ม.แม่โจ้ ร่วมพิธีกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566
วันที่ 14/11/2566    785 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

วันเสาร์ที่ 11พ.ย. 66 เวลา 19.23 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานถวายผ้าพระกฐิน ประจำปี 2566 ณ วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา และสมทบทุนสร้างกุฏิสงฆ์ โรงครัว ค่าน้ำ ค่าไฟ และบำรุงวัด โดยมี นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้แทนศาล ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาดจังหวัด ส่วนราชการ และประชาชนเฝ้ารับเสด็จฯ

โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรี ดร.นิโรจน์ สินณรงค์ ผู้ช่วยอธิการบดี ผู้แทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เข้าเฝ้ารับเสด็จฯ และรับประทานของที่ระลึกจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์

วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ ได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ในการบูรณปฏิสังขรณ์วิหารให้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานศิลปกรรมท้องถิ่นแบบล้านนา โดยเมื่อครั้งที่ทรงศึกษาที่มหาวิทยาลัยศิลปากร พระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นสภาพความทรุดโทรมของวัดและฝาผนังวิหาร จึงมีพระดำริที่จะบูรณะให้ดีขึ้น ด้วยการตั้งพระทัยว่า ขอนำความรู้ที่ได้ศึกษามาปฏิบัติพระกรณียกิจเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชาติให้รุ่งเรือง โดยทรงดำเนินงานวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่อง “ พระมหาชนก ” และทรงสร้างพระพุทธปฏิมาสิริภานิรมิต เป็นพระประธานในวิหาร

นอกจากนี้ภายในวัดยังมีบ่อน้ำทิพย์ ที่พระครูวรเวทย์วิสิฐ (หลวงปู่ครูบาธรรมชัย ธมมฺชโย) เดินธุดงค์มาพบและดำเนินการก่อตั้งวัดเมื่อปี 2551 โดยชาวบ้านเชื่อว่าบ่อน้ำทิพย์นี้เป็นที่อยู่ของอุชุนาคราช และเป็นบ่อน้ำที่มีน้ำซับในดินไหลออกมาไม่ขาดเป็นที่พักดื่มน้ำของคนสัญจรไปมาชาวบ้านไม่สบายเจ็บป่วยได้มาอธิษฐานและดื่มน้ำจากบ่อน้ำทิพย์แล้วมีอาการดีขึ้นหรือหายจากโรคภัย อีกทั้งยังได้พัฒนาสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระภิกษุสามเณร