20508 : การพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร เพื่อรองรับการปรับปรุงหลักสูตรปี พ.ศ. 2568 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีก
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2567
นางนพนิตย์ วงศ์สุ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 2/11/2566 9:26:50
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
02/11/2566  ถึง  31/03/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  15  คน
รายละเอียด  อาจารย์ และผู้มีส่วนได้เสีย หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีก
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะบริหารธุรกิจ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน 2567 20,625.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ โสภณ  ฟองเพชร
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะบริหารธุรกิจ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2567 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-70 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 67-70 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 2.1.6 ผลการประกันคุณภาพภายใน
กลยุทธ์ 67-70 MJU 2.1.6.1 สนับสนุนให้มีการพัฒนา ผลักดันการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในที่เน้นการจัดการศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการบริหารจัดการด้วยเกณฑ์มาตรฐานระดับอาเซียน อย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์ 67-70 MJU 2.1.6.3 ทบทวนหลักสูตรของมหาวิทยาลัยให้ได้คุณภาพ ทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง เป็นไปตามมาตรฐาน และสอดคล้องกับสถานการณ์แผน/ผลการรับนักศึกษาของแต่ละหลักสูตร
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ BA67-2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ BA67-G-4 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด BA67-KPI-10 ผลการประกันคุณภาพภายใน
กลยุทธ์ BA67-S-10 สนับสนุนให้มีการพัฒนา ผลักดันการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในที่เน้นการจัดการศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการบริหารจัดการด้วยเกณฑ์มาตรฐานระดับอาเซียนอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ ได้เปิดการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 ซึ่งจะครบรอบการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา 2568 และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมได้มีเปลี่ยนแปลงประกาศเกี่ยวกับกฎกระทรวงมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 กฎกระทรวงมาตรฐานหลักสูตรการศึกษา พ.ศ. 2565 กฎกระทรวงมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 และประกาศ กมอ. เรื่องรายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดศึกษา พ.ศ. 2565 เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2565 และประกาศ กมอ. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแต่งตั้งหรือมอบหมายผู้ตรวจสอบและการตรวจสอบการดำเนินการจัดการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 ซึ่งหลักสูตรฯ จะต้องปรับปรุงให้มีความสอดคล้องกับกฎกระทรวงและประกาศต่าง ๆ ข้างต้น ดังนั้นหลักสูตรจะต้องใช้หลักการออกแบบหลักสูตรตามหลักการของการจัดการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นสำคัญ เฉพาะหลักสูตรจะต้องอาศัยหลักการออกแบบหลักสูตรด้วย Backward Curriculum Design (BCD) ซึ่งจะต้องมีการกำหนดผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อให้ทราบถึงสมรรถนะของผู้เรียนเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้มีคุณลักษณ์ของบัณฑิตให้เป็นไปตามความต้องการของตลาดแรงงงานและพร้อมทำงานได้ทันที โดยข้อมูลความต้องการจำเป็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะต้องนำมากำหนดเป็นผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรเป็นขั้นตอนเริ่มของการออกแบบหลักสูตร ดังนั้นหลักสูตรจึงต้องจัดกิจกรรมการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร เพื่อรองรับการปรับปรุงหลักสูตรปี พ.ศ. 2568

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อให้ได้ความต้องการจำเป็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและนำมาพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงานและอุตสาหกรรมการค้าปลีกและนำไปสู่การปรับปรุงหลักสูตร
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความต้องการจำเป็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหลักสูตร
KPI 1 : จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
15 คน 15
KPI 2 : ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความต้องการจำเป็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหลักสูตร
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ระดับ 3.51
KPI 3 : ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ระดับ 3.51
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความต้องการจำเป็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหลักสูตร
ชื่อกิจกรรม :
การพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร เพื่อรองรับการปรับปรุงหลักสูตรปี พ.ศ. 2568 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีก

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 02/11/2566 - 31/03/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์โสภณ  ฟองเพชร (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กัญญ์พัสวี  กล่อมธงเจริญ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.ปิยวรรณ  สิริประเสริฐศิลป์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
1.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 15 คนๆ ละ 25 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 375 บาท
2.ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 15 คนๆ ละ 150 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 2,250 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 2,625.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 2,625.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
1.ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 3 ชม.ละๆ 1,200 บาท จำนวน 5 คน เป็นเงิน 18,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 18,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 18,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 20625.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล