20932 : โครงการ "การศึกษาเรียนรู้ตามเส้นทางที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดไว้ในหลักสูตรการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไป"
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2567
อาจารย์ ดร.จุฑามาส เพ็งโคนา (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 28/11/2566 11:40:40
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/12/2566  ถึง  31/07/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  20  คน
รายละเอียด  คณะอาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาการท่องเที่ยวและบริการ
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน เบิกจ่ายจากโครงการยุทธศาสตร์ มิติที่ 2 2567 63,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ดร. จุฑามาส  เพ็งโคนา
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2567 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-70 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 67-70 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 2.1.3 ร้อยละของบัณฑิตที่มีงานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
กลยุทธ์ 67-70 MJU 2.1.3.1 พัฒนาคุณภาพของบัณฑิตเพื่อรองรับหรือเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในตลาดแรงงานระดับอาเซียนหรือนานาชาติ ปรับปรุงหลักสูตรเพื่อเน้นทักษะความเป็นผู้ประกอบการแก่นักศึกษา
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 2.1.9 ร้อยละของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่ผ่านกระบวนการ พัฒนาพัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 67-70 MJU 2.1.9.1 ส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และส่งเสริม อัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ มจ.ชพ.67 : 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ มจ.ชพ.67 : 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด มจ.ชพ.67 : 2.1.3 ร้อยละของบัณฑิตที่มีงานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
กลยุทธ์ มจ.ชพ.67 : 15. พัฒนาคุณภาพของบัณฑิตเพื่อรองรับหรือเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในตลาดแรงงานระดับอาเซียนหรือนานาชาติ
ตัวชี้วัด มจ.ชพ.67 : 2.1.9 ร้อยละของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่ผ่านกระบวนการพัฒนาให้เป็นพลเมืองโลกด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ มจ.ชพ.67 : 19. ส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

มหาวิทยาลัยแม่โจ้- ชุมพร เปิดสอนระดับปริญญาตรีสาขาวิชาการท่องเที่ยวและบริการ ที่มุ่งเน้นการศึกษาด้านการวางแผนและพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน และมีการพัฒนาระบบการเรียนการสอนให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการเรียนรู้ และมีการปฏิบัติงานจริงทั้งในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมมาโดยตลอด โดยเฉพาะการศึกษาเรียนรู้ควบคู่กับการปฏิบัติงานด้านมัคคุเทศก์ในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมตามเส้นทางที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดไว้ตามหลักสูตรการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไป สาขาวิชาการท่องเที่ยวและบริการ ได้ดำเนินการจัดการศึกษาดูงานด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมให้แก่นักศึกษาตามหลักสูตรดังกล่าว เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยเส้นทางประกอบกิจกรรมได้แบ่งออกเป็น 2 เส้นทางหลัก ดังนี้ เส้นทางที่ 1 เน้นศึกษาเรียนรู้ในเขตภาคกลางครอบคลุมกรุงเทพมหานคร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดราชบุรี มุ่งเรียนรู้ประวัติความเป็นมา และสถาปัตยกรรมของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้วมรกต) พระบรมมหาราชวัง วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดบูรณราชวราราม พระราชวังบางประอิน วัดพนัญเชิง วัดใหญ่ชัยมงคล วัดไชยวัฒนาราม วัดพระศรีสรรเพชญ วิหารพระมงคลบพิตร วัดมหาธาตุ วัดหน้าพระเมรุ และวัดราชบูรณะ และอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) อีกทั้งมุ่งศึกษาเรียนรู้การบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้แก่ บริเวณตลาดสามชุก ตลาดน้ำดำเนินสะดวก และบึงฉวาก รวมถึงการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อักษะเชลยศึก สุสานทหารสัมพันธมิตร ปราสาทเมืองสิงห์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเส้นทางที่ 2 เน้นศึกษาเรียนรู้ในเขตภาคอีสาน และภาคเหนือ ครอบคลุมจังหวัดลพบุรี กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก หนองคาย นครราชสีมา บุรีรัมย์ สระแก้ว และปราจีนบุรี ประกอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ พระปรางค์สามยอด พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง การศึกษาดูงานตามสถานที่ข้างต้น นอกจากจะเกิดประโยชน์ยิ่งแก่ตัวนักศึกษาแล้ว ขณะเดียวกันยังเพิ่มประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอนในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ รายวิชาหลักการมัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยวมืออาชีพ (11303012) รายวิชาการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (11303013) และรายวิชาการจัดการธุรกิจนำเที่ยว(11303011) เป็นต้น ในการนี้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและสร้างประสบการณ์การเรียนรู้แก่นักศึกษาสาขาพัฒนาการท่องเที่ยวตามมาตรฐานสากล จึงขอจัดทำโครงการการศึกษาเรียนรู้ตามเส้นทางที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดไว้ในหลักสูตรการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไป ประจำปี 2567

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษาได้ทัศนศึกษาตามเส้นทางที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนด สอดคล้องกับหลักการจัดอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์ทั่วไป
เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการภายในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม
เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝนทักษะการเป็นมัคคุเทศก์ และปฏิบัติงานจริงภายในแหล่งท่องเที่ยวแต่ละประเภทที่มีศักยภาพและรูปแบบการจัดการแตกต่างกัน
เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีด้านการบริการ และการบริหารจัดการภายในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : นักศึกษาสามารถเป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยวทั่วไป ตามเส้นทางท่องเที่ยวที่สำคัญ ทางธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ที่ ททท.กำหนด
KPI 1 : นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจด้านการบริการ และการบริหารจัดการภายในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
70 ร้อยละ 70
KPI 2 : นักศึกษาทั้งหมดผ่านเกณฑ์การประเมินผลการเป็นมัคคุเทศก์ข้างต้น
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
20 คน 20
KPI 3 : นักศึกษาทั้งหมดได้รับการฝึกทักษะในการทำบทปฏิบัติการตามเส้นทางท่องเที่ยว
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
20 คน 20
KPI 4 : ร้อยละของโครงการที่สำเร็จตามเวลา
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 5 : ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาในการเดินทางทัศนศึกษาตามเส้นทางท่องเที่ยว
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
70 ร้อยละ 70
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : นักศึกษาสามารถเป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยวทั่วไป ตามเส้นทางท่องเที่ยวที่สำคัญ ทางธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ที่ ททท.กำหนด
ชื่อกิจกรรม :
เรียนรู้ประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรมในแหล่งท่องเที่ยว เขตภาคกลางครอบคลุมกรุงเทพมหานคร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี และจังหวัดเพชรบุรี

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/12/2566 - 30/06/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.จุฑามาส  เพ็งโคนา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชลดรงค์  ทองสง (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนาจ  รักษาพล (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญจมาศ  ณ ทองแก้ว (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.วีรภรณ์  โตคีรี (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสำหรับอาจารย์และนักศึกษา เป็นเงิน 29,420 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 29,420.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 29,420.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าเช่าเหมารถตู้ จำนวน 2 คันๆ ละ 5 วันๆ ละ 1,800 บาท เป็นเงิน 18,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 18,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 18,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นเงิน 15,580 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 15,580.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 15,580.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 63000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล