16419 : โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพตามหลักการเรียนรู้ตลอดชีวิต (lifelong learning)
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2564
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรพิมล พิมลรัตน์ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 8/12/2563 10:18:05
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการพัฒนากิจกรรมนักศึกษา (เบิกจ่ายจากงบพัฒนากิจกรรมนักศึกษา)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/01/2564  ถึง  31/08/2564
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  20  คน
รายละเอียด  นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยแม่โจ้- ชุมพร จำนวน 20 คน
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน ยุทธศาสตร์ที่ 1 (เบิกจ่ายจากงบพัฒนากิจกรรมนักศึกษา) 2564 5,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พรพิมล  พิมลรัตน์
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
ด้านวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2564 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 64 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 64 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 64 MJU 2.10 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนานักศึกษา 5 ด้าน
กลยุทธ์ 64 MJU 2.1.19 ทบทวนรูปแบบการจัดกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2564] ประเด็นยุทธศาสตร์ MJU64 : 1. การผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่เชี่ยวชาญทางด้านวิชาการและวิชาชีพที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
เป้าประสงค์ MJU64 : 1.2 การจัดการศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ตัวชี้วัด 1.2.3 ร้อยละความพึงพอใจของนักศึกษาและบัณฑิตต่อหลักสูตร
กลยุทธ์ 4. ส่งเสริมให้นักศึกษาได้เข้าถึงการเรียนการสอนในหลักสูตรในทุกรูปแบบ
เป้าประสงค์ MJU64 : 1.3 พัฒนานักศึกษาให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ด้วยตนเอง
ตัวชี้วัด 1.3.1 ระดับความสำเร็จของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
กลยุทธ์ 6. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำแผนกิจกรรมพัฒนานักศึกษาที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) 5 ด้าน
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

Lifelong learning หรือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นคำที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ ในยุคปัจจุบันเนื่องจากเราอยู่ในยุคที่ทุกอย่างรอบตัวนั้นถูกเปลี่ยนแปลงและเคลื่อนที่ไปข้างหน้าแบบรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ความรู้เดิมที่เราเคยมีหรือสิ่งที่เราเคยทำมา อาจจะไม่สามารถนำพาเราไปข้างหน้าได้อีกต่อไป คนที่จะสามารถก้าวไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ จึงต้องเป็นคนที่มีนิสัยของการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ การเรียนรู้ 3R x 7C 3R คือ Reading (อ่านออก), (W)Riting (เขียนได้), และ (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น) 7C ได้แก่ Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา) Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม) Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์) Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ) Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ) Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้) สาขาวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – ชุมพร มีการปรึกษาหารือเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษาในแต่ละชั้นปีของสาขาวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้แก่นักศึกษาได้อย่างถูกต้อง ประกอบกับปัจจุบันรัฐบาลได้สนับสนุนให้ภาคการศึกษาพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้มีความพร้อมที่จะเข้าสู่การพัฒนานักศึกษาในศตวรรษที่ 21 และสามารถผลิตบัณฑิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและระบบเศรษฐกิจดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศ ดังนั้นสาขาวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จึงส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อการพัฒนาทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ตามหลักการการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นอกห้องเรียนเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะอาชีพด้วยตนเอง ผลที่ได้รับนอกจากประสบการณ์ ทักษะการเรียนรู้ ทักษะอาชีพด้านต่างๆ แล้วยังมีผลต่อตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร อีกทั้งยังสามารถบูรณาการกับการเรียนการสอนในหลายๆ วิชาของสาขาวิชาการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งต่อไป

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา 5 ด้าน ได้แก่ คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อพัฒนานักศึกษาในศตวรรษที่ 21 อันประกอบด้วย ICT literacy, scientific literacy, media literacy, health literacy, life skill, career skills
เพื่อให้นักศึกษาสาขาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งได้ประยุกต์องค์ความรู้ที่ได้จากการเรียน เช่น รายวิชาคุณภาพน้ำ รายวิชามีนวิทยา รายวิชาพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์สัตว์น้ำ รายวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ รายวิชาเทคโนโลยีชีวภาพเบื้องต้นทางการประมง และรายวิชาโรคและปรสิตสัตว์น้ำเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและนำไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : การศึกษาดูงานนอกห้องเรียนเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะอาชีพทางการประมง
KPI 1 : ร้อยละความพึงพอใจของจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 2 : งบดำเนินงาน
ประเภท : เชิงต้นทุน
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
5000 บาท 5000
KPI 3 : จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
20 คน 20
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : การศึกษาดูงานนอกห้องเรียนเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะอาชีพทางการประมง
ชื่อกิจกรรม :
การศึกษาดูงานนอกห้องเรียนเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะอาชีพทางการประมง

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/01/2564 - 30/09/2564
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรพิมล  พิมลรัตน์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
- ค่าวัสดุสำนักงาน เช่น กระดาษ A4, ปากกา permanent ลวดเย็บกระดาษ ฯลฯ เป็นเงิน 5,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 5,000.00 บาท 0.00 บาท 5,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 5000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล