18144 : การฝึกอบรมให้ความรู้ด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ชาวต่างชาติเพื่อความยั่งยืน
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 
น.ส.รดาพร ทองมา (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 3/2/2565 19:45:53
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายนอก
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
05/02/2565  ถึง  26/02/2565
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  60  คน
รายละเอียด  นักวิชาการ บุคคลทั่วไป ชาวต่างชาติ ในแถบอาเซี่ยน
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณจากแหล่งอื่น วิทยาลัยนานาชาติ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน งบประมาณสนับสนุนจากกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ประจำปี 2565 2565 173,764.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
น.ส. รดาพร  ทองมา
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร. ระพีพันธ์  แดงตันกี
อาจารย์ ดร. สุดเขต  สกุลทอง
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
วิทยาลัยนานาชาติ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านการต่างประเทศ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2565 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 3 การขับเคลื่อนความเป็นนานาชาติ (International)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 3.1 มีเครือข่ายความร่วมมือที่ลงสู่การปฏิบัติจริงในทุกกิจกรรมตามพันธกิจ และมีผลสำเร็จในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 3.3 จำนวนกิจกรรมกับต่างชาติตามความร่วมมือ
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 3.1.4 จัดหลักสูตรพัฒนาบุคลากรชาวต่างชาติ ทั้งในรูปแบบการฝึกอบรมระยะสั้น ระยะยาว และการศึกษาดูงาน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเป้าหมาย เช่น อาเซียน จีน ไต้หวัน ภูฏาน และไนจีเรีย เป็นต้น
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2565] ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 3 การขับเคลื่อนความเป็นนานาชาติ (International)
เป้าประสงค์ 3.1 มีเครือข่ายความร่วมมือที่ลงสู่การปฏิบัติจริงในทุกกิจกรรมตามพันธกิจและมีผลสำเร็จในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 3.3 จำนวนกิจกรรมกับต่างชาติตามความร่วมมือ
กลยุทธ์ จัดหลักสูตรพัฒนาบุคลากรชาวต่างชาติ ทั้งในรูปแบบการฝึกอบรมระยะสั้น ระยะยาว และการศึกษาดูงาน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเป้าหมาย เช่นอาเซียน จีน ไต้หวัน ภูฏาน และไนจีเรีย เป็นต้น
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศไทย (Thailand International Cooperation Agency: TICA) TICA เป็นศูนย์กลางระดับชาติสำหรับความร่วมมือด้านการพัฒนาระหว่างประเทศของประเทศไทย TICA ก่อตั้งขึ้นในปี 2547 เพื่อตระหนักถึงปณิธานของประเทศไทยที่จะเป็นผู้สนับสนุนความร่วมมือด้านการพัฒนา มีความเชื่อว่าความท้าทายระดับโลกจะแก้ไขได้ดีที่สุดโดยความร่วมมือระหว่างประเทศและการเป็นหุ้นส่วนระดับโลก ในปัจจุบันนี้ TICA ยังคงเสริมความแข็งแกร่งในการมีส่วนสนับสนุนเพื่อให้มีการบรรลุวาระการพัฒนาระดับโลกผ่านโครงการสร้างขีดความสามารถและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลต่างๆ ทั้งนี้เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงล่าสุดในภูมิทัศน์ระดับโลกของความร่วมมือเพื่อการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านแนวความคิดของความร่วมมือใต้-ใต้และสามเหลี่ยม (the concept of South-South and Triangular Cooperation) TICA ยังคงปรับเปลี่ยนสิ่งที่เรามุ่งเน้นเพื่อส่งมอบความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการเป็นพันธมิตรที่เกี่ยวข้องในวาระระดับโลกรวมถึงวาระ 2030 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน หลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติประจำปี (Annual International Training Courses : AITC) หลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติประจำปี (AITC) ได้ริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2534 เพื่อเป็นกรอบในการจัดฝึกอบรมระยะสั้นสำหรับคู่ค้าที่กำลังพัฒนา ปัจจุบันนี้ AITC ยังคงเป็นหนึ่งในโครงการหลักของ TICA ไม่เพียงแต่มอบประสบการณ์การฝึกอบรมเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างเครือข่ายมืออาชีพระหว่างผู้เข้าร่วมจากทั่วโลกที่กำลังพัฒนา ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะแบ่งปันแนวปฏิบัติและประสบการณ์ที่ดีที่สุดของประเทศไทยให้โลกได้รับรู้ หลักสูตรฝึกอบรมของ AITC มุ่งเน้นไปที่หัวข้อการพัฒนาจากความเชี่ยวชาญของเราซึ่งปัจจุบันจัดอยู่ใน 5 แผนงาน ได้แก่ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” หรือ SEP ความมั่นคงด้านอาหาร สาธารณสุข การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (MJU) เป็นหนึ่งในสถาบันการเกษตรที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทยที่เปิดสอนหลักสูตรการศึกษาและนำเสนอนวัตกรรมการวิจัยที่มุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน เพียงพอ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม MJU ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านเกษตรกรรม มีกลยุทธ์ในการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำโดยเฉพาะด้านเกษตรอินทรีย์ และเพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านเกษตรอินทรีย์ที่เชื่อมโยงกับผู้คน ชุมชน และประเทศในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ MJU ยังได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้และผลงานวิจัยมากกว่า 20 แห่งโดยคณาจารย์ที่ถือเป็นภูมิปัญญาที่เกี่ยวข้อง MJU มีผู้เยี่ยมชมอย่างน้อย 30,000 คนในแต่ละปีเพื่อมาศึกษาและดูงานที่ศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรเหล่านี้ ดังนั้นจึงมีความสามารถในการจัดหลักสูตรฝึกอบรมในระดับสากลwได้ ข้อมูลความเป็นมาและเหตุผล (ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง: SEP) เศรษฐกิจพอเพียง “เน้นทางสายกลางเป็นหลักในการเอาชนะพฤติกรรมที่เหมาะสมของราษฎรในทุกระดับ” “ความพอเพียง” หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และความจำเป็นในการป้องกันตนเองอย่างเพียงพอจากผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในและภายนอก เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ การประยุกต์ใช้ความรู้ด้วยความรอบคอบและความรอบคอบเป็นสิ่งสำคัญ ขณะเดียวกันก็ต้องเสริมสร้างศีลธรรมของชาติให้ทุกคนยึดมั่นในหลักความซื่อสัตย์สุจริตด้วย อนึ่ง แนวคิดของ "ชุมชนที่ยั่งยืน" ไม่ได้อธิบายเพียงประเภทเดียวของย่านชุมชนใกล้เคียง เมืองเล็ก เมือง หรือภูมิภาค เท่านั้น กิจกรรมที่สิ่งแวดล้อมสามารถดำรงอยู่ได้และประชาชนต้องการและสามารถสนองตอบได้อาจแตกต่างกันไปในแต่ละชุมชน แทนที่จะเป็นสิ่งที่ตายตัว ชุมชนที่ยั่งยืนมีการปรับตัวอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการทางสังคมและเศรษฐกิจของผู้อยู่อาศัยในขณะที่รักษาความสามารถของสิ่งแวดล้อมในการสนับสนุน ชุมชนที่ยั่งยืนใช้ทรัพยากรของตนเพื่อตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน ในขณะเดียวกันก็ดูแลให้มีทรัพยากรเพียงพอสำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคต โดยแสวงหาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสำหรับผู้อยู่อาศัยทุกคนในขณะที่ยังคงรักษาความสามารถของธรรมชาติในการทำงานเมื่อเวลาผ่านไปโดยการลดของเสีย ป้องกันมลพิษ ส่งเสริมประสิทธิภาพ และพัฒนาทรัพยากรในท้องถิ่นเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในท้องถิ่น การตัดสินใจในชุมชนที่ยั่งยืนเกิดขึ้นจากชีวิตความเป็นพลเมืองที่ร่ำรวยและการแบ่งปันข้อมูลระหว่างสมาชิกในชุมชน ชุมชนที่ยั่งยืนเปรียบเสมือนระบบการดำรงชีวิตที่องค์ประกอบของมนุษย์ ธรรมชาติ และเศรษฐกิจพึ่งพาอาศัยกันและดึงเอาความแข็งแกร่งจากกันและกัน

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
ให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมได้เพิ่มพูนความรู้ด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมได้พัฒนาความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์เพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน
ช่วยให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมแบ่งปันความรู้ วัฒนธรรม ความเชื่อ ประเพณี และค่านิยมในท้องถิ่นของตน
ส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมขยายและเสริมสร้างความร่วมมือเครือข่ายทางสังคมของการศึกษาด้านการเกษตร
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ความรู้ด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
KPI 1 : ร้อยละความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
85 ร้อยละ 85
KPI 2 : ร้อยละของงบประมาณเป็นไปตามที่ได้รับจัดสรร
ประเภท : เชิงต้นทุน
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
85 ร้อยละ 85
KPI 3 : ร้อยละของโครงการสำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
85 ร้อยละ 85
KPI 4 : จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
60 คน 60
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ความรู้ด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อกิจกรรม :
การอบรมให้ความรู้ด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 07/02/2565 - 26/02/2565
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
นางจูลี่จาน่า  ศิริคำปา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าธรรมเนียมห้องอบรมพร้อมอุปกรณ์
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 5,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 5,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมาจัดทำรายงานพร้อมประเมินผล
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 10,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 10,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมาในการผลิตสื่อวีดีทัศน์
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 25,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 25,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าสมนาคุณวิทยากรบรรยายภาษาต่างประเทศ (จำนวน 45 ชั่วโมง ๆ ละ 2,000 บาท)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 90,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 90,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากรฝึกภาคปฏิบัติ (จำนวน 3 ชั่วโมง ๆ ละ 1,000 บาท)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 3,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 3,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ประสานงานนอกเวลาทำการ
ชั่วโมงละ 50 บาท จำนวน 2 คนๆ ละ 4 ชั่วโมง จำนวน 12 วัน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 4,800.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 4,800.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ประสานงาน
นอกเวลาทำการ จำนวน 2 คน ๆ ละ 7 ชั่วโมง ๆ ละ 60 บาท จำนวน 4 วัน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 3,360.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 3,360.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ระยะเตรียมการทดสอบระบบก่อนการอบรมและควบคุมระหว่างการอบรม
นอกเวลาทำการ จำนวน 2 คน ๆ ละ 2 ชั่วโมง ๆ ละ 50 บาท จำนวน 12 วัน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 2,400.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 2,400.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ระยะเตรียมการทดสอบระบบก่อนการอบรมและควบคุมระหว่างการอบรม
นอกเวลาทำการ จำนวน 2 คน ๆ ละ 7 ชั่วโมง ๆ ละ 60 บาท จำนวน 2 วัน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 1,680.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 1,680.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าโปรแกรม Zoom
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 5,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 5,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุฝึกอบรม (กระดาษ,ถ่ายเอกสาร)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 10,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 10,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าสาธารณูปโภค
ค่าบริหารจัดการในการจัดหลักสูตร
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 13,524.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 13,524.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 173764.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล