พิธีเปิดโครงการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบค่ายวิชาการ “Architron”
วันที่ 05/08/2565    1,185 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 08.20 น. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม ได้จัดพิธีเปิดโครงการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบค่ายวิชาการ “Architron” โดยได้รับเกียรติจาก
รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด และ อาจารย์ ดร.โชคอนันต์ วาณิชย์เลิศธนาสาร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ เป็นผู้ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ ณ ห้องประชุมใหญ่
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

โครงการค่ายวิชาการฯ “Architron” นี้เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ บริษัท ตลาดแม่โจ้สามัคคี จำกัด โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษา และเพื่อบริการวิชาการแก่ภาคอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจ ตลอดจนส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีผ่านงานออกแบบที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสภาพแวดล้อม สนับสนุนให้มีการบริการวิชาการที่เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการกับภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจ โดยมุ่งหวังให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ตลอดจนสร้างความเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นนักพัฒนาโครงการหรือบุคลากรในภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อไป ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก ในระหว่างวันที่ 5 - 8 สิงหาคม 2565 ณ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ โดยมี บริษัท ตลาดแม่โจ้สามัคคี จำกัด เป็นผู้สนับสนุนหลักในการสร้างโอกาสเรียนรู้ให้กับนักศึกษาของคณะ

นอกเหนือจากกิจกรรมปฏิบัติการออกแบบของนักศึกษาแล้ว ในวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ยังมีกิจกรรมการบรรยายพิเศษโดยผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทชั้นนำ จำนวน 6 ท่าน แบ่งเนื้อหาเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ 1 ด้านการออกแบบ ประกอบด้วย
1) หัวข้อ “นวัตกรรมในงานอสังหาริมทรัพย์ : เมื่อความยั่งยืนของโลกคือความยั่งยืนของธุรกิจ โดย คุณสริธร อมรจารุชิต Assistant Vice President, ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC)
2) หัวข้อ “ปัจจัยความสำเร็จในการออกแบบศูนย์การค้า : จากยุค New Normal สู่ Metaverse” โดย ดร.จักรกฤษณ์ เหลืองเจริญรัตน์ Studio Director, บริษัท เก็นสเล่อร์ (ประเทศไทย) จำกัด
3) หัวข้อ “บทบาทของงานภูมิสถาปัตยกรรมในศูนย์การค้ายุคใหม่ : ประสบการณ์จากไทยและจีน คุณ ธัชพล สุนทราจารย์ กรรมการผู้จัดการ, บริษัท แลนด์สเคปคอลลาบอเรชัน จำกัด

กลุ่มที่ 2 ด้านการบริหารโครงการและการก่อสร้าง ประกอบด้วย
1) หัวข้อ “วิสัยทัศน์ใหม่ในการพัฒนาโครงการคอมมูนิตี้มอลล์” โดย ผู้แทนจาก บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด
2) หัวข้อ “เทคโนโลยีการก่อสร้างที่เหมาะสมกับอาคารคอมมูนิตี้มอลล์” โดย คุณสุเมธ อัสววิมล General Manager Civil/Structural Engineer Division, บริษัท ว.และสหาย ดีซายน์ จำกัด
3) หัวข้อ “การออกแบบระบบประกอบอาคารสำหรับอาคารคอมมูนิตี้มอลล์” โดย คุณ อรรณพ กิ่งขจี รองกรรมการผู้จัดการ, บริษัท อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค จำกัด

และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมถึงผู้ที่ให้การสนับสนุนการจัดโครงการในด้านต่างๆ ประกอบไปด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรชั้นนำภายนอก ผู้แทนจากหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนจากบริษัท ตลาดแม่โจ้สามัคคี จำกัด และ ผู้แทนจากบริษัท SCG คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้