16628 : โครงการประชาสัมพันธ์สาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2564
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญจมาศ ณ ทองแก้ว (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 28/9/2564 13:34:39
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการยุทธศาสตร์ (Go Eco U.)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/12/2563  ถึง  31/08/2564
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  5000  คน
รายละเอียด  1. นักเรียนมัธยมตอนปลาย 2. บุคคลที่สนใจในการศึกษาต่อได้รับความรู้เพิ่มขึ้น 3. นักศึกษาที่ใกล้จบมีงานอาชีพทำ
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เบญจมาศ  ณ ทองแก้ว
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อำนาจ  รักษาพล
อาจารย์ ดร. วีรภรณ์  โตคีรี
อาจารย์ ดร. จุฑามาส  เพ็งโคนา
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
ด้านวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2564 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 64 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 64 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 64 MJU 2.1 จำนวนนักศึกษาใหม่ระดับปริญญาตรี
กลยุทธ์ 64 MJU 2.1.1 พัฒนาและปรับปรุงระบบการรับเข้านักศึกษา
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2564] ประเด็นยุทธศาสตร์ 63 การผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
เป้าประสงค์ 63 MJU 1.5 พัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพตามอัตลักษณ์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
ตัวชี้วัด 63 MJU 1.5.1 ร้อยละของโครงการพัฒนานักศึกษาที่มีการบูรณาการด้านทักษะ IT ภาษาอังกฤษ วิชาชีพ และทักษะในศตวรรษที่ 21 ฯลฯ
กลยุทธ์ 63MJU 1.5.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาโดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านภาษา IT และทักษะวิชาชีพ
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

กลไกการขับเคลื่อนประเทศไทยมุ่งสู่ Thailand 4.0 ที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบเดิมไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้านนวัตกรรมนั้น ไม่ว่าจะเป็นยุทธศาสตร์ชาติระยาว 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) และแผนการศึกษาแห่งชาติ (2560-2579) ต่างก็ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน เนื่องจากการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นปัจจัยที่สำคัญในการนำพาประเทศไปสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้ว โดยมีเป้าหมายของคุณลักษณะของคนไทย 4.0 ต้องเป็นคนไทยที่มีความรู้ มีทักษะและความสามารถสูง มีจิตสาธารณะรับผิดชอบต่อสังคม เท่าทันดิจิทัล และเป็นคนไทยที่มีความเป็นสากล มีแนวทางการพัฒนาที่สำคัญ คือ การปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรม การพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต การปฏิรูปการศึกษาแบบพลิกโฉม ที่เน้นเรื่องของคุณภาพการศึกษา และการศึกษาทุกช่วงวัย วิธีการจัดการเรียนรู้ การกระจายโอกาส และการส่งเสริมการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้เพื่อขยายขอบเขตการให้การศึกษาและเกิดความคล่องตัวทางวิชาการและการบริหารมากขึ้น เปิดสอนในระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอกโดยมึวามหลากหลายในสาขาวิชานอกเหนือจากสาขาเกษตรกรรมซึ่งแม่โจ้มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะทางด้านการปฏิบัติมาตั้งแต่ในช่วงของการศึกษาด้านอาชีวศึกษา รวมถึงยังมีการจัดตั้งวิทยาเขตเพื่อขยายการศึกษาไปยังส่วนภูมิภาคต่างๆมีทั้งหมดด้วยกันสามวิทยาเขต คือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ จังหวัดแพร่และมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร จังหวัดชุมพร (https://www.mju.ac.th/main/) มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร มีสาขาที่น่าสนใจทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ สาขาการเมืองการปกครองท้องถิ่น สาขาการจัดการสำหรับผู้ประกอบการ สาขาเทคโนโลยีการผลิตพืช สาขาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งและสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ สำหรับสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการมีหลักสูตรด้วยกัน2หลักสูตร รายวิชาที่เกี่ยวข้องกับสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ อาทิเช่น พฤติกรรมนักท่องเที่ยว หลักการมัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยวมืออาชีพ กฎหมายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและโรงแรม จบจากสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการทำอะไรได้บ้าง อาทิเช่น พนังงานโรงแรม,ไกด์,ล่าม,บาร์เทนเดอร์ นักดำน้ำและพนังงานต้อนรับบนเครื่องบิน ความสำคัญของโครงการ เรียน “จบแล้ว ไปไหน” ที่นี่มีคำตอบ คือต้องการเสนอทางเลือกให้กับผู้ที่สนใจในการเข้ามาศึกษาต่อในสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการได้รู้รายวิชาที่น่าสนใจและเมื่อเรียนจบจากสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการสามารถประกอบอาชีพด้านใดได้บ้าง ดังนั้นโครงการ เรียน “จบแล้ว ไปไหน” ที่นี่มีคำตอบ ต้องการเสนอทางเลือกสำหรับการศึกษาต่อแก่ นักเรียนมัธยมปลายชั้นปีที่6และผู้ปกครอง ที่สนใจศาสตร์แห่งการท่องเที่ยวและบริการ เกี่ยวกับสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ มีหลักสูตรด้วยกัน 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรปริญญาตรี 4ปี เป็นหลักสูตรมุ่งพัฒนาบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถการพัฒนาการท่องเที่ยวที่มุ่งสู่ความยั่งยืนรองรับนักท่องเที่ยวในระดับอาเซียนและผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในการตัดการธุรกิจท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ และ หลักสูตรปริญญาตรี 2ปี เป็นหลักสูตรมุ่งพัฒนาบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถการพัฒนาการท่องเที่ยวที่มุ่งสู่ความยั่งยืนรองรับนักท่องเที่ยวในระดับอาเซียน เป็นผู้ที่มีคุณธรรมและทักษะในการปฏิบัติงานทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อประชาสัมพันธ์สาขาวิชาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร เพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาใหม่สาขาวิชาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : นักเรียนมัธยมตอนปลายมีการสนใจในการเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพรเพิ่มขึ้น ตลาดแรงงาน และบุคคลที่สนใจในการศึกษาต่อได้ตลาดแรงงานมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการเพิ่มขึ้น นักศึกษาปัจจุบันได้รับรู้ข้อมูลและทางเลือกในการประกอบอาชีพของการเรียนสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ
KPI 1 : ระดับความพึงพอใจต่อการสื่อประชาสัมพันธ์
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 2 : ระดับความเข้าใจเกี่ยวกับสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 3 : 1. นักเรียนมัธยมตอนปลายมีการสนใจในการเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
30 ร้อยละ 30
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : นักเรียนมัธยมตอนปลายมีการสนใจในการเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพรเพิ่มขึ้น ตลาดแรงงาน และบุคคลที่สนใจในการศึกษาต่อได้ตลาดแรงงานมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการเพิ่มขึ้น นักศึกษาปัจจุบันได้รับรู้ข้อมูลและทางเลือกในการประกอบอาชีพของการเรียนสาขาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ
ชื่อกิจกรรม :
นำเสนอข้อมูลศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ ในรูปแบบโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ออนไลน์ อย่างต่อเนื่อง
วีดีโอแนะนำสาขาวิชาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
แผ่นพับและโบรชัวร์ประชาสัมพันธ์และแนะนำหลักสูตรระยะสั้นสาขาวิชาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการทั้งรูปแบบออนไลน์และระบบปิดอย่างต่อเนื่อง

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/12/2563 - 31/08/2564
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
งบประมาณดำเนินการ
รวมจำนวนเงินทั้งหมด
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
รายการเอกสารประกอบ
รายงานผลโครงการฯ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
การวางแผนและจัดทำโครงการเพื่อการท่องเที่ยว เทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ทางการท่องเที่ยว กิจกรรมนันทนาการเพื่อการท่องเที่ยว
ช่วงเวลา : 01/12/2563 - 31/03/2564
ตัวชี้วัด
2.1 ระบบและกลไกการพัฒนาและบริหารหลักสูตร
การบูรณาการ
วัตถุประสงค์การบูรณาการผลการประเมินการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการ
เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ นิเทศศาสตร์ มาบูรณาการกับรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 80 เกิดสื่อประชาสัมพันธ์สาขาวิชาการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
เอกสารประกอบ
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล