าน Street Food สู่เมนูเพื่อสุขภาพ Season 2

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 07/02/2567 - 30/09/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กรรณิการ์  กาญจันดา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
1. ค่าเงินรางวัลสำหรับการประกวดแข่งขันความเป็นผู้ประกอบการด้าน Street Food สู่เมนูเพื่อสุขภาพ Season 2 ได้แก่
รางวัลที่ 1 จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 1,000 บาท
รางวัลที่ 2 จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 700 บาท
รางวัลที่ 3 จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 500 บาท
รางวัล Popular Vote จำนวน 1 รางวัล เป็นเงิน 400 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 2,600.00 บาท 0.00 บาท 2,600.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
1. ค่าวัสดุงานบ้านงานครัว สำหรับการประกอบอาหารในการแข่งขัน จำนวน 8 ทีม ๆ ละ 300 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 2,400.00 บาท 0.00 บาท 2,400.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 5000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
รายการเอกสารประกอบ
ย.002 โครงการ Street food season 2.pdf
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล