19035 : โครงการการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนและพัฒนาศักยภาพชุมชนด้านการตลาดสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2566
อาจารย์ ดร.จุฑามาส เพ็งโคนา (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 24/3/2566 10:40:08
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการบริการวิชาการ (เบิกจ่ายจากงบประมาณบริการวิชาการ)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/02/2566  ถึง  30/09/2566
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  20  คน
รายละเอียด  เจ้าหน้าที่ประจำโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ผู้ที่สนใจ และนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณแผ่นดิน มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน เบิกจ่ายจากโครงการบริการวิชาการประจำปีงบประมาณ 2566 2566 50,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ดร. จุฑามาส  เพ็งโคนา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พรพิมล  พิมลรัตน์
อาจารย์ ดร. จักรกฤช  ณ นคร
อาจารย์ ดร. ณัชพัฒน์  สุขใส
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2566 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 2.3 การให้บริการวิชาการเพื่อสังคม ชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.21 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.3.7 สร้างความสำเร็จและประเมินสัมฤทธิ์ผลของโครงการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2566] ประเด็นยุทธศาสตร์ มจ.ชพ.66 : 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ มจ.ชพ.66 : 2.3 การให้บริการวิชาการเพื่อสังคม ชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด มจ.ชพ.66:2.3.4 ชุมชนที่ได้รับการยกระดับจากโครงการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย (ชุมพร)
กลยุทธ์ มจ.ชพ.66 : 44. ผลักดันให้มีการพัฒนาองค์ความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี/ให้บริการวิชาการจากมหาวิทยาลัย
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ปัจจุบัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ด้วยการพยายามเพิ่มมูลค่าทรัพยากรท้องถิ่น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่คนในชุมชนและกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง ดังจะเห็นได้จาก แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศที่ 3 เน้นการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน และเพื่อตอบสนองแนวนโยบายของรัฐบาล มหาวิทยาลัยแม่โจ้วางแผนแม่บทงานบริการวิชาการมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2565-2569) มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยเชิงนิเวศ (Eco University) ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมนโยบายการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจด้วยฐานชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นแหล่งสหวิทยาการที่พร้อมบริการวิชาการและสนับสนุนการดำเนินงานของชุมชนท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เป็นโครงการที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ปัจจุบัน เปิดให้บริการเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงแก่ประชาชนทั่วไป และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ในส่วนของศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงนั้น มีอาสาสมัครซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงมาเป็นวิทยากรประจำฐานการเรียนรู้แต่ละฐาน และมีการผลิตผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรท้องถิ่นหลากหลายชนิดวางจำหน่ายให้แก่ผู้มาเยือน นอกจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แล้ว อาสาสมัครเหล่านี้ยังถ่ายทอดความรู้ในการผลิตผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรท้องถิ่นให้แก่บุคคลที่สนใจ สามารถสร้างรายได้และอาชีพให้แก่คนในท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดี ชุมชนในพื้นที่ดังกล่าวประสบปัญหาขาดองค์ความรู้ในการเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์และการตลาด ดังนั้น เพื่อให้ชุมชนมีศักยภาพในการจำหน่ายสินค้าและเพิ่มยอดจัดจำหน่าย จึงต้องมีการเพิ่มพูนความรู้ในด้านการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และการตลาด ผู้ดำเนินโครงการจึงมีความประสงค์ดำเนินโครงการ “การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนและพัฒนาศักยภาพชุมชนด้านการตลาดสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ”

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยบรรจุภัณฑ์บนฐานอัตลักษณ์ชุมชน
เพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนด้านการตลาดให้สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจผลิตภัณฑ์ชุมชน
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้รับการเพิ่มมูลค่าด้วยบรรจุภัณฑ์บนฐานอัตลักษณ์ชุมชนที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
KPI 1 : ร้อยละของโครงการที่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 20 ร้อยละ 100
KPI 2 : ร้อยละของความพึงพอใจของผู้รับบริการในกระบวนการให้บริการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 3 : ร้อยละของผู้เข้ารับบริการมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเข้ารับบริการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 4 : ร้อยละของโครงการที่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 5 : ค่าใช้จ่ายของการให้บริการวิชาการตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรร
ประเภท : เชิงต้นทุน
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0.05 ล้านบาท 0.05
KPI 6 : จำนวนผู้รับบริการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
20 คน 20
KPI 7 : ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ/หน่วยงาน/องค์กรที่ได้รับบริการวิชาการและวิชาชีพต่อประโยชน์จากการบริการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 8 : จำนวนต้นแบบผลิตภัณฑ์ ที่เกิดจากการดำเนินโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
2 ชิ้น 2
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้รับการเพิ่มมูลค่าด้วยบรรจุภัณฑ์บนฐานอัตลักษณ์ชุมชนที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ชื่อกิจกรรม :
1.ฝึกอบรมการออกแบบบรรจุภัณฑ์บนฐานอัตลักษณ์ชุมชน เพื่อเพิ่มคุณค่า มูลค่า และความแตกต่างให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชน

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/02/2566 - 30/09/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.จุฑามาส  เพ็งโคนา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรพิมล  พิมลรัตน์ (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.จักรกฤช  ณ นคร (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.ณัชพัฒน์  สุขใส (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 20 คน ๆ ละ 35 บาท 2 มื้อ เป็นเงิน 1,400 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 1,400.00 บาท 0.00 บาท 1,400.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 20 คน ๆ ละ 150 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 3,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 3,000.00 บาท 0.00 บาท 3,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง 1 วัน ๆ ละ 2,500 บาท เป็นจำนวนเงิน 2,500 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 2,500.00 บาท 0.00 บาท 2,500.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากร (บุคลากรของรัฐ)
บรรยาย จำนวน 3 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท 1 คน 1 วัน เป็นเงิน 1,800 บาท
ปฏิบัติ จำนวน 3 ชั่วโมงๆ ละ 300 บาท 2 คน 1 วัน เป็นเงิน 1,800 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 3,600.00 บาท 0.00 บาท 3,600.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 10500.00
ชื่อกิจกรรม :
2.ฝึกอบรมการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/02/2566 - 30/09/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.จุฑามาส  เพ็งโคนา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรพิมล  พิมลรัตน์ (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.จักรกฤช  ณ นคร (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.ณัชพัฒน์  สุขใส (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 20 คน ๆ ละ 35 บาท 2 มื้อ เป็นเงิน 1,400 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 1,400.00 บาท 0.00 บาท 1,400.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 20 คน ๆ ละ 150 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 3,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 3,000.00 บาท 0.00 บาท 3,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง 1 วัน ๆ ละ 2,500 บาท เป็นจำนวนเงิน 2,500 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 2,500.00 บาท 0.00 บาท 2,500.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากร (บุคลากรของรัฐ)
บรรยาย จำนวน 3 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท 1 คน 1 วัน เป็นเงิน 1,800 บาท
ปฏิบัติ จำนวน 3 ชั่วโมงๆ ละ 300 บาท 2 คน 1 วัน เป็นเงิน 1,800 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 3,600.00 บาท 0.00 บาท 3,600.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 10500.00
ชื่อกิจกรรม :
3.พัฒนาต้นแบบบรรจุภัณฑ์บนฐานอัตลักษณ์ชุมชน

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/02/2566 - 30/09/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.จุฑามาส  เพ็งโคนา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรพิมล  พิมลรัตน์ (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.จักรกฤช  ณ นคร (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.ณัชพัฒน์  สุขใส (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง 5 วัน ๆ ละ 2,500 บาท เป็นจำนวนเงิน 12,500 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 12,500.00 บาท 0.00 บาท 12,500.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุสำนักงาน เช่น กระดาษ ปากกา เป็นจำนวนเงิน 1,500 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 1,500.00 บาท 0.00 บาท 1,500.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์ เช่น หมึกปริ้น เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 5,000.00 บาท 0.00 บาท 5,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 19000.00
ชื่อกิจกรรม :
4.ส่งเสริมศักยภาพการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดของชุมชน

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/02/2566 - 30/09/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.จุฑามาส  เพ็งโคนา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรพิมล  พิมลรัตน์ (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.จักรกฤช  ณ นคร (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.ณัชพัฒน์  สุขใส (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง 4 วัน ๆ ละ 2,500 บาท เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 10,000.00 บาท 0.00 บาท 10,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 10000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
รายการเอกสารประกอบ
ย002 โครงการบริการวิชาการ 66
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
การนำนักศึกษาไปฝึกฝนและมีส่วนร่วมในการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน ภายในรายวิชา กบ 231 การตลาดเพื่อการท่องเที่ยว และกบ 430 การจัดการธุรกิจนำเที่ยว
ช่วงเวลา : 01/07/2566 - 31/08/2566
ตัวชี้วัด
การบูรณาการ
เอกสารประกอบ
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
กลยุทธ์การตลาดออนไลน์สำหรับการท่องเที่ยวโดยชุมชนในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามันของประเทศโทย ประจำปี 2563
ช่วงเวลา : 01/04/2566 - 31/08/2566
ตัวชี้วัด
การบูรณาการ
เอกสารประกอบ
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล