เข้าร่วมรับฟังการเสวนาพิเศษในหัวข้อ “Micro – Credentials : Shaping Thai Higher Education by Connecting Learning with Work and Lifelong Growth”
-
วันที่เริ่มต้น 08/08/2567 เวลา 10:00 วันที่สิ้นสุด 08/08/2567 เวลา 12:00
สถานที่จัด เสวนาผ่านระบบ ZOOM 

หน่วยงานที่จัด ผู้รับผิดชอบ ผู้เข้าร่วม
หน่วยงานที่จัด
ชื่อหน่วยงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผู้รับผิดชอบหลัก
ไม่มีข้อมูล

ผู้รับผิดชอบหลัก (นักศึกษา)
ไม่มีข้อมูล
รายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนที่ 1 รายละเอียด
ประเภท/ลักษณะงาน การเสวนา
เกี่ยวข้องกับกิจกรรม ไม่ระบุ
ระดับ อื่นๆ
ปริมาณงานทั้งหมด  
เป้าหมายผู้เข้าร่วม ไม่ระบุ คน
จำนวนผู้เข้าร่วม   ไม่ระบุ คน
ตอนที่ 2 รายรับ-รายจ่าย
รายรับ   ไม่ระบุ บาท
มูลค่ารายรับ   ไม่ระบุ บาท
ค่าใช้จ่าย ไม่ระบุ บาท
มูลค่าค่าใช้จ่าย   ไม่ระบุ บาท
ตอนที่ 3 ผลการดำเนินงาน
1. สรุปองความรู้ เนื้อหา สาระ จากการสัมมนา/การอบรม พอสังเขป
วัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะและรับรองความสามารถที่เฉพาะเจาะจงของบุคคล ตามแนวความคิดที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ สอดคล้องกับแนวทาง Outcome Based Education – OBE โดยเน้นการพิสูจน์ความสามารถผ่านผลงานประจักษ์ (Evidences) ซึ่งเป็นการจัดการอุดมศึกษารูปแบบใหม่นี้ จะนำไปสู่การพัฒนาความสามารถที่ตรงจุด และมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

2. 6. ระบุประโยชน์ที่ได้รับ และการนำมาประยุกต์ใช้ตามภาระกิจงานหรือวิชาชีพ
มุมมองใหม่ทางการศึกษา
อดีต- เพื่อให้ได้ใบรับรอง หรือประกาศนียบัตรทางการศึกษา ต้องเปลี่ยนหากลไลเพื่อปรับเปลี่ยนแนวคิดเดิม
ทุนมนุษย์ เบื่อ แข่งขัน และทำงานร่วมกับ AI ให้ได้
ต้องยกระดับให้หลุดจากกับดักรายได้ปานกลางของไทยให้ได้
อดีต-เรียนอะไรจบไปทำงานอย่างนั้น
ใหม่-เพิ่มทักษะเพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานอย่างอื่นได้
สร้างคนทำ startup = สร้างสาธารณะ startup
=ต้องสร้างศาสตร์ startup =
ผลงานใช่การสะสม Portfolio หรือไม่ (พวกบ้าใบ้ certificate) แต่ทำงานไม่เป็น (ใบรับรองในการทำงานให้เป็นต้องกาคนรับรองความสามารถของนักศึกษาให้เข้าตลาดแรงงานให้ได้) ความสามารถที่เฉพาะเจาะจงในการทำงานที่เฉพาะเจาะจง สร้างเครื่องมือในการ Identifies สร้างคนรับรองความสามารถในการทำงาน
1. ใบรับรองความสามารถในการทำงาน
2. Credentials รับรองรองความสามารถในการทำงานครบถ้วน (โภชนาการทางการทำงาน) ความรู้ +ทักษะ + สมรรถนะ + Competency = หลักฐานเชิงประจักษ์
* Credentials ไม่ใช่แค่มีความรู้ หรือว่าไปเรียนรู้เรื่องอะไรมา*
Specific เรียนตามเป้าประสงค์
Alternative = เรียนแล้วได้ความสามารถในการทำงาน เสริมจากความรู้ + ทักษะ
Micro Credentials = สะสมทีละเล็กละน้อยเพื่อให้มีทักษะที่สูงขึ้น
*เรียนแล้วเพื่อไปทำงานอะไร เรียนแล้วไปทำงานได้ กับต้องให้เด็กรู้ตัวเอง
เรียนแล้วไหน เรียนแล้วให้สนุก
การันตรีความสามารถของเด็ก ความสามารถที่ไม่เท่ากัน
ครูสู้กับ Social Media Online
การศึกษาที่รับรองความสามารถในการทำงาน Micro Credentials ค่อยสะสมความสามารถในการทำงานทีละเล็กละน้อย เพื่อนำไปตอบโจทย์ Industrial 5.0 (ต้องใช้คนมาออกแบบ นักวิชาการมาช่วยออกแบบเพื่อให้คน 40 ล้านคน เขารู้ Industrial 5.0 เพื่อตลาดแรงงาน
Lift Long Learning คือ Micro Credentials การยอมรับกันทั่วโลก
Credit = หน่วยกิต อดีตเป็นตัววัดว่าเรียนจบกี่หน่วยกิต
Learning Outcome = ใหม่ เพื่อหาผลลัพธ์ทางการศึกษา
Micro Credit = credit hour (จำนวนชั่วงโมง) สะสมเพื่อให้ได้ Micro Credentials
ทำความเข้าใจ Micro Credentials - การรับรองความสามารถ
Content Based เปลี่ยนเป็น
Outcome Based เพื่อ credit hour
Competency Based

Degree Acadome Credentials


ตอนที่ 4 สอดคล้องสมรรถนะ
ประเภทสมรรถนะ
ตอนที่ 5 เอกสารอ้างอิง
ตอนที่ 6 ภายใต้โครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 7 ภายใต้งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 8 การบูรณาการ
ไม่มีข้อมูล