19638 : โครงการ "การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่จังหวัดชุมพร"
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2566
อาจารย์ ดร.ชรินทร ศรีวิฑูรย์ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 3/9/2567 12:29:08
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายนอก
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/04/2566  ถึง  30/09/2566
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  22  คน
รายละเอียด  เกษตรกรในจังหวัดชุมพร 10 คน, นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร 10 คน และบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร 2 คน
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน ไม่เบิกค่าใช้จ่าย 2566 0.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ดร. ชรินทร  ศรีวิฑูรย์
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2566 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 1 การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 100 ปี (SPO)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 1.2 เป็นศูนย์กลางการศึกษาวิจัยด้านเกษตรอินทรีย์ของประเทศ (Organic Education Hub)
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 1.4 ความสำเร็จของยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 1.2.2 ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เคลื่อนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ (Organic University Strategy)
[ 2566 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.8 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมด้านการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.1.17 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนานักศึกษาเพื่อสร้างความเป็นผู้ประกอบการ เช่นการสร้าง Learning Space และ Working Space เพื่อเป็นพื้นที่เรียนรู้นอกห้องเรียน การจัดกิจกรรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับนักศึกษา
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 2.3 การให้บริการวิชาการเพื่อสังคม ชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.21 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.3.7 สร้างความสำเร็จและประเมินสัมฤทธิ์ผลของโครงการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม
[ 2566 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 4 การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย(Reinventing)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 4.1 เป็นมหาวิทยาลัยด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างวัตกรรม (Technology and Innovation)
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 4.2 นักศึกษาและบัณฑิตผู้ประกอบการ หรือผู้ที่ได้รับการพัฒนาเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 4.1.2 สร้างและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรมให้สามารถนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ สร้างผลงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ ต่อยอดเป็นนวัตกรรม
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2566] ประเด็นยุทธศาสตร์ มจ.ชพ.66 : 1. การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 100 ปี (SPO)
เป้าประสงค์ มจ.ชพ.66 : 1.2 เป็นศูนย์กลางการศึกษาวิจัยด้านเกษตรอินทรีย์ของประเทศ (Organic Education Hub)
ตัวชี้วัด มจ.ชพ.66:1.2.1 ความสำเร็จของยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์
กลยุทธ์ มจ.ชพ.66 : 3. ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ (Organic University Strategy)
[2566] ประเด็นยุทธศาสตร์ มจ.ชพ.66 : 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ มจ.ชพ.66 : 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด มจ.ชพ.66:2.1.8 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมด้านการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ มจ.ชพ.66 : 23. ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนานักศึกษาเพื่อสร้างความเป็นผู้ประกอบการ เช่น การสร้าง Learning Space และ Working Space เพื่อเป็นพื้นที่เรียนรู้นอกห้องเรียน การจัดกิจกรรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับนักศึกษา
เป้าประสงค์ มจ.ชพ.66 : 2.3 การให้บริการวิชาการเพื่อสังคม ชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด มจ.ชพ.66:2.3.3 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
กลยุทธ์ มจ.ชพ.66 : 43. สร้างความสำเร็จและประเมินสัมฤทธิ์ผลของโครงการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม
[2566] ประเด็นยุทธศาสตร์ มจ.ชพ.66 : 4. การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing)
เป้าประสงค์ มจ.ชพ.66 : 4.1 เป็นมหาวิทยาลัยด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม (Technology and Innovation)
ตัวชี้วัด มจ.ชพ.66:4.1.1 นักศึกษาและบัณฑิตผู้ประกอบการ หรือผู้ที่ได้รับการพัฒนาเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ มจ.ชพ.66 : 61. พัฒนาศักยภาพของศิษย์เก่าแม่โจ้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบ Re-training หรือ Re-skills เพื่อให้สามารถเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ หรือมีความสามารถเป็นที่พอใจของนายจ้าง
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

เกษตรกร เป็นอาชีพหนึ่งที่ทำงานเกี่ยวกับเกษตรกรรมในปัจจุบันเกษตรกรสามารถพัฒนาองค์ความรู้ไปสู่การเป็นเกษตรกรมืออาชีพ (Smart Farmer) ด้วยการเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการผลิตสินค้ามาตรฐานเกษตรปลอดภัย การทำเกษตรอินทรีย์ การปรับปรุงดิน การผลิตพันธุ์ดี การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ เคมีอย่างถูกต้องตามผลการตรวจวิเคราะห์สภาพดิน การป้องกันและกำจัดศัตรูพืชตามหลักการในเชิงวิชาการ การวางแผนการผลิต การบริหารจัดการสินค้าเกษตร การบริหารต้นทุน รวมถึงการให้ความรู้เน้นความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการตลาด เป็นต้น า เกษตรกรที่มีฐานะมักมีพื้นที่ทำกินเป็นของตัวเอง แต่สำหรับเกษตรกรที่มีฐานะปานกลางหรือยากจนมักจะเช่าพื้นที่ทำกินมากกว่าสำหรับในประเทศไทยพบว่า เกษตรกรมีรายได้น้อยและมีหนี้สินเพิ่มขึ้นในแต่ละปี นอกจากนี้แนวโน้มประชากรรุ่นใหม่ในเขตพื้นที่ต่างจังหวัดส่วนใหญ่มักละทิ้งอาชีพเกษตรกรและหันไปประกอบอาชีพด้านอื่นมากขึ้นอีกด้วย การประกอบอาชีพเกษตรกรรมมีความสำคัญต่อการดำรงชีพของมนุษย์ มนุษย์ดำรงชีวิตอยู่อย่างง่ายโดยการล่าสัตว์และการเก็บพืชผักจากแหล่งธรรมชาติมากินเป็นอาหาร ต่อมาเมื่อเริ่มรู้จักการเลี้ยงสัตว์และเพาะปลูกพืชจึงทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำเกษตรกรรม ส่งผลให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในประเทศไทย การเกษตรมีความสำคัญในฐานะที่เป็นการผลิตอาหารเลี้ยงผู้บริโภคทั้งภายในและนอกประเทศ ช่วยส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศควบคู่ไปกับภาคอุตสาหกรรมและการบริการ ในปัจจุบัน ผู้บริโภคหันมาใส่ใจในสุขภาพกันมากขึ้น โดยแสดงให้เห็นจากจำนวนชั่วโมง การออกกำลังกายโดยเฉลี่ยต่อสัปดาห์ สูงถึง 4.2 ชั่วโมง ในปี 2561 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ถึง 1.0 ชั่วโมง (เอไอเอ เฮลธ์ตี้ ลิฟวิ่ง อินเด็กซ์, 2561) ในส่วนของการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน โดยในปี2558 มูลค่าทางการตลาดด้านอาหารสุขภาพมีมูลค่าสูงถึง 170,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2553 แล้วขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 42.5 หรือคิดเป็น 119,311 ล้านบาท (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย, 2560)โดยเฉพาะมูลค่าทางการตลาดของอาหารเสริมปี2563 พุ่งสูงมากกว่า 8.5 แสนล้านบาท (ธนาคารกรุงเทพ, 2562) ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าหรือวัตถุดิบเกี่ยวเนื่องกับอาหารเพื่อสุขภาพ อาทิ สินค้าที่เป็นการผลิตจากระบบอินทรีย์ (Organic Agriculture) ซึ่งเป็นระบบการผลิตวัตถุดิบทางการเกษตรที่ไม่ใช้สารเคมีและปราศจากสารเคมีที่ใช้สำหรับป้องกันและกำจัดพืชหรือสารอื่นๆ ที่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย (คริษฐ์สพล หนูพรหม, 2558: สำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์,2560) ในปี พ.ศ. 2562 พบว่า ตลาดเกษตรอินทรีย์ของประเทศไทยนั้นมีมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการบริโภคในประเทศ 900 ล้านบาทและตลาดต่างประเทศ 2,100 ล้านบาท (กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์, 2562) ด้วยมูลค่าการตลาดที่สูงถึงเพียงนี้ถือเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการสนใจพัฒนากระบวนการเกษตรให้เป็นระบบเกษตรอินทรีย์กันมากขึ้น ปีพ.ศ. 2562 มีจำนวนเกษตรกรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์มากถึง 40,774 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2560 ที่มีจำนวน 10,754 ราย คิดเป็นร้อยละ 276 (สำนักเศรษฐกิจเกษตร,2562) จำนวนการเพิ่มขึ้นนี้ สอดคล้องกับแรงผลักดันที่ภาครัฐต้องการให้เกษตรกรสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้า สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันด้วยนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ผลจากการพัฒนาประเทศได้มีส่วนทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในภาพรวม แต่ก็ได้ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ตามมา ทั้งในด้านที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์อยู่มาก เช่น รายได้ของประชาชนโดยรวมเพิ่มขึ้น แต่ความแตกต่างของรายได้กลับเพิ่มขึ้นเช่นกัน ระหว่างกลุ่มครัวเรือนในภาคเกษตรและอุตสาหกรรม ระหว่างกรุงเทพมหานครและส่วนภูมิภาค และระหว่างในเขตเมืองและเขตชนบท เป็นต้น คุณภาพชีวิต หมายถึง การมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีความสุขสมบูรณ์และมีคุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาและเป็นเป้าหมายสุดยอดในการดำรงชีวิตของทุกคน การศึกษาคุณภาพชีวิตและแนวทางการส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชากรแฝงกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคม และเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาต่างๆ มากมาย เช่น ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาโสเภณี และแรงงานเด็ก เป็นต้น การรับรู้เกี่ยวกับคุณภาพชีวิตที่จะนำมาเป็นตัวชี้วัดถึงคุณภาพชีวิตของแต่ละบุคคลสามารถอธิบายได้ดีที่สุดจากความพึงพอใจที่แต่ละบุคคลได้รับ เช่น สภาพที่อยู่อาศัย สภาพแวดล้อมในที่ทำงาน สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับชีวิต การจัดระบบและบริการทางสังคม ความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ๆ ในสังคม คุณภาพชีวิตมีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับขอบเขตที่หลากหลายของชีวิตไม่ว่าจะเป็นทางกายภาพ ทางจิตใจ สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ทางสังคม และสุขภาพส่วนบุคคล การพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบการ กล่าวคือการพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ โดยเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์มากกว่าการสงเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลตนเองอย่างมีความรู้และทักษะที่ดีพอ การดูแลรักษาสุขภาพ ตลอดจนการสร้างระบบการดูแลให้เกิดศักยภาพของการเป็นผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ สังคมไทยก็ไม่ต้องกลัวกับการรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้าของผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำหลักการเพาะปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ สำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ เป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ประสบผลสำเร็จในการดำเนินชีวิต เพื่อให้ได้แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ และนำไปขยายผลได้อย่างมีประสิทธิภาพในชุมชนและสังคมต่อไป

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อพัฒนาเกษตรกรสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์
เพื่อศึกษาผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
เพื่อเสริมสร้างความเป็นผู้ประกอบการให้นักศึกษาและบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : เกษตรกรได้รับการพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์
KPI 1 : แนวทางการปลูกพืชแบบเกษตรอินทรีย์
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 รูปแบบ 1
KPI 2 : ร้อยละของโครงการที่เสร็จตามระยะเวลาความสำเร็จของโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 3 : เกษตรกรจังหวัดชุมพร ได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
10 คน 10
KPI 4 : ร้อยละของโครงการที่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
ผลผลิต : ทราบข้อมูลผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
KPI 1 : เกษตรกรจังหวัดชุมพร
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
10 คน 10
KPI 2 : ระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 3 : ร้อยละของโครงการที่เสร็จตามระยะเวลาความสำเร็จของโครงการ
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
ผลผลิต : เสริมสร้างความเป็นผู้ประกอบการให้นักศึกษาและบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
KPI 1 : จำนวนนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
10 คน 10
KPI 2 : จำนวนบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
2 คน 2
KPI 3 : ร้อยละของโครงการที่เสร็จตามระยะเวลาความสำเร็จของโครงการ
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : เกษตรกรได้รับการพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์
ชื่อกิจกรรม :
อบรมการปลูกพืชแบบเกษตรอินทรีย์

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/04/2566 - 30/06/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.ชรินทร  ศรีวิฑูรย์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.ภาวิดา  รังษี (ผู้รับผิดชอบหลัก)
นางภัทร์ธนกัลย์  เตี่ยไพบูลย์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
นายทวิช  เตี่ยไพบูลย์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ไม่เบิกค่าใช้จ่าย
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
ผลผลิต : ทราบข้อมูลผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
ชื่อกิจกรรม :
ศึกษาข้อมูลผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/07/2566 - 30/09/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.ชรินทร  ศรีวิฑูรย์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.ภาวิดา  รังษี (ผู้รับผิดชอบหลัก)
นางภัทร์ธนกัลย์  เตี่ยไพบูลย์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
นายทวิช  เตี่ยไพบูลย์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ไม่เบิกค่าใช้จ่าย
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
ผลผลิต : เสริมสร้างความเป็นผู้ประกอบการให้นักศึกษาและบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ชื่อกิจกรรม :
อบรมความเป็นผู้ประกอบการให้นักศึกษาและบัณฑิตฯ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/04/2566 - 31/07/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.ชรินทร  ศรีวิฑูรย์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.ภาวิดา  รังษี (ผู้รับผิดชอบหลัก)
นางภัทร์ธนกัลย์  เตี่ยไพบูลย์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
นายทวิช  เตี่ยไพบูลย์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ไม่เบิกค่าใช้จ่าย
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
การให้ความร่วมมือจากเกษตรกรในการดำเนินโครงการ
การได้รับความสนใจจากนักศึกษาและบัณฑิตในการเข้าร่วมรับฟังการอบรมพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
มีการทำความตกลง ชี้แจงกับเกษตรกร
กำหนดในรายวิชาเรียนให้มีกิจกรรมการอบรมพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล